Ấm áp Xuân tình nguyện

Trên nhiều vùng khó khăn của đất nước những ngày xuân về, bên màu vàng hoa mai, sắc đỏ hoa đào, năm nay lại rực sáng thêm màu xanh tình nguyện. Hàng ngàn học sinh, giáo viên, giảng viên trẻ TPHCM đã cùng nhau hy sinh ngày sum họp đầu năm để mang chút xuân yêu thương đến với trẻ em nghèo, cơ nhỡ và các gia đình, bản làng khó khăn, cùng các chiến sĩ ngoài biên giới…
Ấm áp Xuân tình nguyện

Trên nhiều vùng khó khăn của đất nước những ngày xuân về, bên màu vàng hoa mai, sắc đỏ hoa đào, năm nay lại rực sáng thêm màu xanh tình nguyện. Hàng ngàn học sinh, giáo viên, giảng viên trẻ TPHCM đã cùng nhau hy sinh ngày sum họp đầu năm để mang chút xuân yêu thương đến với trẻ em nghèo, cơ nhỡ và các gia đình, bản làng khó khăn, cùng các chiến sĩ ngoài biên giới…

  • Góp yêu thương vì mùa xuân hạnh phúc

Năm nào cũng vậy, trong khi đa số sinh viên (SV) náo nức về quê đón tết với gia đình thì các tình nguyện viên của chiến dịch Xuân tình nguyện lại cùng nhau đi “góp nhặt yêu thương” trên mọi miền Tổ quốc. Với họ, xuân hạnh phúc, xuân ấm no của những đứa trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn… cũng chính là mùa xuân của mình.

Nguyễn Ngọc Hùng Minh, SV Trường ĐH KHTN (TPHCM), nói với tôi: “Năm nay là năm đầu tiên em không về quê. Nhưng không khí vui tươi, ấm áp, sự sẻ chia giữa những người bạn đồng cảnh với nhau khiến em cảm thấy như đang sống giữa gia đình vậy”. Còn với người đã từng qua hai mùa xuân tình nguyện, đã từng hạnh phúc đến tột cùng khi sẻ chia mùa xuân, đón giao thừa cùng với những trẻ em khuyết tật của TP như SV Nguyễn Ngọc Thùy Vinh, SV năm 3 ĐH Kinh tế, TPHCM thì niềm hạnh phúc ấy còn lớn hơn gấp bội phần. Thùy Vinh chia sẻ: “Đối với SV có hộ khẩu ở TPHCM, những thứ như lịch cũ, băng, đĩa, áo ấm, xe đạp quá đỗi bình thường và dễ dàng có được, nhưng với các em học sinh nghèo đó là một món quà trong mơ. Bản thân tôi đã từng đón hai cái tết với các trẻ em nghèo khuyết tật, cơ nhỡ nên hiểu sâu sắc tinh thần “lá lành đùm lá rách” mà ông bà ta vẫn từng dạy”.

Mỗi năm phong trào Xuân tình nguyện thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Mỗi năm phong trào Xuân tình nguyện thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Tâm sự của Thùy Vinh cũng là tâm sự của các bạn Long, Bình, Thảo, Phượng đến từ các trường đại học khác trên địa bàn TP và nó cũng là mục tiêu duy nhất của những tình nguyện viên, khi luôn mong muốn đem một mùa xuân tươi vui cho trẻ em nghèo, ở vùng sâu, vùng xa mỗi khi tết đến, xuân về. Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Loan, Trưởng phòng Công tác chính trị HS-SV Trường ĐH KHXH-NV TPHCM, cho chúng tôi biết: “Năm nay, chương trình Xuân tình nguyện - Xuân yêu thương dự tính có hơn 500 tình nguyện viên tham gia chiến dịch.

Điều đặc biệt của Xuân tình nguyện hai năm trở lại đây là không chỉ có các bạn SV ăn tết xa nhà tham gia mà ngay cả với các cụ già 70 tuổi, cán bộ phường, xã khi vừa nghe tin chúng tôi phát động chiến dịch đã gọi điện đến trung tâm đóng góp, hỗ trợ với mong muốn góp chút yêu thương đến mọi người”.

Tiến sĩ Loan nhớ lại: “Có năm, một cụ ở huyện Hóc Môn đạp xe lên tận trường gửi tặng lịch cũ, một cán bộ phường vận động tặng xe đạp, quần áo rồi nhờ xe chở lên trường. Tấm lòng của họ khiến những người làm chương trình như tôi thật sự xúc động và nhớ mãi. Và chính từ sự động viên, ủng hộ, khích lệ từ muôn ngàn tấm lòng sẻ chia, yêu thương như vậy mà Xuân tình nguyện - Xuân yêu thương mãi là chiến dịch trọng tâm của đoàn viên, thanh niên mỗi dịp tết đến, xuân về”.

Anh Giang, giáo viên Tiểu học Phú Hữu, người từng là tình nguyện viên chiến dịch Xuân tình nguyện TPHCM, cho biết: “Hai năm qua, dù đã là giáo viên nhưng mỗi khi xuân về tôi luôn đồng hành cùng các bạn SV trong chương trình Xuân tình nguyện của nhóm Người Việt Trẻ đi vận động, tiếp nhận và tặng quà các trẻ em nghèo, mong các em luôn có được những mùa xuân yêu thương. Năm nay cũng vậy, nhìn thấy được sự ủng hộ nhiệt tình của mọi tầng lớp xã hội thông qua những đóng góp, thành phần tham gia với chiến dịch Xuân tình nguyện, tôi cảm thấy vui và mong sao ngày càng có nhiều hơn nữa những chiến dịch sẻ chia như thế này”.

  • Đêm giao thừa của những niềm vui

Chia sẻ với tôi về cảm giác lần đầu tiên đón tết xa quê, bạn Hà Huy Hoàng, SV Trường ĐH SP Kỹ thuật TPHCM, người 4 năm liền tham gia Xuân tình nguyện, tâm sự: “Năm đầu tiên em phải ăn tết xa nhà thật sự hết sức khó khăn bởi rất nhớ mẹ, nhớ gia đình. Tuy nhiên, khi cùng các bạn tham gia chiến dịch Xuân tình nguyện nỗi nhớ nhà, sự cô đơn và tâm trạng buồn nản đã hoàn toàn biến mất và thay vào đó là một niềm vui phấn khích, đặc biệt vô cùng hạnh phúc khi được đón giao thừa bên tất cả mọi người. Chính vì lẽ đó mỗi mùa xuân đến em đều cố gắng tham gia chiến dịch Xuân tình nguyện, càng đi em lại càng thích và càng hăng. Mỗi chiến dịch đều để lại trong em ấn tượng khó quên và em mình thấy chững chạc, trưởng thành hơn rất nhiều”.

Hoàng kể: Nhìn những học viên xếp hàng gọi điện về nhà chiều 30 Tết, tụi em ai cũng thấy nôn nao, nhớ về gia đình kinh khủng. Tuy nhiên, tụi em tự nhủ thầm với nhau, chúng ta còn nhiều cái tết bên gia đình lắm, nhưng một cái tết ở vùng rừng núi xa như chúng tôi đang trải qua thì đặc biệt vô cùng, và đi để thấy gia đình quan trọng thế nào với mỗi con người. Đêm giao thừa cũng là những đêm các tình nguyện viên như Hoàng phải mở điện thoại hết cỡ và hoạt động hết công suất khi tiếp nhận vô số các cuộc gọi từ người thân. Hạnh phúc ngập tràn bên các em nhỏ nơi núi rừng, bên những lời sẻ chia từ ba mẹ, người thân là cảm xúc gần như của tất cả mọi người.

Kỷ niệm của Nguyễn Hà Giang, SV ĐH Văn Hiến, thì đầy nước mắt khi bạn cùng với những chiến sĩ tình nguyện viên đã có những kỷ niệm khó phai khi tham gia hoạt động tình nguyện ở biên giới huyện Tịnh Biên, An Giang vào năm 2011. Giang cùng một số chiến sĩ Xuân tình nguyện đi xe đạp đến thăm và tặng quà các gia đình nghèo tại đây. Tới thăm, nhiều người đã bật khóc vì cảm động khi nhận những món quà, tình cảm ấm áp của những tình nguyện viên Xuân tình nguyện khiến cho Giang cùng cả nhóm cũng rơm rớm nước mắt theo. Và đêm giao thừa năm ấy Giang cùng tất cả các bạn tình nguyện viên đã không tài nào chợp mắt được vì vui sướng với niềm hạnh phúc tột cùng.

Với bạn Đoàn Lê Hiếu Phượng, SV Trường Đại học KHXH-NV TPHCM thì có cảm giác đang đón tết ở nhà dù bạn đang phải đón tết xa quê: “Lần đầu tiên mình đón giao thừa xa nhà là lúc em tham gia hoạt động Xuân tình nguyện ở Trung tâm Giáo dục và Dạy nghề thanh thiếu niên 2, Củ Chi. Năm đầu tiên nên cảm giác nhớ mẹ, nhớ bố và cảm giác ấm cúng, rộn ràng khi cả nhà quây quần cùng đón thời khắc giao thừa, chúc tết nhau, được bố mẹ lì xì là cực kỳ quay quắt và da diết. Tuy nhiên, trước sự sẻ chia, niềm vui của cả một đại gia đình đêm giao thừa đã xóa tan những cảm xúc rất bình thường trên”.

Tính đến năm nay, Phượng đã ba lần tham gia chiến dịch Xuân tình nguyện. Với Phượng, mùa xuân khó quên nhất là chuyến đi Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) hoạt động tình nguyện năm ngoái. Thời tiết khắc nghiệt, vì đang lúc mùa gió chướng, ngày gió thổi nóng và hanh, đêm lạnh toát, cả đoàn phải trải qua một quãng đường dài di chuyển đến mặt trận hoạt động, nhưng vẫn thức đến gần sáng để chuẩn bị cho những hoạt động ngày hôm sau. Đêm giao thừa, sự thân thiện, gần gũi của anh em chiến sĩ biên phòng đã làm Phượng và các bạn tham gia chiến dịch không còn cảm giác mình đang đón tết xa nhà nữa. 

ANH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục