Giúp trẻ phát triển tư duy bằng cờ vua

(SGGPO). -  Sáng 18-10, tại Hà Nội, kiện tướng cờ vua thế giới Lương Nhật Linh và chuyên gia nghiên cứu về não bộ Kim Thị Phượng ra mắt chương trình “Hệ thống cờ vua sáng tạo” (Creative Chess System –CCS). Đây là một nghiên cứu giúp kích hoạt và đồng bộ cả hai bán cầu não, giúp trẻ phát triển tư duy logic, đồng thời hoàn thiện cho trẻ những kỹ năng quan sát, phân tích, đánh giá, được đánh giá là một công cụ giáo dục tích cực.

Dựa trên nền tảng khoa học về não bộ và nguyên lý phát triển não những thập kỷ qua, đặc biệt là những nghiên cứu về lợi ích của cờ vua đối với giáo dục (TS. Robert Ferguson những năm 1980) và 12 nguyên lý học tập bằng não bộ (Caine & Caine 1990), CCS hình thành trên cơ sở kết hợp với các nghiên cứu giáo dục thực tiễn. Trong 5 năm qua, chương trình đã đồng hành với hơn 3.000 em học sinh ở lứa tuổi từ 4 đến 13.

Theo kiện tướng cờ vua thế giới Lương Nhật Linh, với phương pháp học tập trải nghiệm, lấy học sinh là trung tâm, huấn luyện viên là người hướng dẫn, CCS được thiết kế học trong 2 năm với 8 môn học mà cờ vua là trung tâm, thời lượng 3 giờ/tuần. Phương châm của CCS là khai thác khả năng, phát triển tư duy logic, đồng thời hoàn thiện cho trẻ những kỹ năng quan sát, phân tích, đánh giá tình huống, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề, …

“Con bạn tài năng hơn bạn nghĩ” là thông điệp mà CCS muốn gửi gắm đến tất cả các vị phụ huynh.

Hiện tại, Công ty cổ phần học cờ cùng kiện tướng, đơn vị giữ bản quyền chương trình CCS tại Việt Nam, đã phối hợp cùng các trường tiểu học ở Hà Nội như Marie Curie, tiểu học Ngôi sao Hà Nội, trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, tiểu học Thực nghiệm, tiểu học Bill Gates, trường mầm non Lý Thái Tổ, trường mầm non thực hành Hoa hồng… đưa môn cờ vua vào trường học từ nhiều năm nay. Tới đây, chương trình sẽ được phối hợp để đưa môn cờ vua vào các trường học tại TPHCM và một số tỉnh thành khác.

Cũng trong năm nay, CCS sẽ tìm kiếm 12 ứng cử viên ưu tú để trao 12 suất học bổng toàn phần, mỗi suất trị giá 48 triệu đồng, tương đương 1 khoá học CCS trong 2 năm.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục