Nỗi lo phụ phí

Mối quan tâm hàng đầu của các gia đình khi vào năm học mới là các khoản học phí, phụ phí phải nộp. Bên cạnh học phí, các khoản “phụ phí” cũng được nhiều địa phương quan tâm chấn chỉnh.

Đơn cử như TP Đà Nẵng tuy tăng học phí nhưng Sở GD-ĐT Đà Nẵng đề xuất UBND thành phố phê duyệt bỏ một số khoản thu trong năm học mới như: thu in sao đề thi, học phí tiếng Anh, tin học, buổi học thứ 2, dịch vụ vệ sinh. Đặc biệt nghiêm cấm các đơn vị, trường học vận động phụ huynh mua sắm trang thiết bị như ti vi, máy điều hòa. Mức thu quỹ phụ huynh học sinh phải theo mức trần do UBND thành phố quy định.

Tỉnh Sóc Trăng cũng ban hành hướng dẫn thu, chi học phí và các khoản thu khác năm học 2012-2013 trong trường học, trong đó quy định rõ đối với các khoản thu thỏa thuận…

Thực tế hiện nay, công tác thu chi trong nhà trường gặp nhiều khó khăn do ngân sách chi cho các trường còn hạn chế. Nhiều trường thu không đủ bù chi và đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm thu trong các trường học. Vì vậy, để giải bài toán lạm thu, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các địa phương thực hiện tốt 3 công khai, trong đó có công khai về tài chính, minh bạch các nguồn thu, thực hiện tốt việc kiểm tra, thanh tra giám sát ngay từ đầu năm học để ngăn chặn hiện tượng lạm thu. Nếu nơi nào cố tình vi phạm đề nghị các địa phương kiên quyết xử lý.

Được biết, hiện Bộ GD-ĐT đang soạn thảo 2 thông tư. Một thông tư hướng dẫn việc thu tự nguyện trong các nhà trường. Theo đó, tất cả các khoản thu tự nguyện phải đưa vào hệ thống sổ sách kế toán của nhà trường, phải có thiết kế, dự toán, làm xong phải có báo cáo công khai các khoản thu chi, sử dụng trên tinh thần tiết kiệm.

Hai là thông tư theo Nghị định 49, cho phép những trường tổ chức dịch vụ, chương trình chất lượng cao được thu tương xứng. Đây cũng là cách để minh bạch thu chi, chống lạm thu.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục