Dùng nghệ thuật làm vơi nỗi đau thảm họa

Ngày 11-3-2011, trận động đất mạnh 9 độ richter làm rung chuyển khu vực Tohoku ở phía Đông Bắc của Nhật Bản, tàn phá cảnh quan và thay đổi cuộc sống của cư dân. Giờ đây, 8 năm sau thảm họa, nhạc sĩ và nhà sản xuất phim Takeshi Kobayashi đã có sáng kiến dùng nghệ thuật mang lại sự sống cho các vùng bị ảnh hưởng.
Lễ hội nghệ thuật tái sinh năm 2017
Lễ hội nghệ thuật tái sinh năm 2017

Kobayashi đã thành lập Lễ hội nghệ thuật tái sinh (Reborn-Art Festival), một sự kiện kéo dài 2 tháng tập trung vào nghệ thuật, âm nhạc và ẩm thực. Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017 và hiện đã sẵn sàng khởi động mùa thứ hai vào tháng 8 năm nay tại khu vực Ishinomaki, tỉnh Miyagi và bán đảo Oshika rộng hơn, cách tâm chấn động đất khoảng 70km.

Ý tưởng về một lễ hội nghệ thuật nhằm hồi sinh khu vực Tohoku đến với Kobayashi vào năm 2012, sau khi anh được mời đến thăm Trường nghệ thuật Echigo-Tsumari, nơi người ta kết hợp nhiều tác phẩm nghệ thuật vào cảnh quan thiên nhiên như một cách để chống lại sự suy tàn và lão hóa của các thị trấn trong khu vực từng bị sóng thần.

Anh nhận ra có một cách là đưa nghệ thuật đến các khu vực bị ảnh hưởng của động đất sóng thần, vừa thể hiện vẻ đẹp và khả năng phục hồi tinh thần của cư dân, vừa đưa khách du lịch trở lại một nơi đã bị bỏ hoang.

Là một trong những người sáng lập của một tổ chức phi lợi nhuận có tên AP Bank, anh Kobayashi không xa lạ gì với hoạt động từ thiện và nỗ lực thúc đẩy phát triển bền vững. “Tôi nghĩ mỗi người đều phải có trách nhiệm cho tương lai. Thật không hay khi chỉ phàn nàn và đổ lỗi cho người khác”, anh nói. Là một nhạc sĩ, trước đây Kobayashi chưa bao giờ tổ chức một lễ hội nghệ thuật...

Kobayashi bắt đầu tạo ra một lễ hội không chỉ giới thiệu nghệ thuật, âm nhạc và ẩm thực, mà còn cả sức sống của con người vượt lên sự tàn phá của thiên tai. Điều quan trọng là phải đưa ra các yếu tố này vào trong tự nhiên, để thấy rằng khu vực này vẫn có thể phát triển mạnh. Tên của lễ hội đã được lựa chọn cẩn thận nhằm phản ánh điều đó. Bản thân từ “tái sinh” gợi lên sự lặp lại chu kỳ sống. Chủ đề của sự kiện năm nay là “Kết cấu cuộc sống”, nhắn nhủ rằng, ở xã hội hiện đại, mọi người đang rời xa việc trải nghiệm cuộc sống thực.

Là một nghệ sĩ piano, Kobayashi đã ấn tượng với ý tưởng những bàn tay cho phép chúng ta tiếp cận và cảm nhận. Cảm giác đó là một phần rất quan trọng của cuộc sống. Vì vậy, chúng ta nên dùng các giác quan để sống.

Nếu bạn chỉ quan tâm đến nghệ thuật, bạn có thể đến một bảo tàng ở Tokyo. Tuy nhiên, điểm nổi bật của sự kiện này là cách bạn bắt gặp những tác phẩm nghệ thuật trong cảnh quan đời thật. “Chúng tôi muốn biến lễ hội thành một hành trình và khiến mọi người dừng lại để tham gia...”, Kobayashi nói. Lễ hội tái sinh nghệ thuật 2019 sẽ diễn ra từ ngày 3-8 đến ngày 29-9 tại các địa điểm gần Ishinomaki, tỉnh Miyagi và bán đảo Oshika.

Tin cùng chuyên mục