Giăng bẫy tình để lừa tiền

Có nhiều kẻ xấu rắp tâm kết bạn với phụ nữ qua mạng xã hội Facebook hay Zalo để giăng bẫy tình, rồi chiếm đoạt tài sản. Trong những năm qua, công an các tỉnh, thành phố trong nước đã phá hàng trăm vụ án như vậy, nhưng đến nay vẫn có thêm nhiều phụ nữ Việt Nam trở thành nạn nhân.

Có nhiều kẻ xấu rắp tâm kết bạn với phụ nữ qua mạng xã hội Facebook hay Zalo để giăng bẫy tình, rồi chiếm đoạt tài sản. Trong những năm qua, công an các tỉnh, thành phố trong nước đã phá hàng trăm vụ án như vậy, nhưng đến nay vẫn có thêm nhiều phụ nữ Việt Nam trở thành nạn nhân.

Dùng chiêu cũ vẫn lừa gạt được

Gọi đến đường dây nóng Báo SGGP, bà C.Y.H. (ngụ quận 5, TPHCM) phản ánh: “Gần một tháng nay, có nam thanh niên tự nhận là người Mỹ hay nhắn tin liên lạc với con gái tôi trên mạng xã hội. Anh ta hứa hẹn sẽ về Việt Nam cưới con gái tôi rồi đưa sang Mỹ sinh sống; mới đây còn bảo sẽ gửi quà về tặng, sau đó yêu cầu chuyển tiền cho người quen của anh ta ở Việt Nam để đóng tiền lo cho hải quan. Tôi thấy giống mấy vụ lừa đảo mà báo chí đã thông tin nên cảnh báo cho con tôi mà nó vẫn không tin, nó cho rằng anh ta yêu nó thật lòng”. Tại sao các chiêu lừa rất cũ như vậy mà đến nay vẫn có nhiều phụ nữ sập bẫy?

Các đối tượng bị xử lý pháp luật trong một đường dây lừa gửi quà để chiếm đoạt tài sản. Ảnh: ÁI CHÂN

Tại hội thảo tuyên truyền, phòng chống tội phạm sử dụng mạng xã hội với thủ đoạn bẫy tình để lừa đảo phụ nữ chiếm đoạt tài sản, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) và công an các tỉnh, thành phố cho biết họ đã thụ lý hàng trăm vụ việc liên quan đến hành vi lừa đảo bằng phương thức, thủ đoạn như vậy, với tổng số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng. Chị V.T.Q. (26 tuổi, ngụ tỉnh Hải Dương) bị lừa 264 triệu đồng; chị T.T.T.T. (41 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bị lừa hơn 150 triệu đồng; chị P.T.T.B. (43 tuổi, ngụ TP Hà Nội) bị lừa 502 triệu đồng; chị B.T.P. (27 tuổi, ngụ tỉnh Hòa Bình) bị lừa hơn 348 triệu đồng; bà H. (ngụ TPHCM) bị lừa với số tiền lên đến 11 tỷ đồng; mới đây nhất, cuối tháng 3-2017, bà T. (67 tuổi, ngụ quận 7, TPHCM) bị lừa 1 tỷ đồng... Riêng tại TPHCM, chỉ trong năm 2016, Công an đã tiếp nhận hơn 170 tin nhắn tố giác tội phạm sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo… nhắn tin làm quen, gửi quà tặng từ nước ngoài, sau đó yêu cầu chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản với số tiền chiếm đoạt hơn 41 tỷ đồng và 654.390USD, 82.500 bảng Anh; qua đó đã khởi tố 98 vụ với 16 bị can. Đồng thời, trong năm, Công an TPHCM cũng điều tra, khám phá 25 vụ với 21 bị can.

Loại tội phạm này hoạt động rất tinh vi, có tổ chức, với phương thức rất đa dạng. Chúng thường nghiên cứu kỹ thông tin cá nhân, tâm lý của phụ nữ Việt độc thân trên các mạng xã hội để tiếp xúc, làm quen trong khoảng thời gian dài, xưng là sĩ quan hoặc doanh nhân nước ngoài. Các đối tượng tạo lòng tin, nói lời yêu thương, hứa hẹn cưới đưa ra nước ngoài chung sống. Sau đó là màn kịch báo gửi tiền, tặng quà có giá trị, rồi đồng bọn của chúng giả danh làm nhân viên công ty chuyển quà yêu cầu đóng tiền cước, tiền phạt, tiền “lo” hải quan… để lừa chiếm đoạt tiền.

Phải tỉnh táo để tự bảo vệ mình

Bà Nguyễn Ngọc Phương Trà, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, cho biết: “Thủ đoạn bẫy tình trên mạng đang tràn lan trong thời gian gần đây. Số phụ nữ trở thành nạn nhân ngày càng tăng, tập trung chủ yếu vào đối tượng nữ công nhân viên chức, phụ nữ có kinh tế khá giả, sống đơn chiếc hoặc không may mắn trong hôn nhân. Để giúp phụ nữ cảnh giác không bị lừa đảo, chúng tôi đã tuyên truyền qua nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng của hội. Cuốn Thông tin phòng chống tệ nạn xã hội (với nội dung phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội) được phát hành không thu phí đến 24 quận, huyện và 322 phường, xã, thị trấn, các câu lạc bộ phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội của hội”. Cũng theo bà Phương Trà, trong năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tập trung xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phối hợp với Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Công an TPHCM (Phòng PV28) tổ chức 4 cuộc tuyên truyền về cách thức phòng chống các hình thức phạm tội mới, trong đó có thủ đoạn bẫy tình trên mạng. Hội cũng đã đề nghị Phòng PV28 hỗ trợ cung cấp thông tin về các địa phương mà đối tượng tập trung sử dụng chiêu thức lừa đảo, bẫy tình, để Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM chỉ đạo hội phụ nữ các địa phương đó đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tội phạm, giúp phụ nữ đề cao cảnh giác, nhắc nhở người thân trong gia đình.

Chuyên gia tâm lý Ngô Minh Uy, Tổng thư ký Hội Khoa học tâm lý - giáo dục TPHCM, phân tích: “Phụ nữ bị bẫy tình do nhiều nguyên nhân, nhưng thường rơi vào 3 dạng. Thứ nhất, là người có lòng tham. Đây là nguyên nhân chính, khi tham lam họ sẽ mất lý trí, không tỉnh táo suy xét sự việc. Vì quá tham, luôn nghĩ đến lợi ích của riêng mình nên không chia sẻ với người thân, bạn bè, do đó khi biết bị lừa thì họ đã mất một khoản tiền khá lớn. Thứ hai, là người quá ngây thơ, dễ tin vào người khác, không hiểu thế nào là tình yêu, hoặc quá thiếu thốn tình cảm, nên khi có ai đó quan tâm, hỏi han, tặng quà là họ trao trọn niềm tin cho người đó. Thứ ba, là người biết đây là trò lừa nhưng không tránh mà tự tin vào khả năng xử lý tình huống của mình và cố tình “diễn” cùng kẻ lừa đảo, để rồi bị cuốn vào vòng xoáy của chúng lúc nào không hay. Đây cũng là vấn đề liên quan đến kỹ năng sống mà mọi người cần phải học, cần phải tỉnh táo cảnh giác. Mạng xã hội là con dao hai lưỡi, chỉ nên dùng để kết nối bạn bè, không nên thể hiện quá nhiều về bản thân mình ở trên đó. Ví dụ như thể hiện trạng thái tình cảm, đời sống gia đình hay thích khoe sự giàu sang… cũng là một trong những nguyên nhân khiến họ trở thành mục tiêu của những kẻ lừa đảo”.


THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục