Già làng chia đất cho dân

Dù vẫn đang ở trong một ngôi nhà đơn sơ, cuộc sống còn lắm khó khăn, nhưng già làng Đinh Yem (77 tuổi, ở làng Đắk Yang 2, xã Đông, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) không bán đất lấy tiền mà quyết định hiến đất để Nhà nước làm đường và chia đất cho nhiều hộ dân khó khăn cất nhà ở. Niềm vui, hạnh phúc của già Đinh Yem chính là giúp dân có mái nhà để yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống. 
Cụ Đinh Yem (bên phải) cùng một hộ dân được cụ cho đất xây nhà
Cụ Đinh Yem (bên phải) cùng một hộ dân được cụ cho đất xây nhà

Món quà ý nghĩa

Chúng tôi ghé thăm nhà chị Đinh Thị Hòa đúng lúc cả gia đình đang quây quần trong ngôi nhà ấm cúng, sôi nổi bàn chuyện chuyển đổi cây trồng, tăng năng suất. Nằm trên con đường chính dẫn vào làng, căn nhà được bao bọc bởi vườn cây xanh tốt, trên mảnh đất 400m² mà già Đinh Yem tặng từ 10 năm trước. “Lúc lấy nhau, vợ chồng mình sống chung với gia đình chồng trong ngôi nhà chật chội ở làng cũ. Hồi đó nghèo lắm, có muốn ra ở riêng cũng đành chịu. Biết chuyện, cụ Đinh Yem nói sẽ cho vợ chồng mình đất cất nhà”, chị Hòa nhớ lại. 

Ngay cạnh đó, khuôn viên 400m² vừa nhà, vừa đất trồng cây của chị Đinh Thị Tét cũng do già làng Đinh Yem cắt cho. Nhắc đến ông cụ, mắt chị ánh lên niềm cảm kích: “Mình khó khăn quá, biết già Đinh Yem từng cho đất nhiều người, mình cũng mạnh dạn đến xin thử, vậy mà cụ cho thật! Mình cứ tưởng đang mơ được quà. Nhờ già Đinh Yem mà hiện tại chúng mình đã có cuộc sống an cư, hạnh phúc. Gia đình mình mãi ghi lòng tạc dạ ơn của cụ”.  

Trong 10 năm qua, đã có 10 hộ được già làng Đinh Yem cho đất xây nhà, mỗi hộ từ 400-500m². Già còn hiến đất để Nhà nước làm đường bê tông cho dân đi. Cả đất cho lẫn đất hiến của già đã hơn 5.000m². Tính theo giá thị trường, số đất đó giờ cũng tiền tỷ. Đã vậy, già còn gói ghém, tiết kiệm để hỗ trợ tiền cho nhiều hộ khác xây nhà. 

Già làng của các già làng

Già làng Đinh Yem năm nay đã 77 tuổi, khỏe mạnh và minh mẫn. Gương mặt phúc hậu, năng lượng tích cực từ cụ đem đến cho người đối diện cảm giác tin cậy và ấm áp. Ở tuổi thất thập, cụ vẫn là “nông dân chính hiệu” bằng nghề trồng cà phê, bắp, mì, lúa… Chúng tôi được cụ dẫn về thăm ngôi nhà đơn sơ giữa làng, nơi vợ chồng cụ đang sinh sống. Ngần ấy năm trời, cụ chỉ lo giúp bà con, không cầu nhà cao cửa rộng cho bản thân mình. Chính quyền xã đã đứng ra sửa chữa mái nhà giản dị của cụ cho cao ráo hơn. Nhắc đến những hành động cao đẹp giúp dân, cụ cười xòa: “Già có đất nhưng không bán mà tặng dân cất nhà ở. Dân an cư là già thấy vui rồi. Bây giờ vợ chồng già vẫn lao động để sống và tiếp tục tìm cách giúp đỡ những hộ khó khăn. Đồng tiền quan trọng, nhưng tình làng nghĩa xóm còn đáng giá hơn nhiều”. 

Theo ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ tịch UBND xã Đông, cụ Đinh Yem là già làng uy tín, đức độ, có khả năng quy tụ và ảnh hưởng nhất định đối với các già làng ở 8 làng có đồng bào Ba Na sinh sống trên địa bàn xã. Tiếng nói của cụ đã giúp cấp ủy và chính quyền địa phương rất nhiều trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào tham gia phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự, tích cực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh việc hiến đất giãn dân, tách hộ, cụ luôn đi đầu khuyến khích bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tiếp cận khoa học kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất, nâng cao đời sống người dân. Nhờ đó kinh tế của đồng bào Ba Na nói chung và làng Đắk Yang 2 nói riêng phát triển hơn nhiều so với những năm trước. Từ gương điển hình của cụ, xã đã tổ chức gặp mặt các già làng trên địa bàn để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm và nhân rộng cách làm, mô hình hiệu quả đến các làng khác.

Làng Đắk Yang 2 hôm nay được bao quanh bởi màu xanh mát của thiên nhiên. Đường vào làng đổ bê tông vững chắc, sạch sẽ. Hầu hết nhà cửa đều khang trang, nông sản đầy sân. Cuộc sống no ấm, an lành nơi đây có phần đóng góp không nhỏ của cụ Đinh Yem - già làng của các già làng - như dân làng vẫn gọi cụ một cách yêu kính.

Tin cùng chuyên mục