Chỉ cần quyết tâm

Báo cáo tại buổi làm việc giữa Thường trực Thành ủy TPHCM với đại diện 24 quận, huyện; các cấp ủy, chính quyền địa phương cho biết đã tập trung kiểm tra 1.028 nhóm, lớp, trường mầm non tư thục không phép trên địa bàn TP. Qua đó đã hướng dẫn 162 nhóm, lớp, trường mầm non tư thục đủ điều kiện cấp phép hoạt động và kiên quyết giải tán 866 nhóm, lớp, trường mầm non tư thục không đạt yêu cầu.

Số liệu thống kê cho thấy, số nhóm, lớp, trường mầm non không đủ điều kiện hoạt động chiếm đến 84,2% cơ sở mầm non không phép đang hoạt động trên địa bàn. Quyết định giải tán 866 cơ sở mầm non không đủ điều kiện cấp phép đồng nghĩa với việc sẽ có hàng ngàn gia đình đối diện với nỗi lo không tìm được chỗ gửi con, tập trung đông ở các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Trước tình hình đó, trong kiến nghị gửi Thường trực Thành ủy TPHCM, Quận ủy quận 8 và Huyện ủy huyện Bình Chánh đã đề xuất TP có chính sách hỗ trợ cho vay vốn với lãi suất ưu đãi dành cho các đối tượng đầu tư phát triển trường mầm non ngoài công lập. Ngoài ra, các quận 4, 5, 12 cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách ưu đãi về kinh phí đầu tư cơ sở vật chất dưới hai hình thức: cho vay vốn cải tạo, duy tu trường hoặc nhà nước cho tư nhân thuê mặt bằng mở trường mầm non.

Tuy nhiên, khi nhìn vào danh sách thống kê lỗi của các cơ sở mầm non không đủ điều kiện cấp phép, đa phần đều tập trung vào các thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập, không đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, bố trí khu vực nhà bếp, nhà vệ sinh, cầu thang, lối thoát hiểm sai quy định.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cho rằng, những lỗi đó hoàn toàn có thể khắc phục được. “Sửa cái cửa, xây dựng lại cầu thang, cải tạo khu vực nhà bếp, nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn chăm sóc trẻ mầm non đôi khi chỉ mất vài chục triệu đồng. Nếu được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho vay vốn cải tạo lại cơ sở, sẽ có thêm nhiều nhóm, lớp, trường mầm non đủ điều kiện hoạt động” - Bí thư Thành ủy bày tỏ.

Ngoài ra, Thành ủy TPHCM còn đang tính đến phương án yêu cầu Sở Xây dựng TPHCM ban hành quy chuẩn xây dựng nhà ở phù hợp với điều kiện chăm sóc trẻ nhỏ. Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh: “Ban hành một tiêu chuẩn xây dựng không mất nhiều tiền nhưng nhờ đó TP sẽ có thêm nhiều chỗ giữ trẻ mầm non, cái được lợi sẽ rất nhiều”. Đó là chưa kể TP vừa thông qua quyết định kéo dài thời gian trả lãi vay từ 7 năm lên 10-15 năm cho các cá nhân, tập thể đầu tư vào lĩnh vực phát triển mầm non ngoài công lập. Đây được xem là một trong những nỗ lực của TP trong việc mở rộng thêm chỗ học, đáp ứng nhu cầu gửi con của người dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, khó khăn về mặt đội ngũ giáo viên với hơn 330 người trên tổng số 1.060 giáo viên, bảo mẫu, người giữ trẻ tại các nhóm, lớp, trường mầm non tư thục không phép đang hoạt động chưa đạt trình độ, không có chuyên môn, không qua trường lớp đào tạo, chủ yếu nhận giữ trẻ theo kinh nghiệm cũng được Bí thư Thành ủy TPHCM tháo gỡ bằng cách chỉ đạo Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, UBND quận, huyện mở lớp đào tạo nghiệp vụ mầm non ngắn hạn, tổ chức các chuyên đề về chăm sóc, giáo dục trẻ nhỏ cho các nhóm lớp, người đang tổ chức giữ trẻ trên địa bàn.

Qua đó cho thấy, vấn đề chăm sóc và bảo đảm đủ chỗ học cho bậc mầm non đang được TP ưu tiên thực hiện. Trong đó, lãnh đạo TP đã nhiều lần nhấn mạnh sự quyết tâm, chỉ cần có sự phối hợp, đồng lòng giữa các cấp chính quyền, tin chắc rằng sẽ không xảy ra những sự việc đau lòng như thời gian vừa qua...

THANH THU

Tin cùng chuyên mục