Học sinh giỏi phải có niềm đam mê môn học

Với những gương mặt học sinh giỏi của TPHCM, học giỏi không chỉ cần có sự chăm chỉ, nỗ lực cố gắng mà còn xuất phát từ một điểm rất chung. Đó chính là niềm đam mê môn học.
Học sinh giỏi phải có niềm đam mê môn học

Với những gương mặt học sinh giỏi của TPHCM, học giỏi không chỉ cần có sự chăm chỉ, nỗ lực cố gắng mà còn xuất phát từ một điểm rất chung. Đó chính là niềm đam mê môn học.

Học sinh giỏi phải có niềm đam mê môn học ảnh 1

VƯƠNG YẾN NHI Thủ khoa môn Văn: Cảm thụ văn học để sống yêu thương nhiều hơn

Vương Yến Nhi (học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du, Gò Vấp), thủ khoa môn Văn cấp thành phố, chỉ bắt đầu thích học môn Văn từ năm học lớp 8. Yến Nhi chia sẻ: “Em thích học Văn bởi đây là môn rất gần gũi với thực tế cuộc sống, không rập khuôn, học Văn tốt phải xuất phát từ trái tim, có nguồn cảm xúc dồi dào và chân thật. Từng dòng chữ trên trang giấy là sự lưu lại của tâm hồn. Cũng giống như trong cuộc sống nếu hiểu được mọi người, hiểu được các sự việc thì cuộc sống sẽ đẹp hơn. Qua mỗi tác phẩm văn học nếu cảm nhận tốt giá trị nghệ thuật và tư tưởng của tác phẩm thì mỗi học sinh cũng sẽ thấy được cái hay, cái đẹp của từng tác phẩm. Qua đó cũng giúp con người biết yêu thương nhiều hơn”.
 
Học Văn cần phải bồi dưỡng tâm hồn, học từ thầy cô, từ bạn bè và từ chính trong gia đình bằng tình cảm chân thật nhất. Đồng thời phải biết đối thoại với thầy cô, trình bày những suy nghĩ của mình một cách thẳng thắn, chân thực. Khi làm bài cũng vậy, phải nói thật theo quan điểm của mình, không gắng gượng bởi các tác phẩm văn học, những đều hay phải xuất phát từ tình cảm thật, suy nghĩ thật mới có thể tồn tại được qua thời gian.

TRẦN HOÀNG BẢO LINH Giải nhất quốc gia, huy chương đồng quốc tế môn Toán: Toán học mang đến nhiều niềm vui

Trần Hoàng Bảo Linh là học sinh lớp 11 Trường Phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc Gia TPHCM. Ngay từ nhỏ Linh đã đam mê học toán, bởi theo Linh toán là môn học cơ bản, nền tảng của những môn học khác. Linh không chỉ thích học toán mà môn Toán đã trở thành mối quan tâm thường xuyên trong cuộc sống. Những lúc rảnh rỗi Linh thường lên mạng và vào các trang web về toán học để tìm hiểu, học hỏi nâng cao kiến thức về toán học. Đối với Linh, môn Toán học còn có thể ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Học tốt môn Toán đem lại cho em nhiều niềm vui, nhiều ý tưởng hay, rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo.

Theo Linh, muốn học tốt môn Toán quan trọng nhất phải có sự đam mê và kiên trì. Môn Toán cần nhất là tư duy và khả năng suy nghĩ nhạy bén, dành nhiều thời gian làm bài tập, làm từ bài dễ đến bài khó, đặc biệt là tập khả năng kiên trì và không nên có tư tưởng bỏ cuộc. Với lòng đam mê và sự kiên trì, 11 năm liền Linh là học sinh giỏi toàn diện, từng đạt giải nhất quốc gia môn Toán và mới đây Linh đã đoạt huy chương đồng môn Toán trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2012.

Huỳnh Ngọc Anh Thư Thủ khoa môn Lịch sử: Tò mò từ những câu chuyện quá khứ

Nếu bắt gặp bất cứ một sự kiện, một hiện tượng nào đang diễn ra bên ngoài xã hội, em đều tự đặt rất nhiều, rất nhiều câu hỏi liên quan đến quá khứ của chúng. Rồi bằng nhiều cách: sách SGK, tài liệu nâng cao của thầy cô, sách trong thư viện và cả trên internet, em cố tìm cho mình những câu trả lời thuyết phục nhất” - Thủ khoa môn Lịch sử cấp thành phố Huỳnh Ngọc Anh Thư (học sinh lớp 9, Trường THCS Vân Đồn, quận 4), đã chia sẻ.

Cũng theo Thư, hiện tại có khá nhiều bạn bè cùng lứa tuổi thích học các môn Toán, Vật lý, Hóa… hơn là Lịch sử vì cho rằng khó học, khó nhớ bài. Tuy nhiên, nếu có đam mê, trước khi học bài mới luôn dành thời gian ôn kỹ lại bài cũ, việc nhớ bài cũng không còn khó khăn. Nếu bỏ không ôn bài cũ một ngày, gánh nặng cho ngày hôm sau sẽ tăng lên gấp đôi.
 
Và cũng thật đặc biệt khi biết rằng, Thư không lựa chọn cho mình cách học lệch như bao bạn học khác. Thời gian dành cho môn Lịch sử cũng không thật nhiều. Có lẽ vì điều đó mà sổ liên lạc của Thư luôn đầy ắp những điểm 9, 10 ở tất cả các môn. “Em thích phần lịch sử thế giới vì ít sự kiện, ngày tháng hơn so phần học còn lại. Nhưng chính Lịch sử Việt Nam mới chỉ em cách yêu nước, cách tự hào dân tộc từ những việc làm nhỏ nhất. Kính phục ông cha đã bỏ xương máu, công sức ra giữ gìn đất nước, em càng tự thôi thúc mình phải cố gắng học tập nhiều hơn để lớn lên xây dựng đất nước” - Thư chia sẻ.

Để dễ nhớ, cô thủ khoa môn Lịch sử thường gắn các ngày sự kiện có ngày diễn ra trùng với ngày sinh nhật của bạn bè hoặc ngày trọng đại của cuộc đời mình với nhau, hoặc gom các sự kiện diễn ra liên tiếp nhau vào một phần để học. “Có thể sắp tới em sẽ đầu tư nhiều hơn cho các các môn khối D (Toán-Văn-Anh), nhưng lịch sử vẫn sẽ là môn em yêu thích và tiếp tục tìm tòi” -Thư cho biết thêm.

LÊ LINH - TƯỜNG HÂN

Tin cùng chuyên mục