Học giỏi tuyệt đối vẫn nguy cơ “rớt” trường công

Nhiều phụ huynh tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) như “ngồi trên lửa” khi con em họ học giỏi cả 4 năm cấp 2 nhưng vẫn có nguy cơ phải học trường bán công khi lên cấp 3.
Học giỏi tuyệt đối vẫn nguy cơ “rớt” trường công

Nhiều phụ huynh tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) như “ngồi trên lửa” khi con em họ học giỏi cả 4 năm cấp 2 nhưng vẫn có nguy cơ phải học trường bán công khi lên cấp 3.

Trong đơn gửi báo chí, một số phụ huynh tại Nha Trang bày tỏ, mùa tuyển sinh lớp 10 năm học 2016 - 2017, họ nộp đơn vào Trường THPT Lý Tự Trọng (TP Nha Trang - ảnh) khi học lực con họ đạt điểm xét tuyển tuyệt đối là 41,5 điểm nhưng có thể con họ vẫn không vào được.

Ông T.H. cho biết, con ông đạt học sinh giỏi 4 năm liền, mỗi năm đạt học sinh giỏi ở cấp 2 được tính 10 điểm, cộng thêm 1,5 điểm học nghề là 41,5 điểm. Với từng ấy điểm, đã xem như là điểm tuyệt đối, tuy nhiên con ông vẫn chưa thể vào Trường Lý Tự Trọng.

Trước trăn trở của nhiều phụ huynh học sinh, thầy Lê Tấn Sỹ, Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng, cho biết, năm học 2016 - 2017, chỉ tiêu của nhà trường xét tuyển 630 em lớp 10. Trong lần đăng ký xét tuyển lần 1, có 1.057 em nộp hồ sơ và đến đăng ký lần 2 chỉ còn 1.007 em, trong đó có 734 em đạt điểm 41,5 điểm (cộng thêm 2 em được tuyển thẳng là 736 em). Trước tình huống trên, trường đã trình các phương án lên Sở GD-ĐT trước khi quyết định điểm chuẩn xét tuyển. Theo đó, nhà trường đưa ra tiêu chí, lấy điểm xét tuyển là 41,5 điểm cộng với điểm trung bình năm học cuối cấp (lớp 9) là 8,5 điểm thì có 644 em đạt tiêu chuẩn. Như vậy, có 92 em cũng đạt 41,5 điểm, nhưng điểm trung bình lớp 9 của các em này dưới 8,5 điểm nên sẽ không trúng tuyển.

Thực tế bấy lâu nay, tại TP Nha Trang, nhiều em học sinh giỏi thường nộp xét tuyển lớp 10 vào Trường THPT Lý Tự Trọng, vì chất lượng đào tạo trường này chỉ đứng sau Trường chuyên Lê Quý Đôn. Nếu thí sinh chọn NV2, tất nhiên sẽ chọn trường chất lượng liền kề, đó là Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi. Thế nhưng, vào năm ngoái, điểm xét tuyển vào Trường Lý Tự Trọng là 39,5 điểm; Nguyễn Văn Trỗi là 38,5 điểm. Theo quy định tuyển sinh tại Khánh Hòa, để đậu NV2 thì điểm của em đó phải cao hơn 3 điểm so với điểm chuẩn của trường. Như vậy, trong trường hợp điểm chuẩn xét tuyển vào Trường Nguyễn Văn Trỗi và Trường Lý Tự Trọng năm nay chênh lệch như năm ngoái thì 92 học sinh nói trên không đủ tiêu chuẩn đậu vào trường công và có nguy cơ học trường bán công. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra vì lượng học sinh giỏi năm nay nhiều hơn các năm, nhưng chỉ tiêu tuyển sinh lại không tăng.

Thầy Lê Tấn Sỹ cho rằng, chỉ tiêu tuyển sinh đã được Hội đồng tuyển sinh tỉnh phân bổ, do đó khó thay đổi. “Với số điểm 41,5 điểm đã là học sinh giỏi tuyệt đối rồi, nếu các em không đậu vào các trường công có uy tín, đó là điều thật đau lòng. Nếu được, tôi kiến nghị xin cấp trên cho trường mở thêm hai lớp để nhận hết các em đạt 41,5 điểm nói trên”, thầy Sỹ bày tỏ.

Còn theo ông Huỳnh Vĩnh Khang, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, sở chưa quyết định điểm chuẩn cho Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi vì đang chấm phúc khảo cho Trường chuyên Lê Quý Đôn. Hiện tất cả phải chờ cuộc họp của lãnh đạo sở vào cuối tháng, tuy nhiên, Sở GD-ĐT sẽ cố gắng không để những em giỏi không trúng tuyển vào trường công.

VĂN NGỌC

Tin cùng chuyên mục