Gian nan tìm chỗ gửi xe

Thời gian gần đây, đường dây nóng Báo SGGP liên tục nhận được các cuộc gọi than phiền về việc khó tìm được nơi gửi xe máy ở các khu vực trung tâm TPHCM, nhất là khi đến các bệnh viện (BV) ở nội thành.

Thời gian gần đây, đường dây nóng Báo SGGP liên tục nhận được các cuộc gọi than phiền về việc khó tìm được nơi gửi xe máy ở các khu vực trung tâm TPHCM, nhất là khi đến các bệnh viện (BV) ở nội thành.

Chị Lê Phương Uyên (ngụ quận 2) phản ánh: “Đến BV Tim TPHCM, tôi bị bảo vệ chặn lại và cho biết BV không có bãi xe, rồi chỉ ra ngoài gửi xe. Theo hướng chỉ của bảo vệ, tôi chạy tới một tòa nhà văn phòng cách BV chừng 80m, nhưng nhân viên giữ xe ở đó báo hết chỗ, dù mới 8 giờ 30 phút. Hàng chục người khác ngơ ngác giữa đường bởi không biết gửi xe ở đâu. Nhân viên bảo vệ tiếp tục chỉ về hướng cơ sở mới của BV Nhân dân 115 bảo ra đó xem họ có nhận không. Thật không may khi tầng hầm để xe ở đó cũng chật cứng”.

Nhiều người đến các BV ở nội thành khám bệnh hay thăm người bệnh cũng gặp tình cảnh như vậy. Chị Đặng Thị Hà (ngụ quận Tân Bình) than: “Đến  BV Đại học Y Dược TPHCM thật sớm mới gửi xe được, chứ tới sau 7 giờ thì chỉ có nước… ôm xe mà khóc, vì điểm giữ xe nào cũng xua tay kêu hết chỗ. Mà thật vậy, điểm giữ xe nằm dọc 2 bên vỉa hè đường Đặng Thái Thân và đoạn vỉa hè từ cổng BV đến cổng Nhà Thiếu nhi quận 5 lúc nào cũng chật như nêm, mặc dù nhân viên bãi xe đã chiếm dụng lòng đường dựng thêm một hàng xe”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản trị tòa nhà BV Đại học Y Dược, cho biết BV này có 2 tầng hầm để xe tại tòa nhà khu A, nhưng riêng đội ngũ bác sĩ, cán bộ, nhân viên của BV đã 2.000 người, nên chỉ đủ để giữ xe nội bộ. Mỗi ngày, xe máy của hơn 6.000 người tới khám bệnh và người nhà đi thăm nuôi người bệnh đều phải gửi xe ở các bãi xe phía ngoài. Xung quanh BV không có bãi đất trống nên không đủ đáp ứng nhu cầu gửi xe.

Bạn đọc phản ánh: Khi đến các BV Hùng Vương, Ung bướu, Chấn thương chỉnh hình… cũng đều gặp tình cảnh gian nan tìm nơi gửi xe. Thật ra cũng không phải lỗi của các BV. Trước đây, khi xây dựng các BV, không ai  lường được tình trạng BV bị quá tải trầm trọng như hiện nay, nhiều BV không có quỹ đất đủ để giữ xe, nay giường bệnh cũng không đủ đáp ứng, huống chi là nơi giữ xe máy. Không có một quy định nào yêu cầu các BV phải bố trí điểm giữ xe cho người bệnh. Thông thường, chính quyền địa phương cấp phường, quận sẽ hợp đồng với các công ty tư nhân để tổ chức giữ xe cho người bệnh với giá nhà nước quy định. Tuy nhiên, xung quanh các BV thường san sát nhà dân nên chỉ có thể tận dụng các vỉa hè để giữ xe, không đáp ứng đủ nhu cầu giữ xe của người dân tới BV.

Rất mong chính quyền các phường có BV trên địa bàn quan tâm việc tổ chức vận động các hộ dân, cơ quan, đơn vị quanh các BV tận dụng sân, mặt bằng để tham gia giữ xe, vừa hạn chế tình trạng chiếm dụng lòng lề đường giữ xe gây ùn tắc giao thông trước cổng các BV, vừa giúp người dân đỡ phải gian nan tìm nơi gửi xe máy. Việc quy hoạch bãi giữ xe cho các BV là vô cùng cần thiết và cấp bách.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục