Cứ 100 học sinh vào lớp 1 thì có 23 em vào đại học

(SGGPO).- Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân vừa cho biết, cứ 100 em học sinh vào lớp 1 thì có 41 em tốt nghiệp THPT và có 23 em vào đại học.

Cũng theo Phó Thủ tướng, địa phương có tỷ lệ học sinh vào đại học cao nhất là Hà Nội: cứ 100 em vào lớp 1 thì  có 76 em vào ĐH.  Thấp nhất là ở các vùng Đông Nam Bộ: 100 em vào lớp 1 thì có 14 em vào đại học; Tây Bắc: 13 em. Cá biệt, một số tỉnh tỷ lệ này rất thấp: Vĩnh Long 7 em,  Trà Vinh 9 em, Sơn La 9 em...

Nguyên nhân của tình trạng này là do chất lượng giáo dục THCS, THPT còn hạn chế khiến số học sinh  “rơi rụng" qua mỗi cấp học chiếm tỉ lệ lớn. Vì vậy, Phó thủ tướng đề nghị các địa phương cần quan tâm hơn đến chất lượng giáo dục của địa phương mình. “Năm 2010 này, Bộ yêu cầu các Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB và XH  phải phối hợp để xây dựng kế hoạch GD-ĐT trong 5 năm”, Phó Thủ tướng cho biết.

Về vấn đề đạo đức học sinh vốn là bức xúc lớn của xã hội hiện nay, Phó Thủ tướng cho hay, ngành giáo dục đã ký kết chương trình xây dựng trường trình trường học thân thiện, học sinh tích cực để tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh.

“Việc để học sinh nhận chăm sóc các di tích lịch sử, nghĩa trang, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng sẽ là cơ hội tốt để giáo dục đạo đức cho các em.  Tới đây, chúng tôi cũng sẽ có chương trình để các em học sinh giao lưu với các chiến sĩ bộ đội”, Phó Thủ tướng cho hay.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục