"Heo vàng” vào lớp 1 - Phụ huynh lo thiếu chỗ

(SGGP). – Từ ngày 1-7, Hà Nội bắt đầu tuyển sinh đầu cấp các bậc học. Kế hoạch tuyển sinh vào mầm non, lớp 1 của Sở GD-ĐT Hà Nội từ ngày 1 đến 15-7, các trường tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định. Tuy nhiên do năm nay số lượng học sinh vào lớp 1 (tuổi heo vàng Đinh Hợi) tăng đột biến nên với tâm lý lo lắng, các bậc phụ huynh đã đổ xô đến nộp hồ sơ từ đầu giờ sáng, khiến nhiều trường rơi vào cảnh đông đúc, chen lấn, thậm chí cãi cọ, tranh giành nhau.

Đơn cử tại Trường Tiểu học Văn Yên, Hà Đông, Hà Nội, ngay đầu giờ sáng hàng trăm phụ huynh đã chen lấn nộp hồ sơ, cán bộ tuyển sinh của nhà trường không nhập liệu kịp, phụ huynh lại chen lấn nên xảy ra tranh cãi giữa các phụ huynh, khiến cán bộ tuyển sinh của nhà trường rất vất vả giải thích, vãn hồi. Nhiều phụ huynh sau khi được nhà trường giải thích “có hộ khẩu thường trú thì cứ yên tâm, nhà trường thu hồ sơ từ 1-7 đến 15-7” đã yên tâm ra về, hôm sau mới quay lại.

Tại Hà Nội, năm nay số lượng trẻ dự kiến được tuyển vào các trường mầm non là gần 440.000 trẻ. Số lượng tuyển vào lớp 1 là gần 126.000 em, tăng 11.000 em so với kỳ tuyển sinh năm trước. Số học sinh tuyển vào lớp 6 là 86.000. Những năm trước, căng thẳng tuyển sinh đầu cấp thường diễn ra ở bậc mầm non hệ công lập, ở những trường điểm; năm nay, tuyển sinh căng thẳng nhất rơi vào lớp 1, với số học sinh tăng đột biến.

Chủ động với tình trạng gia tăng đột biến học sinh sinh năm 2007, Hà Nội đã yêu cầu 29 quận, huyện công bố kế hoạch tuyển sinh cụ thể từ cách đây 1 tháng để phụ huynh nắm rõ phương thức, thời gian, quy định phân tuyến và chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường trên địa bàn. Đây là năm đầu tiên Hà Nội áp dụng cách thức này nhằm giúp phụ huynh hiểu, thực hiện đúng quy định, đồng thời tạo kênh giám sát từ xã hội đối với việc thực hiện nhiệm vụ của ngành GD-ĐT.

Với hệ tiểu học, nhiều phòng GD-ĐT đã lựa chọn cách cân đối phân tuyến dựa trên cơ sở địa chính và địa hình giao thông đi lại trong quận. Ví dụ tại quận Thanh Xuân, năm nay có số lượng học sinh tuyển sinh đầu cấp tăng đột biến. Số chỉ tiêu học sinh vào lớp 1 tại Trường Tiểu học Đặng Trần Côn A là 360 em, trong khi đó số học sinh điều tra trên địa bàn của quận là 579 em. Tại Trường Tiểu học Phan Đình Giót, chỉ tiêu học sinh vào lớp 1 là 225 và số học sinh điều tra trên địa bàn là 351. Số chỉ tiêu vào lớp 1 ở Trường Nhân Chính là 160, trong khi số học sinh điều tra trên địa bàn là 512.

Vì vậy, theo Trưởng phòng GD-ĐT quận Nguyễn Thị Thủy, quận xây dựng 3 phương án phân tuyến tuyển sinh: theo trục giao thông, tránh để học sinh phải vượt qua các trục đường lớn; theo phường; phân tuyến đối với những phường giáp ranh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh. Quận Đống Đa cũng khủng hoảng thừa học sinh so với chỉ tiêu. Tại Trường Tiểu học Văn Chương, số học sinh trong diện khảo sát là 402 trong khi chỉ tiêu là 270. Tương tự, số trẻ ở diện khảo sát ở Trường Tiểu học La Thành là 247 và số chỉ tiêu là 90; ở Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện là 521 và số chỉ tiêu là 250…

Với tình trạng này, không chỉ các bậc phụ huynh có con học trái tuyến ngồi trên đống lửa (hầu hết các trường sau ngày 15-7 mới xem xét nguyện vọng trái tuyến) mà ngay cả các phụ huynh có con học đúng tuyến cũng lo lắng thiếu chỗ học.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục