Tuyển sinh đại học năm 2016: Có thể biến động ở trường tốp giữa

Hôm nay 28-7, Hội đồng điểm sàn của Bộ GD-ĐT sẽ họp và công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học 2016. Trước đó, Bộ GD-ĐT đã công bố phổ điểm của các môn thi và các khối thi A, A1, B, C, D, D1 trong kỳ xét tuyển ĐH-CĐ năm 2016. Phổ điểm các môn thi năm nay có thay đổi khá nhiều với năm trước, vì vậy nhiều khả năng điểm sàn, điểm chuẩn xét tuyển của các trường cũng sẽ giảm nhẹ.
Tuyển sinh đại học năm 2016: Có thể biến động ở trường tốp giữa

Hôm nay 28-7, Hội đồng điểm sàn của Bộ GD-ĐT sẽ họp và công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học 2016. Trước đó, Bộ GD-ĐT đã công bố phổ điểm của các môn thi và các khối thi A, A1, B, C, D, D1 trong kỳ xét tuyển ĐH-CĐ năm 2016. Phổ điểm các môn thi năm nay có thay đổi khá nhiều với năm trước, vì vậy nhiều khả năng điểm sàn, điểm chuẩn xét tuyển của các trường cũng sẽ giảm nhẹ.

Tuyển sinh đại học năm 2016: Có thể biến động ở trường tốp giữa ảnh 1

Tìm hiểu thông tin hướng dẫn làm hồ sơ xét tuyển ĐH năm 2015. Ảnh tư liệu: Thanh Hùng


Không nên quá lo lắng về nguồn tuyển

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nhận định, với các môn tự nhiên Toán, Lý, Hóa phổ điểm lệch về phía điểm cao nhiều hơn so với năm trước nên phổ điểm tổng hợp của các trường truyền thống A, A1, B có nhích về phía điểm cao. Các môn và khối còn lại tương tự như năm trước. Đặc biệt, năm nay độ phân hóa phổ điểm về phía điểm cao tốt hơn nhiều. Do vậy các trường đại học, nhất là trường tốp trên có thể  tuyển sinh dễ dàng hơn so với năm ngoái mà không cần sử dụng đến các tiêu chí phụ.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào phụ thuộc vào tổng chỉ tiêu của các trường mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Trên cơ sở ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, các trường sẽ đưa ra điều kiện xét tuyển cho trường mình. “Năm nay, các trường tốp trên không có thay đổi gì nhiều so với điểm chuẩn của các trường. Đối với các trường điểm chuẩn khối D mặc dù điểm môn tiếng Anh thấp hơn nhưng do số lượng thí sinh thi môn này là bắt buộc nên điểm để xác định ngưỡng chất lượng đầu vào cũng không có thay đổi nhiều”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga phân tích. Trong khi đó, đối với các trường tốp giữa có thể một số ít sẽ biến động. Bởi vì các trường tốp dưới sẽ lấy từ điểm sàn trở lên. Trong trường hợp các trường tốp giữa năm nay tuyển điểm cao không đủ số lượng từ đợt 1 có thể sẽ phải hạ điểm xét tuyển đợt 2 xuống.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khuyến cáo: “Năm nay quy chế tuyển sinh của bộ không cấm các trường quy định điểm trúng tuyển đợt sau cao hơn hoặc bằng đợt trước nên các trường ngay từ đợt xét tuyển đầu tiên có thể tính toán nhận điểm xét tuyển cho phù hợp với chỉ tiêu của mình. Trong trường hợp thiếu có thể hạ điểm đăng ký xét tuyển xuống trong đợt đăng ký tiếp theo”. Cùng với đó, mặc dù điểm Ngoại ngữ thấp nhưng số lượng các thí sinh rất đông nên không hạn chế số lượng nguồn tuyển của các trường khối D. “Các trường không phải quá lo lắng về nguồn tuyển của năm nay”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

Tuy nhiên, một số trường đại học tốp giữa cho rằng, không giảm điểm sàn sẽ khó tuyển đủ. Theo ông Phạm Văn Bổng, Phó Hiệu trưởng ĐH Công nghiệp Hà Nội, dựa trên phổ điểm các môn thi và phổ điểm các khối thi có thể thấy nhiều khả năng điểm sàn sẽ giảm nhẹ, đặc biệt ở khối C, D. Không chỉ vậy, điểm chuẩn vào nhiều trường cũng sẽ giảm. Với phổ điểm năm nay, nếu so sánh với năm 2015 thì nhiều khả năng các trường tốp dưới khó tuyển đủ chỉ tiêu đối với khối C, D nếu giữ nguyên ngưỡng điểm sàn là 15 điểm. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh ĐH năm 2016 tăng 20,5% so với năm 2015 (tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH năm 2016 là 421.859). Ông Bùi Đức Hiền, Trưởng phòng đào tạo ĐH Điện lực cho biết, năm 2015 trường nhận hồ sơ xét tuyển trên điểm sàn của Bộ GD-ĐT 1 điểm, tuy nhiên năm nay mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển sẽ bằng điểm sàn. Ông Trần Mạnh Dũng, Trưởng phòng đào tạo Học viện Ngân hàng cho rằng, phổ điểm thấp hơn năm 2015 trong khi tổng số thí sinh dự thi giảm hơn trước, vì vậy điểm sàn nên thấp hơn năm trước. Ông Đặng Văn Tùng, Phó trưởng phòng đào tạo Học viện công nghệ Bưu chính viễn thông nhận định, có thể Bộ GD-ĐT vẫn giữ nguyên mức điểm sàn như năm 2015 với khối A, A1 dù rằng với phổ điểm năm nay, điểm sàn khối A nên thấp hơn năm trước khoảng trên 1 điểm, khối A1 thấp hơn khoảng 0,5 điểm, khối D thấp hơn khoảng 1,5 điểm.

Tạo điều kiện tối đa cho thí sinh trong xét tuyển

Bộ GD-ĐT yêu cầu, ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, các trường căn cứ tình hình thực tế công bố công khai điều kiện nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 1, trong đó thông báo rõ mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo trước 1-8. Trước mỗi đợt xét tuyển bổ sung, các trường phải thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường và báo cáo Bộ GD-ĐT (qua Vụ Giáo dục đại học) theo địa chỉ e-mail: htnga@moet.gov.vn kết quả trúng tuyển của từng đợt và thông tin xét tuyển của đợt bổ sung tiếp theo (nếu có) theo mẫu để công bố rộng rãi, hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, các trường cần kịp thời phản ánh về đường dây nóng trực công tác xét tuyển của Bộ GD-ĐT: e-mail: hotrotuyensinh2016@moet.gov.vn; điện thoại: 04.36230816 -  04.36231138.

Nhằm hỗ trợ thí sinh về các thông tin liên quan đến xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2016, Vụ Giáo dục đại học đã thành lập hệ thống email, điện thoại phục vụ công tác tuyển sinh. Theo đó, mọi thông tin quan tâm, cần hỗ trợ có thể gửi đến địa chỉ email: hotrotuyensinh2016@moet.gov.vn hoặc liên hệ các số điện thoại: 04.3623.0816 - 04.3623.1138. Hệ thống email đã chính thức hoạt động từ ngày 25-7. Các số điện thoại hoạt động từ ngày 1-8 trong giờ hành chính.


PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục