Tuyển sinh NV3: Trường dân lập “cạn nguồn”

Ngày 22-9, sau 1 tuần nhận hồ sơ tuyển sinh NV3 (kể từ ngày 15-9), ghi nhận chung cho thấy, nhiều trường dân lập đang rất khó khăn trong nguồn tuyển.

* Ngành xã hội, kỹ thuật “đói” thí sinh

(SGGP). – Ngày 22-9, sau 1 tuần nhận hồ sơ tuyển sinh NV3 (kể từ ngày 15-9), ghi nhận chung cho thấy, nhiều trường dân lập đang rất khó khăn trong nguồn tuyển.

Theo công bố của Bộ GD-ĐT về toàn cảnh thông tin chỉ tiêu và mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển NV3 vào các trường ĐH, CĐ năm 2009 thì chỉ có 106 trường xét tuyển NV3 với tổng chỉ tiêu cần tuyển khoảng 40.000. Trong đó, khoảng 17.500 chỉ tiêu xét tuyển NV3 vào các ngành đào tạo ĐH và hơn 22.500 chỉ tiêu xét tuyển vào các ngành đào tạo CĐ, gồm cả hệ CĐ trong các trường ĐH. Tuy nhiên, nếu thống kê đầy đủ hơn, ngoài danh sách này, còn có nhiều trường khác cũng tuyển NV3 thì tổng chỉ tiêu xét tuyển NV3 của các trường ĐH, CĐ trong cả nước phải xấp xỉ 45.000 chỉ tiêu.

Dù mãi đến ngày 30-9-2009 mới hết hạn nhận hồ sơ tuyển NV3, nhưng sau 1 tuần nhận hồ sơ, tâm lý chung của nhiều trường dân lập hiện nay là lo... không tuyển đủ chỉ tiêu.

Ông Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Hải Phòng, cho biết, tuần đầu tiên nhận hồ sơ NV3, trường chỉ nhận rải rác được khoảng 30 hồ sơ, trong khi chỉ tiêu tuyển NV3 của trường là 400 sinh viên. Có thể trường sẽ không tuyển đủ. Năm nay điểm thi không cao, các trường công lập lấy điểm chuẩn thấp, có trường chỉ bằng điểm sàn nên thí sinh chạy hết vào trường công, gây khó cho các trường ngoài công lập”. Đó là chưa kể, nhiều trường công lập cũng dành chỉ tiêu tuyển ngoài ngân sách, nên dù phải chi 8 - 10 triệu đồng học phí/năm nhưng nhiều thí sinh sẵn sàng vào học công lập.

Tương tự, Trường ĐH Dân lập Lương Thế Vinh (Nam Định) dù còn tới 1.250 chỉ tiêu NV3 nhưng tuần đầu tiên cũng chỉ mới nhận được khoảng 400 hồ sơ. Ông Đặng Thế Huynh, Phó Hiệu trưởng ĐH Dân lập Lương Thế Vinh cho biết, nếu các trường “tốp trên” ung dung nhặt hết thí sinh giỏi, khá thì các trường yếu thế hơn phải vật vã để lo tuyển đủ chỉ tiêu.

Ông Phan Huy Phú, Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Thăng Long (Hà Nội) cũng cho biết, trường phải tuyển thêm 300 chỉ tiêu NV3, nhưng “trường đã phải xác định, có bao nhiêu nhận bấy nhiêu”.

Tại TPHCM, Th.S Nguyễn Quốc Hợp, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến cho biết, tính đến chiều 22-9, trường đã nhận được hơn 300 hồ sơ tham gia xét tuyển NV3. Tuy nhiên, nhà trường cũng đang lo vì lượng hồ sơ nộp vào các ngành xã hội học, tâm lý học, ngữ văn, văn hóa học, tiếng Anh quá ít. Trong khi đó, những ngành quản trị du lịch, kinh tế, điện tử hồ sơ nộp vào tương đối nhiều.

Tương tự, Trường ĐH DL Kỹ thuật Công nghệ TPHCM nhận trên 500 hồ sơ nhưng các ngành kỹ thuật (kỹ thuật điện, kỹ thuật môi trường, xây dựng cầu đường), ngành tiếng Anh cũng “đói” thí sinh. Những ngành kế toán, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin dù ít chỉ tiêu nhưng khá nhiều thí sinh đăng ký nộp hồ sơ vào.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Bình, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐHDL Hùng Vương, dù nhà trường giảm đến 20% học phí cho ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng và đảm bảo sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm tại Tập đoàn Đầu tư xây dựng Sài Gòn nhưng đến nay trường chỉ nhận được 8 hồ sơ xét tuyển NV3. Được biết, chỉ tiêu của ngành này là hơn 200 nhưng cả NV1 và NV2 chỉ có 1 thí sinh trúng tuyển và thí sinh này không đến nhập học. Ngành công nghệ sau thu hoạch có chỉ tiêu đến 100 nhưng mới có 6 hồ sơ nộp xét tuyển NV3. Hai ngành tiếng Anh, tiếng Nhật dù điểm trúng tuyển bằng điểm sàn nhưng cũng thưa thớt hồ sơ đăng ký. Ngược lại, ngành kế toán, tài chính - ngân hàng dù điểm trúng tuyển từ 17 điểm trở lên nhưng vẫn có rất nhiều thí sinh đăng ký.

Cũng trong ngày hôm qua, nhiều trường ĐH bắt đầu làm thủ tục nhập học cho những thí sinh trúng tuyển NV2. Tuy nhiên, do lượng thí sinh trúng tuyển ảo khá nhiều (từ 20% – 50%), nên nhiều trường, nhất là các trường ngoài công lập, dự kiến nhiều ngành có thể sẽ đóng cửa nếu trong xét tuyển NV3 không “kiếm” đủ thí sinh.  

N.HÀ - T.HÙNG – T.HÀ

Tin cùng chuyên mục