Ngày đầu tiên đăng ký dự thi THPT quốc gia tại TPHCM: Thí sinh rối khi làm hồ sơ

° Sẽ tổ chức họp phụ huynh để tư vấn
Ngày đầu tiên đăng ký dự thi THPT quốc gia tại TPHCM: Thí sinh rối khi làm hồ sơ

° Sẽ tổ chức họp phụ huynh để tư vấn

Ngày 1-4, ngày đầu tiên triển khai đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2015 và sẽ kết thúc vào ngày 30-4-2015. PV Báo SGGP đã có buổi ghi nhận những diễn biến đầu tiên của việc đăng ký dự thi tại TPHCM.

Ngày 1-4, Phòng Tuyển sinh cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia 2015 (hồ sơ) dành cho đối tượng thí sinh tự do. Chỉ trong buổi sáng, đơn vị này đã bán gần 9.000 hồ sơ cho thí sinh và các trung tâm luyện thi trên địa bàn thành phố. Thí sinh đến mua hồ sơ và hỏi khá kỹ về thông tin đăng ký trên hồ sơ. Tại đây, các nhân viên tiếp nhận hồ sơ dành nhiều thời gian hướng dẫn cho thí sinh về cách điền thông tin, lựa chọn tổ hợp môn thi của từng trường.

Phần lớn thí sinh, phụ huynh còn khá mù mờ và lẫn lộn giữa thí sinh tự do (chỉ đăng ký thi môn thi theo yêu cầu xét tuyển của các trường ĐH, CĐ) và thí sinh thi THPT (thi để xét tốt nghiệp và xét vào ĐH, CĐ). Trong khi đó, các trường THPT ở TPHCM chưa chính thức nhận hồ sơ nào. Lý do là thời gian còn kéo dài 1 tháng và các trường cũng đang chờ hồ sơ đăng ký mua từ Sở GD-ĐT TPHCM chuyển về.

Thí sinh tìm hiểu thông tin khai hồ sơ đăng ký dự thi tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT ngày 1-4.

Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT, cho biết: Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, thí sinh nộp hồ sơ từ nay đến hết ngày 30-4. Khi khai hồ sơ, thí sinh cần lưu ý những điểm sau: đọc kỹ các mục hướng dẫn trong hồ sơ, nếu điểm nào chưa rõ thì phải hỏi cán bộ thu hồ sơ để được hướng dẫn. Hồ sơ của thí sinh tự do gồm có: 2 phiếu đăng ký dự thi, bản photocopy chứng minh nhân dân, 2 ảnh 4x6 và một bì thư ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận để trong túi đựng hồ sơ theo mẫu của Bộ GD-ĐT.

Thí sinh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những thông tin khai báo trong hồ sơ. Sau khi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi, sẽ được cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi tại website www.thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi từ lúc đăng ký dự thi cho đến khi có kết quả thi, xét tốt nghiệp, xét tuyển ĐH-CĐ.

Để bảo mật thông tin, thí sinh khi nhận được tài khoản và mật khẩu cần giữ kín và thay đổi mật khẩu mới. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu có thể liên hệ nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi để xin cấp lại hoặc gửi mật khẩu về email (địa chỉ email đã ghi trong hồ sơ) trên hệ thống.

Trước mắt, các trường THPT ở TPHCM tổ chức hướng dẫn cho học sinh những điểm cần lưu ý khi khai hồ sơ và khai nháp theo mẫu của Bộ GD-ĐT để thí sinh thành thục. Sau khi tư vấn cho học sinh đăng ký chọn môn thi, khối thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo năng lực, sở trường của từng em, các trường sẽ tổ chức họp phụ huynh để tư vấn, giải đáp thắc mắc về những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Khảo sát ở một số trường THPT của TPHCM cho thấy, tỷ lệ thí sinh chọn môn thi thuộc khối khoa học xã hội thấp, chiếm tỷ lệ bình quân khoảng 5% - 10%, còn lại nghiêng về khối khoa học tự nhiên.

Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý hiệu trưởng các trường phải chịu trách nhiệm về hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh và tạo mọi điều kiện nhận hồ sơ đăng ký của thí sinh tự do. Bên cạnh đó, việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 thể hiện nhẹ nhàng, hiệu quả, không tạo ra căng thẳng, áp lực.

Khánh Bình - Thanh Hùng


Tạo thuận lợi nhất cho thí sinh

(SGGP).- Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu Bộ GD-ĐT, các bộ, ngành, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành tăng cường chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT xây dựng cụ thể và công bố công khai kế hoạch bố trí các cụm thi trên địa bàn các tỉnh, thành phố một cách hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, nhất là các cụm thi dành cho các thí sinh không có nguyện vọng học ĐH-CĐ hoặc sẽ tham gia kỳ thi/xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ có phương án tuyển sinh không sử dụng kết quả kỳ thi. Cần lưu ý có dự báo và giải pháp phù hợp để giải quyết những khó khăn, bất cập phát sinh trong việc đi lại của thí sinh và cán bộ coi thi...

Bên cạnh đó, có kế hoạch cụ thể, chi tiết đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động liên quan đến kỳ thi, nhất là việc đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ nhằm hạn chế tối đa việc đi lại nhiều lần không cần thiết của học sinh, tránh gây khó khăn, phiền hà cho học sinh, phụ huynh học sinh và các tổ chức, cá nhân trước, trong và sau kỳ thi. Các tỉnh thành cần bảo đảm các điều kiện thuận lợi về giao thông đi lại, nơi ăn nghỉ cho thí sinh và gia đình phụ huynh học sinh, về vệ sinh an toàn thực phẩm, về công tác bảo vệ an ninh trật tự tại các cụm thi...

Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng, UBND các tỉnh, thành phố cần tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh là con em dân tộc thiểu số, các gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa có điều kiện tham dự kỳ thi, không để học sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

LÂM NGUYÊN


Mức lệ phí tuyển sinh 2015
35.000 đồng/môn thi và 30.000 đồng/hồ sơ tuyển sinh 2015

(SGGP).- Ngày 1-4, thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT). Thời gian thu hồ sơ, từ ngày 1-4 đến hết 30-4. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, sau ngày 30-4, thí sinh không được thay đổi cụm thi và các thông tin về môn thi đã đăng ký.

Ngày 1-4, Bộ GD-ĐT cũng đã ban hành thông tư về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí tuyển sinh. Theo đó, đối tượng phải nộp lệ phí tuyển sinh là: thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia với mục đích sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào trung cấp, ĐH-CĐ. Thí sinh dự thi vào các trường năng khiếu; vào các trường tuyển sinh riêng; dự thi tuyển đào tạo ở nước ngoài bằng tiền ngân sách. Thí sinh dự thi THPT quốc gia với mục đích sử dụng kết quả thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT thì không phải nộp lệ phí tuyển sinh.

Đối với kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh nộp phí cùng với hồ sơ ĐKDT cho đơn vị tiếp nhận hồ sơ. Thí sinh thi vào các ngành năng khiếu và thi vào trường đại học tuyển sinh riêng thì nộp phí cùng với hồ sơ ĐKDT cho cơ sở giáo dục nơi thí sinh ĐKDT… Mức thu được quy định cụ thể là: thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia với mục đích xét tuyển vào ĐH-CĐ thì nộp phí dự thi 35.000 đồng/môn thi và phí dự tuyển 30.000 đồng/hồ sơ. Thí sinh thuộc diện xét tuyển thẳng vào ĐH-CĐ nộp phí 30.000 đồng/hồ sơ. Thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường tuyển sinh riêng thì nộp 30.000 đồng/hồ sơ (nếu đăng ký vào trường tuyển sinh riêng bằng phương thức xét tuyển).

Đối với trường tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các ngành năng khiếu thì nộp 35.000 đồng/môn thi với môn văn hóa chuyên ngành; 300.000 đồng/hồ sơ bao gồm tất cả các môn năng khiếu. Thí sinh đăng ký sơ tuyển vào các trường quốc phòng, an ninh thì ngoài phí dự thi, dự tuyển theo quy định chung còn phải nộp 50.000 đồng/hồ sơ khi đăng ký sơ tuyển. Thí sinh đăng ký dự tuyển đi đào tạo ở nước ngoài bằng tiền ngân sách nộp phí dự tuyển 200.000 đồng/hồ sơ.

Bộ GD-ĐT cùng Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel cũng đã khởi động hệ thống phần mềm quản lý thi THPT quốc gia. Hệ thống cho phép quản lý thống nhất toàn bộ dữ liệu các khâu chính trong một kỳ thi THPT quốc gia gồm: quản lý hồ sơ đăng ký, tổ chức thi, quản lý kết quả thi, xét tuyển tốt nghiệp và xét tuyển ĐH-CĐ thay thế cho công tác quản lý thủ công và phân tán trước đây.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục