Thân quen phở Việt

Buổi lễ trao giải Oscar lần thứ 89 vừa qua diễn ra vào chiều chủ nhật, giờ địa phương. Theo trang web Grubhub, công ty cung cấp ứng dụng gọi món ăn trên toàn nước Mỹ, năm nay số người ngồi xem lễ trao giải Oscar gọi đặt món phở tăng 192% so với năm ngoái. Món phở của Việt Nam vượt qua các món ăn nổi tiếng của Mexico, Nhật, Italia và Thái Lan tại Mỹ.

Buổi lễ trao giải Oscar lần thứ 89 vừa qua diễn ra vào chiều chủ nhật, giờ địa phương. Theo trang web Grubhub, công ty cung cấp ứng dụng gọi món ăn trên toàn nước Mỹ, năm nay số người ngồi xem lễ trao giải Oscar gọi đặt món phở tăng 192% so với năm ngoái. Món phở của Việt Nam vượt qua các món ăn nổi tiếng của Mexico, Nhật, Italia và Thái Lan tại Mỹ.

Có  thể dễ dàng tìm thấy các nhà hàng bán món phở ở Mỹ, nhất là những nơi có đông người Việt sinh sống như tiểu bang California hay Virginia và đều rất đông khách. Phở được đánh giá là ngon, dễ ăn, không béo nên được thực khách Tây khó tính lựa chọn. Còn với Việt kiều và người Việt tới Mỹ công tác, du lịch, ngoài ý nghĩa xoa dịu nỗi nhớ, họ tìm đến các quán phở để quên đi cảm giác ngán với đồ ăn nhanh và các món nhiều bơ sữa. Giá một tô thường ở mức dưới 10 USD.

Vào Google tìm “phở” tại từng thành phố ở Mỹ, có thể dễ dàng thấy dãy kết quả dài dằng dặc với thông tin rất chi tiết như tên nhà hàng, số điện thoại, địa chỉ và cả bản đồ lẫn chỉ dẫn đường đi đến nhà hàng cần tìm, kèm theo thời gian đi dự kiến bằng xe hơi.

Phở giờ đây đã trở thành món ăn thân thuộc không chỉ của người Việt

Không chỉ ở Mỹ, phở Việt còn nức tiếng ở Australia. Ở Bankstown, bang New South Wales, Australia, phở An thường được biết đến với hình ảnh thực khách ra vào tấp nập dù giá không hề mềm. Nét thuần Việt từ hương vị tới cách bài trí là một trong những lý do khiến phở An thu hút được đông đảo thực khách đến với nhà hàng này. Ngoài phở An, một nhà hàng phở Việt Nam nổi tiếng khác tại Australia đó là phở Tàu Bay ở đường John, TP Sydney. Có tuổi đời gần 40 năm, phở Tàu Bay là một trong số những quán phở đầu tiên ở Sydney. Từng giành giải thưởng quán phở ngon nhất Sydney 2010, phở Tàu Bay được thực khách đánh giá cao ở nước dùng đậm đà.

Phở Việt phổ biến ở Mỹ là điều khá dễ hiểu bởi cộng đồng người Việt sinh sống đông đảo. Tuy nhiên, ngay cả ở những quốc gia như Hàn Quốc, nơi cộng đồng người Việt sinh sống chưa nhiều nếu so sánh với nhiều nước, phở Việt cũng không quá xa lạ. Tính riêng ở thủ đô Seoul đã có trên 150 quán phở. Phở Việt tại Hàn Quốc chủ yếu phục vụ người dân địa phương nên vị phở ít nhiều đã được thay đổi cho phù hợp khẩu vị. Một vài thương hiệu phở nổi tiếng ở Hàn Quốc có thể kể đến là Little Saigon, Little Papa Phở, Phở Mein...

Tại Nhật Bản, phở còn trở thành món ăn Việt Nam đầu tiên có riêng một ngày để tôn vinh: ngày 4-4. Ngày này được chọn bởi số 4 trong tiếng Anh là “four”, phát âm gần giống với Fo, cách gọi món phở trong tiếng Nhật. Phở luôn giành được vị trí quan trọng bên cạnh các món ăn Việt được ưa thích tại Nhật Bản như chả giò, gỏi cuối, bánh xèo…

Ở trời Âu, đường Kingsland ở phía Đông thủ đô London (Anh) từ lâu đã được mệnh danh là phố phở. Nổi tiếng nhất có thể kể tới chuỗi 9 cửa hàng thương hiệu Phở của công ty Phở Holdings cùng nhiều quán phở nhỏ khác. Hơn 10 năm qua, phở Việt Nam đã âm thầm chinh phục các khách hàng khó tính nước Anh, để hương vị của phở trở nên thân quen với nhiều người. Qua eo biển Manche, người Việt tại Pháp cũng có thể giới thiệu món phở với bạn bè với quán Phở 14 tại quận 13. Phở ở đây được nấu theo vị miền Nam…

Phở nổi tiếng đến mức đã được đưa vào nhiều cuốn từ điển danh tiếng như Oxford, Merriam-Webster... Cùng với nhiều món ăn khác như nem, bánh xèo, bánh mì… phở đã góp phần điền tên ẩm thực tinh túy của Việt Nam vào bản đồ ẩm thực thế giới.

PHƯƠNG LÊ

Tin cùng chuyên mục