Cần thêm sản phẩm du lịch đặc trưng để hút khách đến Củ Chi

Ngày 11-3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cùng đại diện các sở, ngành, quận, huyện, doanh nghiệp (DN) có chuyến tham quan, khảo sát nhằm đẩy mạnh phát triển các tuyến điểm, sản phẩm du lịch tại huyện Củ Chi, TPHCM. 

(SGGPO). – Ngày 11-3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cùng đại diện các sở, ngành, quận, huyện, doanh nghiệp (DN) có chuyến tham quan, khảo sát nhằm đẩy mạnh phát triển các tuyến điểm, sản phẩm du lịch tại huyện Củ Chi, TPHCM. 

Ông Trần Văn Tâm, Giám đốc Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, cho biết, trong năm 2016, khu di tích đã đón trên 1,5 triệu lượt du khách đến tham quan. Trong đó, khách Việt Nam trên 850.000 lượt, khách quốc tế hơn 650.000 lượt…

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến tham quan trang trại Hải Thanh Koi Farm

Ngoài các điểm tham quan tại khu di tích (Khu di tích địa đạo Bến Dược; Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược; Khu tái hiện vùng giải phóng; Hồ cảnh quan mô phỏng biển Đông…), du khách còn được trải nghiệm các dịch vụ như bắn súng đạn sơn, ngắm cảnh trên sông Sài Gòn bằng cano, trồng rau sạch… Sắp tới, một số dự án sẽ chính thức được triển khai, góp phần cải thiện “bộ mặt” của khu di tích, thu hút du khách đến nhiều hơn.

Tuy vậy, để đảm bảo tốt việc thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Trần Văn Tâm đã kiến nghị TP xem xét chấp thuận chủ trương tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của dự án chống sạt lở bờ kè sông Sài Gòn khu vực di tích lịch sử địa đạo Củ Chi. Bên cạnh đó, ông Tâm cũng đề nghị Sở Du lịch có tác động đến các công ty du lịch phân bổ lượng khách cho khu Bến Dược và Bến Đình đồng đều hơn, nhằm đảm bảo công tác phục vụ, khai thác hết tiềm năng các công trình, nhất là những công trình mang tính giáo dục truyền thống… Ngoài ra, theo ông Trần Văn Tâm, phía huyện Củ Chi nên có một chợ truyền thống chuyên bán các mặt hàng đặc sản của Củ Chi để phục vụ du lịch.

Trao đổi với báo SGGP, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cho rằng, để phát triển du lịch huyện Củ Chi, điều cần thiết chính là giao thông thông suốt, đi lại thuận tiện; đặc biệt là tuyến đường đến các làng nghề, khu du lịch cần sạch đẹp… Dẫn chứng cụ thể, ông Tài chỉ ra rằng, mô hình tham quan du lịch cá Koi của trang trại Hải Thanh Koi Farm khá đẹp. Tại đây khách được thực tế tham quan quy trình nhân giống hiện đại, hướng dẫn cách nuôi… Tuy vậy, tuyến đường dẫn vào khu tham quan khá bụi, tác động đến việc thu hút du khách.

Để phát triển mô hình du lịch lịch sử và sinh thái tại Củ Chi, theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP, nhận định, địa phương cần chủ động phát huy thế mạnh của huyện; song song đó cần kêu gọi, huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp nhằm mở rộng, kết nối các tour trong huyện với các vùng phụ cận; tăng cường cải thiện giao thông, các trạm dừng đón khách; cung cấp thêm các sản phẩm du lịch mới để níu khách ở lại Củ Chi lâu hơn… Đồng quan điểm này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định Củ Chi và Cần Giờ là những địa phương mà TP ưu tiên cho phát triển du lịch. Vấn đề đặt ra là làm sao để khách đến đây sẽ chi tiêu nhiều hơn, nhiều lựa chọn hơn. Với hàng ngàn héc ta đất ven sông đi qua địa bàn 8 xã (từ Bình Mỹ đến Phú Mỹ Hưng) giúp Củ Chi có không khí trong lành, thoáng mát, nhiều cây trái… “Củ Chi cũng như Cần Giờ rất phù hợp cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng bên cạnh các loại hình du lịch sẵn có tại địa phương”, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến nói.

Thi Hồng

Tin cùng chuyên mục