Viết tiếp vụ hơn 100 học sinh diện tạm trú bị chuyển trường: Cam kết môi trường học tập tốt

Dù rất ấm ức nhưng sáng 21-9, nhiều phụ huynh học sinh (PHHS) có con thuộc diện phải chuyển từ Trường Tiểu học Bùi Văn Ngữ (Hóc Môn) sang học tại Trường Tây Bắc Lân (ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, Hóc Môn) vẫn chấp hành việc đưa con đến trường mới nhập học. Theo tìm hiểu của chúng tôi, lẽ ra việc chuyển trường của 117 học sinh Trường Bùi Văn Ngữ sẽ không “ầm ĩ” nếu PHHS được thông tin đầy đủ từ khi nộp hồ sơ vào trường và công tác xét duyệt được công khai hơn…
Viết tiếp vụ hơn 100 học sinh diện tạm trú bị chuyển trường: Cam kết môi trường học tập tốt

Dù rất ấm ức nhưng sáng 21-9, nhiều phụ huynh học sinh (PHHS) có con thuộc diện phải chuyển từ Trường Tiểu học Bùi Văn Ngữ (Hóc Môn) sang học tại Trường Tây Bắc Lân (ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, Hóc Môn) vẫn chấp hành việc đưa con đến trường mới nhập học. Theo tìm hiểu của chúng tôi, lẽ ra việc chuyển trường của 117 học sinh Trường Bùi Văn Ngữ sẽ không “ầm ĩ” nếu PHHS được thông tin đầy đủ từ khi nộp hồ sơ vào trường và công tác xét duyệt được công khai hơn…

Bất bình nhưng không để con nghỉ học

Sáng 21-9, dù đã đưa con sang học tiếp tại Trường Tây Bắc Lân (TBL), nhưng phần đông PHHS có con bị chuyển trường đều bức xúc cho rằng cách làm của Phòng Giáo dục huyện Hóc Môn và Ban giám hiệu Trường Bùi Văn Ngữ (BVN) còn thiếu minh bạch, chưa công bằng và quá “áp đặt”.

Theo chị Huỳnh T.N.H.: “Vì lý do tạm cư mà con tôi phải chuyển từ trường có cơ sở vật chất tốt, đạt chuẩn quốc gia sang một ngôi trường từng là nhà hàng. Nếu có chuyển sang trường khác cũng khó vì những nơi này đã ổn định”.

Viết tiếp vụ hơn 100 học sinh diện tạm trú bị chuyển trường: Cam kết môi trường học tập tốt ảnh 1

Dù bị chuyển trường nhưng nhiều học sinh vẫn kịp thời đến lớp. Ảnh chụp tại lớp 1H Trường Tây Bắc Lân.

Anh N.V.Đ nói: “Ngày 16-8, trường thông báo chuyển 250 HS của Trường BVN sang Trường TBL. Khi đó chỉ có 35 HS đồng ý chuyển sang Trường TBL. Tưởng mọi chuyện đã xong xuôi ai ngờ ngày 17-9, thông qua Ban giám hiệu Trường BVN, Phòng Giáo dục huyện Hóc Môn lại ra quyết định điều chuyển đợt 2 gồm 117 HS thuộc diện tạm trú trên địa bàn sang Trường TBL. Chúng tôi còn nhận ra một số HS cũng thuộc diện tạm trú như con chúng tôi và không thuộc đối tượng ưu tiên nhưng vẫn được tiếp tục học ở Trường BVN”?

Không chỉ bức xúc vì cho rằng mình bị “gài” phải chuyển trường mà nhiều PH còn lo lắng về chất lượng học tập, an toàn của con em mình khi chuyển sang trường mới như: giáo viên không đủ kinh nghiệm, cầu thang cong dễ bị té, sân chơi chưa có, phòng ốc nóng bức…

Có thiếu sót, mong phụ huynh thông cảm

Trao đổi với chúng tôi, bà Phan Thị Liên, Hiệu trưởng Trường BVN, cho biết: Năm học 2009 - 2010, trường chúng tôi được giao chỉ tiêu là 328 HS. Tuy nhiên, năm nay số lượng HS vào lớp 1 ở địa phương lên tới 562 em. Ngay từ khi còn học hè, số lượng hồ sơ đăng ký vào học lớp 1 tại trường chúng tôi đã là 558 em. Trước tình hình đó, khi chúng tôi báo cáo lên Phòng Giáo dục huyện Hóc Môn thì được chỉ đạo “không để bất cứ HS nào phải nghỉ học”. Do đó, chúng tôi đã tiếp tục nhận hồ sơ của PHHS. Đến đầu tháng 7, Phòng Giáo dục huyện Hóc Môn cho biết, sau khi dự án chuyển đổi khu nhà hàng ở khu dân cư Hoàng Hải cho Trường TBL hoàn thành thì có thể sẽ chuyển bớt HS từ Trường BVN sang đó nhằm giảm tải cho trường. Tuy nhiên, phòng cũng chỉ đạo tạm thời không trao đổi với PH. Đến ngày 12-8, phòng yêu cầu chúng tôi chỉ giữ lại 305 HS và chuyển 257 HS (trong đó có cả đối tượng diện tạm trú lẫn thường trú) sang Trường TBL. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, cơ sở vật chất, trường lớp ở Trường TBL còn đang trong giai đoạn hoàn thiện nên chỉ có 37 PHHS đồng thuận. Đến ngày 17-9, khi một cơ sở mới của Trường TBL hoàn thành thì phòng giáo dục đã chỉ đạo chúng tôi chuyển 117 HS diện tạm trú trên địa bàn sang Trường TBL.

Ông Phan Văn Kèo, Trưởng phòng Giáo dục huyện Hóc Môn, thừa nhận thiếu sót trong việc giao cho 2 trường thực hiện việc chuyển HS thường trú lẫn tạm trú trong đợt 1 (vào tháng 8). Việc phải chuyển HS từ Trường BVN sang trường khác là chuyện bất đắc dĩ vì phòng muốn tất cả HS của Trường BVN đều có điều kiện học bán trú thay vì học một buổi, rất mong PH và mọi người chia sẻ, thông cảm và cùng chung tay để tạo điều kiện cho các em có được điều kiện học tập tốt hơn. Tuy cơ sở vật chất ở cơ sở mới bên Trường TBL không bằng Trường BVN nhưng ông cam đoan là chất lượng dạy học tại đây vẫn đảm bảo. Sắp tới, phòng sẽ thu hồi 2 sân tennis để cải tạo thành sân chơi cho các em. Đồng thời, phòng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây dựng cơ sở mới cho Trường TBL trên đường Nguyễn Thị Sóc. Dự kiến trong 2 năm tới sẽ hoàn thành và sẽ chuyển toàn bộ HS Trường TBL về đó.

Ông Đặng Trọng Quỳnh, Hiệu trưởng Trường TBL, cho biết: 35 em chuyển từ Trường BVN đợt 1, suốt thời gian qua vẫn đi học đầy đủ. Còn sáng 21-9, tuy là buổi học đầu tiên của số HS từ Trường BVN chuyển sang đợt 2 nhưng cũng có khoảng 90/117 em đến lớp. Sau khi PHHS phản ánh một số vị trí trong trường còn chưa đảm bảo an toàn cho HS, nhà trường đã gấp rút khắc phục, nâng cao lan can thêm 40cm, gắn thêm thanh chắn và trải nệm lên mặt đá hoa cương ở khu vực cầu thang, hoàn thiện nhà vệ sinh. Ông khẳng định, thầy và trò Trường TBL luôn tạo điều kiện, ưu tiên hết mình cho những HS mới chuyển sang. Dù có những thiếu sót nhưng với thiện chí của giáo viên và ngành giáo dục, mong rằng các bậc PH có con em phải chuyển từ Trường BVN sang Trường TBL thông cảm và đồng thuận để các em có được điều kiện học tập tốt hơn.

Tiến Đạt

>> Thuộc diện tạm trú - Hơn 100 học sinh bị đẩy khỏi trường

Tin cùng chuyên mục