Bài thi được chấm với thang điểm 20; thi từ ngày 1 đến ngày 4 -7-2015

Chiều 18-12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố dự thảo quy chế thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 và quy chế tuyển sinh đại học-cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2015 với nhiều thông tin mới.
Bài thi được chấm với thang điểm 20; thi từ ngày 1 đến ngày 4 -7-2015

Công bố thông tin mới nhất về kỳ thi năm 2015:

(SGGPO). – Chiều 18-12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố dự thảo quy chế thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 và quy chế tuyển sinh đại học-cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2015 với nhiều thông tin mới.

Đánh giá về tác động của đổi mới thi cử năm 2015, Bộ GD-ĐT cho rằng, Quy chế thi THPT quốc gia được xây dựng theo hướng đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đảm bảo công bằng và độ tin cậy của kết quả thi. Thể hiện qua nhiều phương diện.

Thứ nhất, thời gian tổ chức kỳ thi tạo thuận lợi cho thí sinh. Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia dự kiến sẽ được tổ chức vào các ngày 1, 2, 3 và 4 tháng 7-2015.

Thứ hai, kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức theo cụm thi. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định cụm thi tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh) và giao cho các trường ĐH chủ trì. Tham gia coi thi, chấm thi là cán bộ, giảng viên ĐH- CĐ và giáo viên THPT; cụm thi có nhiệm vụ tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất 2 tỉnh (cụm thi liên tỉnh). Đối với những tỉnh có khó khăn, nếu Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị, Bộ GD-ĐT sẽ xem xét thành lập cụm thi tỉnh cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh trao đổi sau giờ thi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ 2014. Ảnh: Mai Hải

Thứ 3, giảm áp lực và tốn kém. Vì thí sinh chỉ phải dự 1 kỳ thi, lại ít phải đi lại vì 2 tỉnh sẽ có 1 cụm thi.

Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ, trong kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT chủ trương duy trì ổn định các mức thu lệ phí như năm 2014, không tăng thêm mức thu để không gây khó khăn cho thí sinh và gia đình. Cụ thể, thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT không phải nộp lệ phí. Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả để xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ phải nộp lệ phí tuyển sinh tính theo số môn thí sinh đăng ký dự thi với mức thu giữ ổn định như năm 2014.

Thứ tư, đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014 theo hướng đánh giá năng lực học sinh. Đề thi sử dụng các câu hỏi vận dụng, các câu hỏi mở đòi hỏi thí sinh sử dụng kiến thức, kỹ năng tổng hợp và kinh nghiệm sống để trả lời chứ không yêu cầu phải ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.

Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014. Nội dung đề thi trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đề thi đảm bảo phân hoá trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH-CĐ. Đề thi theo hướng này sẽ tác động tích cực đến việc đổi mới dạy, học và kiểm tra, đánh giá ở các nhà trường phổ thông.

Thứ năm, miễn thi môn ngoại ngữ để xét tốt nghiệp THPT tạo động lực thay đổi cách dạy, học ngoại ngữ. Theo đó, thí sinh có các chứng chỉ quốc tế có uy tín theo quy định tại Công văn số 6031/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 23-10-2014 sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Việc công nhận tốt nghiệp THPT căn cứ vào kết quả học tập lớp 12 và tổng điểm các môn thi (điểm mỗi môn thi phải lớn hơn mức tối thiểu theo quy định).

Thứ sáu, kỳ thi sẽ khắc phục được tình trạng học lệch. Với phương thức thi mới, sẽ sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu kết hợp với kết quả học tập tất cả các môn học ở lớp 12 của học sinh để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Điều này khắc phục tình trạng học lệch của học sinh.

Thứ bảy, đổi mới tuyển sinh ĐH-CĐ, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Cụ thể, sau khi có kết quả thi, thí sinh mới đăng ký tuyển sinh vào các ngành của trường ĐH-CĐ (sử dụng kết quả 4 môn thi tối thiểu và các môn thi tự chọn khác theo nguyện vọng).

Các trường ĐH- CĐ có quyền tự lựa chọn các môn thi để tuyển sinh thay cho các môn thi theo khối mà Bộ GD-ĐT quy định chung cho tất cả các trường như trước đây.

 Sử dụng thang điểm 20, đáp ứng yêu cầu phân hóa cao kết quả thi

Để giúp các trường ĐH- CĐ tuyển sinh được những thí sinh phù hợp với nguồn lực, chất lượng đào tạo, uy tín và đẳng cấp của trường khá đa dạng như hiện nay thì kết quả các môn thi phải có độ phân hóa cao.

Để có độ phân hóa cao, chất lượng đề thi đóng vai trò rất quan trọng, đồng thời công tác coi thi, chấm thi cũng là những yếu tố tác động trực tiếp đến kết quả thi của thí sinh. Do vậy, việc mở rộng từ thang điểm 10 sang thang điểm 20 sẽ giúp công tác chấm thi phân hóa chi tiết hơn kết quả thi của thí sinh, hỗ trợ tốt cho công tác xét tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ. Với các lý do nói trên, Bộ GD-ĐT chủ trương sử dụng thang điểm 20 trong kỳ thi THPT quốc gia.


 Điểm liệt tốt nghiệp THPT là 2 điểm

- Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH- CĐ ngoài 4 môn thi tối thiểu phải dự thi thêm các môn phù hợp với khối thi do trường ĐH- CĐ quy định.

- Thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ các năm trước dự thi để được xét tuyển vào ĐH- CĐ, phải thi đủ số môn theo yêu cầu tuyển vào ngành đào tạo do trường ĐH- CĐ quy định.

- Thí sinh đủ điều kiện dự thi, không có bài thi nào từ 2 điểm trở xuống được xét công nhận tốt nghiệp và được cấp chung một loại Bằng tốt nghiệp THPT.

 Căn cứ kết quả thi của thí sinh trên toàn quốc, Bộ GD-ĐT sẽ xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) để các trường xây dựng phương án xét tuyển.

- Mỗi thí sinh được cấp 4 giấy chứng nhận kết quả thi có mã vạch nhận dạng từng đợt xét tuyển và đóng dấu của trường đại học chủ trì cụm thi. Thí sinh dùng các giấy chứng nhận kết quả thi này để đăng ký xét tuyển tối đa 4 đợt (mỗi đợt trong thời gian 20 ngày), mỗi đợt xét tuyển thí sinh chỉ được phép sử dụng một giấy với mã vạch tương ứng.

- Trong thời hạn xét tuyển cho từng đợt, thí sinh được quyền rút hồ sơ đăng ký xét tuyển  để nộp vào trường hay ngành khác theo nguyện vọng. Lệ phí đăng ký xét tuyển đối với thí sinh rút hồ sơ do Hiệu trưởng các trường ĐH-CĐ xem xét, quyết định.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục