Đặt hàng Đại học Quốc gia TPHCM giải quyết vấn đề giao thông

  • Gần 4 tỷ đồng cho Quỹ KH-CN và Quỹ Phát triển ĐH Quốc gia TPHCM

(SGGP).- Ngày 23-1, Đại học Quốc gia TPHCM (ĐHQG) tổ chức kỷ niệm 15 năm xây dựng và phát triển.

Theo PGS-TS Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐHQG TPHCM, sau 15 năm phát triển, ĐHQG cơ bản đã hoàn thành việc chuẩn hóa để hướng đến liên thông, phát triển toàn diện thành một ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, kết hợp được sức mạnh độc lập dân tộc và hội nhập quốc tế. Hiện nay, ĐHQG có 25 đơn vị gồm: 5 trường ĐH thành viên, 2 khoa đào tạo, hệ thống viện - trung tâm, phòng thí nghiệm chuyên sâu… Tổng số giảng viên trên 2.500 người, trong đó gần 1.900 người có trình độ sau ĐH, 15 giáo sư, 154 phó giáo sư và trên 50.000 sinh viên (hệ chính quy).

Hàng năm, ĐHQG cung cấp cho xã hội hơn 10.000 lao động có trình độ ĐH. Đặc biệt, mới đây, 3 chương trình công nghệ thông tin, khoa học máy tính và điện tử viễn thông của ĐHQG đã được đánh giá đạt chuẩn chất lượng khu vực ASEAN. Trong kế hoạch phát triển từ 2010 đến 2020, ĐHQG sẽ phát triển thành trung tâm đào tạo chất lượng cao ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực, đẩy mạnh nghiên cứu chuyển giao công nghệ đồng thời hội nhập sâu rộng với giáo dục khu vực và thế giới. Trong đó có mục tiêu hoàn thành xây dựng mô hình đô thị ĐH.

Đến dự và chia sẻ những thành quả của ĐHQG, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải nêu rõ: TP rất vui mừng khi các thế hệ thầy trò ĐHQG không ngừng nỗ lực để xây dựng, từng bước khẳng định vị thế quan trọng của mình trong sự phát triển chung của khu vực Đông Nam bộ và TPHCM. Song song đó, ĐHQG còn có nhiều chương trình hỗ trợ, đào tạo nhân lực cho một số tỉnh ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Nam Trung bộ. Trong thời gian tới, lãnh đạo TP kỳ vọng ĐHQG sẽ vươn ra phục vụ cộng đồng nhiều hơn nữa, nhất là đóng góp tích cực hơn trong quá trình xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Các sở, ngành cần đặt hàng ĐHQG tham gia nhiều hơn nữa để giải quyết những vấn đề bức xúc của TP như môi trường, giao thông đô thị, trong hợp tác phát triển các khu công nghệ cao…

Nhân dịp này, ĐHQG thành lập Quỹ Khoa học - Công nghệ và Quỹ Phát triển ĐHQG. Dịp này, nhiều doanh nghiệp như Tập đoàn Hoa Sen, Công ty Becamex Bình Dương, Công ty Vinamilk và nhiều cá nhân đã đóng góp gần 4 tỷ đồng vào 2 quỹ này.

THANH HÙNG
 

Tin cùng chuyên mục