Tuyển sinh ĐH – CĐ 2010: Nhiều chọn lựa cho thí sinh

Liên tục trong những ngày qua nhiều trường ĐH – CĐ đưa ra dự kiến chỉ tiêu, ngành mới, thêm khối thi cho kỳ thi tuyển sinh 2010. Dù phải đợi đến đầu tháng 3 Bộ GD-ĐT mới có quyết định chính thức cho công tác tuyển sinh ĐH-CĐ 2010 nhưng những gì mà các trường đã dự kiến có thể thấy rằng kỳ tuyển sinh năm nay có nhiều điểm mới thuận lợi hơn cho thí sinh.
Tuyển sinh ĐH – CĐ 2010: Nhiều chọn lựa cho thí sinh

Liên tục trong những ngày qua nhiều trường ĐH – CĐ đưa ra dự kiến chỉ tiêu, ngành mới, thêm khối thi cho kỳ thi tuyển sinh 2010. Dù phải đợi đến đầu tháng 3 Bộ GD-ĐT mới có quyết định chính thức cho công tác tuyển sinh ĐH-CĐ 2010 nhưng những gì mà các trường đã dự kiến có thể thấy rằng kỳ tuyển sinh năm nay có nhiều điểm mới thuận lợi hơn cho thí sinh.

  • Khối thi - khu vực thi mở rộng

Ngay khi kết thúc hội nghị tuyển sinh toàn quốc 2010, nhiều trường đồng loạt tung ra kế hoạch tuyển sinh 2010 nhưng mới dừng lại ở mức “dự kiến”. Dù biết rằng sẽ có nhiều thay đổi, Bộ GD-ĐT tuyên bố sẽ “mạnh tay” với nhiều trường không thực hiện hoặc thực hiện không đúng 3 công khai và cả những trường tuyển vượt chỉ tiêu năm 2009, nhưng từ dự kiến đến chính thức cũng chênh lệch không quá xa.

Theo dự kiến của nhiều trường, ngoài việc tuyển sinh theo khối truyền thống (ngành nào thi khối thi đó) năm 2010 các trường còn tuyển sinh thêm các khối thi khác cho cùng một ngành.

Trường ĐH Sư phạm TPHCM không tăng chỉ tiêu nhưng trong kỳ thi tuyển sinh 2010 một số ngành có thêm khối thi mới. Cụ thể ngành Ngữ văn (hệ sư phạm và cử nhân) trước đây chỉ thi một khối duy nhất (khối C) nhưng trong kỳ thi tuyển sinh 2010, trường mở rộng thêm cho những thí sinh dự thi khối D1, ngành tin học (hệ sư phạm và cử nhân công nghệ thông tin) ngoài khối A còn tuyển thêm khối D1. Trong đó, ngành tiếng Pháp sau nhiều năm khó tuyển nay trường tuyển thêm khối D1.

Thí sinh nộp hồ sơ tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM. Ảnh: MAI HẢI

Thí sinh nộp hồ sơ tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM. Ảnh: MAI HẢI

Tương tự, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng ngành cử nhân tâm lý dự kiến tuyển thêm khối B ngoài khối C như mọi năm. Ngành Sinh học nhiều trường cũng dự kiến tuyển thêm khối A thay vì chỉ tuyển khối B như trước đây. Đáng nói hơn, nhiều ngành như tâm lý học, xã hội học cũng bắt đầu tuyển sinh thêm thí sinh dự thi khối A, B, D1.

ĐH Quốc gia TPHCM được xem là ĐH hàng đầu của cả nước cũng đưa ra nhiều “sáng kiến” mới trong kỳ tuyển sinh năm 2010. Trong đó, một số ngành mới như: ngành kỹ sư chất lượng cao Việt – Pháp, ngành kỹ thuật công nghiệp - hệ thống ngoài khối A cũng tuyển thêm thí sinh khối D1 hay ngành kỹ thuật y sinh tuyển sinh cả 2 khối A, D1.

Trong khi đó, Trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn vẫn giữ nguyên chỉ tiêu 2.800 như năm 2009 nhưng có thêm 4 ngành mới là ngành Du lịch, Ngữ văn Tây Ban Nha, Hàn Quốc học và Nhật Bản học. Đặc biệt ngành Du lịch là ngành lập kỷ lục khi có đủ 4 khối khi A, B, C và D1.

Bên cạnh đó, hội đồng tuyển sinh các trường thành viên của ĐH QG cũng dự kiến thí điểm nhiều điểm mới mang tính đột phá như: xét tuyển thẳng học sinh Trường THPT Năng khiếu, lấy điểm sàn chung cho một số ngành có nhiều cơ sở đào tạo và xét tuyển đối với một số ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội - nhân văn và cả những ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên có tỷ lệ đăng ký dự thi thấp, điểm đầu vào không cao, tuyển không đủ chỉ tiêu...

Một điểm mới nữa là trong kỳ thi tuyển sinh 2010, một số trường ĐH Y và ĐH Sư phạm cũng mở rộng khu vực tuyển sinh. Trường ĐH Y Dược TPHCM trước đây chỉ tuyển sinh từ khu vực Đà Nẵng trở vào nhưng năm nay mở rộng phạm vi tuyển sinh trong cả nước đối với tất cả các ngành, ĐH Sài Gòn hệ sư phạm cũng tuyển sinh trong cả nước thay vì chỉ tuyển những thí sinh có hộ khẩu tại TPHCM...

  • Một ngành tuyển nhiều khối

Thực tế cho thấy, những kỳ tuyển sinh gần đây, nhiều trường có đào tạo ngành xã hội (khối C) như sư phạm, khoa học xã hội và nhân văn luôn gặp khó khăn và phải gọi đến nguyện vọng 2 nhưng vẫn không đủ tuyển đủ chỉ tiêu. 

Đại diện Trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn (ĐH QG TPHCM) cho rằng việc mở thêm 4 ngành mới nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội và đảm bảo sự hài hòa cho các ngành khác trong trường. Hơn nữa do có nhiều ngành không tuyển được thí sinh nên việc mở rộng khối thi để thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, theo phân tích của TS Lê Khắc Cường, trưởng phòng đào tạo nhà trường, qua thực tế đào tạo cho thấy nhiều sinh viên thi khối C vào những ngành xã hội tư duy lô gích thấp, trình độ học ngoại ngữ cũng thấp... chất lượng đầu ra thấp, nhất là ngoại ngữ. Do đó, việc mở rộng thêm cho khối D1, B hay khối A cho một số ngành không chỉ tạo sự công bằng cho thí sinh mà cũng nâng chất lượng đầu vào.

Theo ông Tạ Quang Lâm, Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TPHCM, thật sự các ngành tiếng Pháp và hệ cử nhân một số ngành khối C gần đây khó tuyển. Để đảm bảo chỉ tiêu, một số khoa đã đề xuất thêm khối D1… hội đồng tuyển sinh nhà trường cũng thấy hợp lý. Ví dụ ngành Ngữ văn năm 2010 tuyển thêm khối D1 vì khối thi này cũng có môn văn. 

Tuy nhiên, một ngành được tuyển nhiều khối thi không có nghĩa là cơ hội vào đại học của thí sinh sẽ cao hơn mà vấn đề quan trọng trước tiên là thí sinh phải xác định ngành nghề mình yêu thích rồi mới chọn khối thi, chọn trường

THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục