Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013: Hôm nay, hơn 843.000 thí sinh thi đợt 1

Phía Bắc: ít sai sót hồ sơ dự thi
Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013: Hôm nay, hơn 843.000 thí sinh thi đợt 1

Hôm nay 4-7, thí sinh cả nước bắt đầu vào ngày thi đầu tiên khối A và A1 với 2 môn Toán, Lý. Sáng qua 3-7, thí sinh khối A, A1 và khối V của cả nước đã có mặt tại điểm thi từ rất sớm để làm thủ tục dự thi, chính thức khởi động kỳ tuyển sinh đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2013. đợt 1 có 133 trường ĐH tổ chức thi với 996 điểm thi; 24.311 phòng thi. Số thí sinh đăng ký dự thi đợt 1 là 843.687 em.

Phía Bắc: ít sai sót hồ sơ dự thi

Ngày 3-7, theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP, tại buổi làm thủ tục dự thi, các thí sinh được nhận phòng thi, thẻ dự thi, nộp lệ phí thi bổ sung (25.000 đồng/hồ sơ), nghe phổ biến quy chế thi. Một số thí sinh bị sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) đã được các trường tạo điều kiện kịp thời điều chỉnh, giúp thí sinh được làm thủ tục dự thi đúng nguyện vọng đăng ký. Ghi nhận ở các trường phía Bắc như: Học viện Bưu chính viễn thông Hà Nội, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Y Hà Nội, ĐH Xây dựng… cho thấy, năm nay lượng thí sinh sai sót hồ sơ phải chỉnh sửa giảm rõ rệt, vì thế hầu hết các trường hoàn tất thời gian làm thủ tục dự thi sớm.

Sáng nay 4-7, trước khi vào buổi thi chính thức, nếu thí sinh nào còn tiếp tục cần chỉnh sửa, vẫn được tạo điều kiện.

Sáng 3-7, các đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã kiểm tra đột xuất công tác chuẩn bị thi tuyển sinh ĐH tại một số hội đồng thi ở Hà Nội và đều đánh giá tốt công tác chuẩn bị thi. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, cho biết, giám thị luôn là người phát hiện tiêu cực. Rất khó liệt kê hết các thiết bị công nghệ hiện đại dùng vào việc quay cóp nhưng nếu giám thị quan tâm, sẽ dễ dàng phát hiện những thí sinh có hành động không bình thường ở trong phòng thi.

Sinh viên tiếp sức mùa thi hỗ trợ thí sinh Lương Thị Thùy Dung ở tỉnh Lâm Đồng bị thương chân thi vào Trường ĐH Sư phạm TPHCM. Ảnh: MAI HẢI

Sinh viên tiếp sức mùa thi hỗ trợ thí sinh Lương Thị Thùy Dung ở tỉnh Lâm Đồng bị thương chân thi vào Trường ĐH Sư phạm TPHCM. Ảnh: MAI HẢI

TPHCM: Tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi cao

Theo thông tin từ nhiều trường, tỷ lệ thí sinh đến trường làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế thi, đóng lệ phí thi đạt trên 80%, thậm chí có trường đạt trên 90%. Ông Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn, cho biết: “Năm nay việc sai sót trên giấy báo dự thi giảm nhiều so với năm 2012 nên việc chỉnh sửa, cấp giấy báo dự thi diễn ra trong vòng 2, 3 phút”. Đa phần những sai sót tập trung ở những lỗi thông thường như họ tên, ngày tháng, năm sinh, tên ngành, khối thi. Với những thí sinh mất giấy báo dự thi, mất giấy tờ, các trường yêu cầu viết giấy cam kết để ngày 4-7 được vào dự thi.

  • Phụ trang gợi ý giải đề thi

Để kịp thời phục vụ thí sinh và bạn đọc, Báo SGGP sẽ đăng gợi ý giải đề thi của các chuyên gia giảng dạy và luyện thi đại học có uy tín. Gợi ý giải đề thi sẽ được đăng trên phụ trang tặng bạn đọc ngay trong số báo sau ngày thi các môn của đợt 1. Mời bạn đọc chú ý đón xem.

  • Mạo danh Thành đoàn Hà Nội để thu thập thông tin thí sinh

Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (nơi hàng ngàn thí sinh đến làm lễ cầu may thi đậu) và một số cổng trường ĐH, nhiều sinh viên mặc áo tình nguyện mạo danh Thành đoàn Hà Nội để thu thập thông tin của thí sinh. Họ đi làm thuê cho một số cơ sở giáo dục lấy thông tin để gửi giấy báo triệu tập trúng tuyển. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều thí sinh điểm rất thấp vẫn nhận được giấy báo trúng tuyển của các trường cao đẳng, trung cấp, dạy nghề...

  • Cảnh giác nhiều hành vi gian lận tinh vi

Ngày 3-7, Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng phòng Phụ trách Phòng đào tạo Đại học Phòng cháy chữa cháy, đã cảnh báo về các hành vi gian lận thi cử tinh vi có thể xuất hiện trong kỳ thi tuyển sinh năm nay. Đơn cử như việc thí sinh dùng đồng hồ thông minh (khoảng 1,3 - 1,7 triệu đồng/cái) hiển thị file ảnh trên màn hình cảm ứng để quay cóp tài liệu. Thí sinh có thể lấy băng dính dán lên tài liệu, sau đó ngâm nước để giấy bở ra, còn lại chữ in trên băng, thí sinh có thể có trong tay loại “phao” thi trong suốt. Loại phao này khi dán lên người sẽ rất khó phát hiện.  Hay với việc được mang chai nước khoáng vào phòng thi, thí sinh sẽ bóc nhãn chai, dán tài liệu vào vị trí đó rồi lại lấy nhãn cũ dán đè lên. Hoặc có em sẽ lợi dụng tóc dài, thậm chí đội tóc giả để đeo tai nghe thực hiện hành vi gian lận... Giám thị cũng cần lưu ý một số loại bút Trung Quốc có chứa tài liệu bởi ruột giấy bên trong, có thể kéo ra kéo vào dễ dàng.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục