Sẽ dùng kết quả kỳ thi quốc gia để xét tốt nghiệp

Chiều 17-5, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị sơ kết triển khai Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ GD-ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010- 2012. Sau hơn 2 tháng triển khai, hiện nay vẫn còn 130 trường chưa gửi báo cáo tình hình triển khai tổ chức thảo luận về chủ đề này.

(SGGP).- Chiều 17-5, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị sơ kết triển khai Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ GD-ĐT về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010- 2012. Sau hơn 2 tháng triển khai, hiện nay vẫn còn 130 trường chưa gửi báo cáo tình hình triển khai tổ chức thảo luận về chủ đề này.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý cho biết, trong thời gian tới, bộ và các trường tiếp tục tập trung triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng và chương trình hành động của bộ về đổi mới quản lý giáo dục đại học. Trong đó, điểm quan trọng là triển khai việc phân cấp mạnh mẽ cho các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời phát huy cao độ tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự kiểm soát bên trong của các trường, trên cơ sở các quy định của nhà nước. Sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh hình thức vừa làm vừa học theo hướng phân cấp; hiệu trưởng chịu trách nhiệm toàn diện trong các khâu: ra đề, tổ chức thi, chấm thi, xét tuyển, triệu tập thí sinh trúng tuyển... cũng như chất lượng tuyển chọn đầu vào của các trường.

Ngoài ra, tiếp tục hoàn thiện đề án cải tiến thi và tuyển sinh theo hướng tổ chức một kỳ thi quốc gia và sử dụng kết quả kỳ thi này vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa làm một trong những căn cứ để xét tuyển vào ĐH-CĐ (theo ngành đào tạo, không theo khối thi).

Bộ GD-ĐT tuyên bố sẽ có cơ chế xử lý nghiêm khắc đối với các trường sau 3 năm thành lập không đáp ứng đủ các tiêu chí, điều kiện của một trường ĐH-CĐ như cam kết của các nhà đầu tư. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra hoạt động liên kết đào tạo, đào tạo theo hình thức vừa học vừa làm, đào tạo từ xa, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các trường ĐH lớn trong toàn quốc đều thể hiện sự đồng thuận cao đối với chỉ thị của Thủ tướng và chương trình hành động của bộ.

Cùng ngày, Bộ GD-ĐT đã có quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sư cho 62 nhà giáo và bổ nhiệm chức danh phó giáo sư cho 608 nhà giáo trong cả nước.

L.Nguyên

Tin cùng chuyên mục