Giảm 1 năm tù cho cựu giáo viên hoạt động chống phá nhà nước

Ngày 17-1, tại Hòa Bình, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đào Quang Thực (59 tuổi, ở xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, nguyên giáo viên trường tiểu học Triệu Phúc Lịch, huyện Đà Bắc) về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Giảm 1 năm tù cho cựu giáo viên hoạt động chống phá nhà nước

Trước đó trong phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt bị cáo Thực 14 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" và phạt quản chế bị cáo Thực 5 năm tại địa phương sau khi chấp hành xong hình phạt tù. Sau khi phiên tòa sở thẩm kết thúc, bị cáo Thực đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Giảm 1 năm tù cho cựu giáo viên hoạt động chống phá nhà nước ảnh 1 Bị cáo Đào Quang Thực tại phiên tòa phúc thẩm

Theo nội dung vụ án, Thực nguyên là giáo viên trường tiểu học Triệu Phúc Lịch, huyện Đà Bắc. Để thực hiện hành vi hoạt động chống phá nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, Thực đã sử dụng 2 tài khoản facebook và hộp thư điện tử để liên lạc, móc nối với các đối tượng phản động trong và ngoài nước, đồng thời đăng tải nhiều bài viết và bài chia sẻ, bình luận có nội dung phản động chống phá Nhà nước. Thậm chí, Thực đã viết đơn xin gia nhập tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” là một tổ chức phản động, khủng bố, với tôn chỉ, mục đích là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bằng bạo động vũ trang và có nhiều hoạt động, bài viết chống phá, tuyên truyền nội dung phản động, rồi gửi cho tổ chức này. Từ đó, Đào Quang Thực đã được kết nạp vào tổ chức này và bổ nhiệm chức vụ “Chí nguyện đoàn Hòa Bình”. Nguy hiểm hơn, Thực đã móc nối cùng một số đối tượng phản động lên kế hoạch tổ chức khủng bố sát hại những cán bộ cao cấp ở Thanh Hóa và Hòa Bình.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thực và người bào chữa cho bị cáo đã cung cấp thêm cho Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội một số thông tin, tài liệu để xin giảm nhẹ hình phạt. Căn cứ lời khai của bị cáo và xét thấy bị cáo là người có nhiều thành tích trong quá trình công tác và gia đình bị cáo đã có công với cách mạng, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân Cấp cao đã quyết định giảm án cho bị cáo từ 14 năm tù giam xuống còn 13 năm tù giam.

Tin cùng chuyên mục