Xuất phát từ băn khoăn về cách dạy con, luôn ước mong các con hạnh phúc, bình an, vững vàng của hầu hết các bậc cha mẹ; GS Trương Nguyện Thành đã mang đến những thông tin hữu ích về cách giáo dục con cái một cách sinh động qua cuốn sách Cha Voi.
Cuốn sách không phải cẩm nang tập hợp những phương thức tạo nên giáo dục con cái như thế nào, mà là câu chuyện của chính tác giả trong quá trình nuôi dưỡng, dạy dỗ và chiêm nghiệm cách giúp con cái trưởng thành cũng như trưởng thành cùng con cái của mình.
Theo chia sẻ của GS Trương Nguyện Thành tại buổi giao lưu và ra mắt sách mới đây, trong quá trình giảng dạy tại các trường đại học trong và ngoài nước, tác giả phát hiện ra những vấn đề cần được giải quyết của sinh viên thực ra phải được dạy từ nhỏ chứ không phải trên giảng đường. Theo ông, nguồn gốc vấn đề nằm ở cách dạy con của cha mẹ.
Dù không phải là chuyên gia hay nhà tâm lý học về trẻ em nhưng qua chiêm nghiệm, quan sát và học hỏi, GS Trương Nguyện Thành đã làm thí nghiệm dạy con từ những phản ứng của chính hai người con của mình. Từ đó ông đã tạo nên những triết lý dạy con vô cùng hữu ích trong cuốn sách Cha Voi.
Ông có hai con trai là Taki và Takara; trong đó, Taki là trẻ tự kỷ, sống trong thế giới riêng của mình, thường hành động theo bản năng, không thích tiếp xúc với người khác, không có khả năng hiểu cảm xúc cũng như tương tác không lời. Chính vì vậy mà hành trình làm cha của ông cũng nhiều gian nan hơn.
Theo tác giả, những mong đợi của gia đình và xã hội đặt ra cho bậc cha mẹ ngày xưa khá đơn giản, thường chỉ yêu cầu: chăm sóc tốt sức khỏe của con cái, cho con cái ăn uống đầy đủ, cho con cái ăn mặc đàng hoàng và dạy con cái nói năng lễ phép. Cha mẹ thời xưa không bị áp lực năng nề về việc nuôi dạy con và trẻ em cũng không chịu nhiều áp lực về việc học hành. Tuy nhiên trong thời đại số, dưới tác động của công nghệ, trẻ em ngày nay dễ thiếu ngủ, kém tập trung; thiếu kiên trì; không biết mình là ai, chẳng rõ mình muốn gì; mất cân bằng trong phát triển tâm sinh lý; có nguy cơ béo phì.
“Cha mẹ ảnh hưởng rất lớn đến nhận định của con. Taki là một đứa trẻ tự kỷ, nhưng tôi chưa bao giờ phê phán những giới hạn của Taki. Thực sự trong tâm tôi, Taki là món quà trời ban, tính cách của tôi ngày hôm nay ảnh hưởng rất lớn từ quá trình nuôi dạy thằng bé”, GS Trương Nguyện Thành chia sẻ. |
GS Trương Nguyện Thành, sinh năm 1961 tại Bình Định, trong gia đình nghèo có chín người con. Ông sang Mỹ năm 1980, hiện giảng dạy tại khoa Hóa học, Đại học Utah (Mỹ), từng làm phó hiệu trưởng điều hành Đại học Hoa Sen; nhận bằng Tiến sĩ Hóa học tại Đại học Minnesota (Mỹ) năm 1990. Ông đã nhận được giải thưởng Quỹ Khoa học Quốc gia (National Science Foundation) dành cho những nhà khoa học trẻ tiềm năng nhất Mỹ năm 1994; được phong Full Professor (cấp bậc giáo sư cao nhất ở Mỹ) năm 2002; có gần 200 bài báo nghiên cứu khoa học quốc tế, hai bằng phát minh. Vào đầu tháng 6 năm nay, GS Trương Nguyện Thành được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng trường Đại học Văn Lang. |