28 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ của ĐH Bách khoa TPHCM bị ế

Theo lãnh đạo của Trường ĐH Bách khoa TPHCM, qua 30 năm đào tạo sau đại học, hiện nay trường đã có 42 chuyên ngành đào tạo và đào tạo thành công 87 tiến sĩ. Tỷ lệ nghiên cứu sinh (NCS) tốt nghiệp các chương trình sau đại học so với tỷ lệ trúng tuyển không cao (chỉ có 87/314 NCS trúng tuyển được tốt nghiệp). Riêng đào tạo thạc sĩ, tính từ năm 2000 đến nay, trường đã đào tạo gần 4.000 thạc sĩ.

Tuy nhiên, tính đến năm 2010, trường chỉ có 14 trong tổng số 42 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ tuyển sinh được, 28 chuyên ngành còn lại không có người học và trường đang xem xét có tiếp tục duy trì hay không.

Lý giải nguyên nhân, đại diện nhà trường cho rằng: Phần lớn học theo kiểu “vừa làm vừa học” dẫn đến tỷ lệ tốt nghiệp không cao; cơ sở vật chất chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, một số phòng thí nghiệm chưa được đầu tư mạnh, ngân sách nhà nước đầu tư hàng năm cho công tác đào tạo tiến sĩ còn quá thấp và dàn trải trong khi nguồn học phí còn hạn chế; kinh phí để đào tạo một tiến sĩ chưa đến 10 triệu đồng/năm nên nhiều NCS phải móc tiền túi 200 - 600 triệu đồng để nghiên cứu khoa học.

T.Hùng

Tin cùng chuyên mục