Mùa Xuân thăm thủ phủ Mường

Du thuyền trên hồ Hòa Bình
Mùa Xuân thăm thủ phủ Mường

Là một trong bốn tỉnh của nước ta mà người Kinh không chiếm đa số, Hòa Bình được coi là lãnh địa của người Mường với hầu hết các bản Mường của Việt Nam tập trung về đây tạo nên nền văn hóa huyền bí, hòa quyện cùng thiên nhiên hoang sơ đầy quyến rũ.

Du thuyền trên hồ Hòa Bình

Thiên nhiên ban phú cho Hòa Bình dòng sông Đà thơ mộng uốn quanh những dãy núi nhấp nhô. Giữa cái thiên tạo, lòng hồ Hòa Bình được con người tạo nên ngay trên dòng sông, giữa khu vực trước kia là vùng núi đá vôi nên mới có hồ trên núi nước xanh trong vắt, núi nhấp nhô từng dãy, lớp xa, lớp gần nối tiếp nhau in bóng xuống mặt hồ tựa tiên cảnh. Đứng trên boong thuyền khi hoàng hôn vừa buông, tâm hồn hòa quyện với thiên nhiên xao xuyến. Thuyền lướt qua những hòn đảo, những bản làng ven sông, từng làn khói lam chiều lan tỏa, những thửa lúa, ruộng ngô xanh mướt hiền hòa…

Chèo thuyền ngắm cảnh sông nước Hòa Bình thơ mộng.

Du thuyền ghé thăm Đền Thác Bờ nổi tiếng linh thiêng, cảnh tấp nập trên bến dưới thuyền trái hẳn với không gian u tịch trong đền, điệu hát chầu văn loang trong sóng nước mênh mang. Hành trình du ngoạn sẽ dừng chân và nghỉ đêm tại một bản Mường cổ nằm sâu trong lòng hồ. Thuyền qua hết khu vực thuyền bè tấp nập, một vùng nước mênh mang, xanh trong thăm thẳm mở ra trước mắt, những ngọn núi phủ xanh mượt mà, thỉnh thoảng thuyền lướt qua những rặng đá vôi sừng sững chứa trong lòng những hang động kỳ bí. Càng vào sâu, thuyền bè càng thưa thớt, gần như không có người, nguyên một vùng sông nước mênh mang.

Thoảng trong gió tiếng cồng vang vang trên mặt sóng, âm u, xa vắng. Bản Ngòi Hoa dần hiện ra, chúng tôi cùng lên boong, vô cùng bất ngờ khi được các cô gái chàng trai xúng xính áo thổ cẩm rực rỡ chào đón  bằng những bản hòa tấu cồng chiêng rung động lòng người. Ngòi Hoa là một trong những bản Mường cổ nhất vùng, sự cách trở giao thông đã giúp họ giữ được gần như nguyên vẹn nền văn hóa cổ xưa. Chúng tôi đã có một đêm trải nghiệm đầy cảm xúc, cùng dân bản nhảy múa, uống rượu cần, đốt lửa trại, thưởng thức cỗ lá Mường, những món ngon chỉ dành cho lễ tết, nghe lĩnh xướng mo Mường và trải qua một đêm ngon giấc trong ngôi nhà sàn mái cọ nguyên sơ ngay bên hồ nước xanh trong. Sớm mai, bạn có thể làm một chuyến đi bộ khám phá bản, lội qua dòng suối Hoa trong vắt hay khám phá hang động kỳ bí trên những ngọn núi cao trong bản, hoặc chèo bè mảng, chèo thuyền kayak trên sông, ngắm bình minh trên mặt hồ phẳng lặng…

Lên Hang Kia ngắm hoa đào

Nằm trong thung lũng hoa đào tuyệt đẹp trên độ cao 1500m phủ lấp trong sương mù, từ trên đỉnh đèo Loóng Luông nhìn xuống, thung lũng Hang Kia như một bức tranh với rừng đào đang độ nở rực rỡ, sắc hồng xen với sắc trắng của hoa mơ hoa mận, chen với những mái nhà sàn cổ kính, những con đường đất ngoằn ngoèo nối những ngôi nhà sàn và ruộng nương. Người Mông trên núi cao vẫn giữ nguyên nếp sống từ trang phục, nếp nhà, đến lễ tết, khèn Mông… rất đặc sắc. Phía dưới nhà sàn chúng tôi ở, người ta đang chưng cất rượu ngô để chuẩn bị đón tết, những chú lợn bản lũn cũn chạy kiếm ăn trong rừng hoa tam giác mạch, đàn gà con theo mẹ đi kiếm mồi… một khung cảnh thật yên bình và hạnh phúc.

Buổi sáng ở thung lũng Hang Kia trong lành và tươi mát, chúng tôi trở dậy vào thăm bản, băng qua những ngôi nhà sàn cũ kỹ treo đầy nông sản, những trái bí ngô khổng lồ nằm lăn lóc trên mái nhà, chái bếp, có khi treo lủng lẳng trên cây, những ruộng ngô bạt ngàn, cả rừng hoa dại tím ngắt mênh mông và hơn cả là vẻ đẹp của rừng đào xòe rộng tán bung những nụ hồng thắm. Chàng trai Mông - chủ nhà chúng tôi ở đem theo một cây khèn lớn, chúng tôi trèo lên một ngọn đồi cao ngắm nhìn xuống bản, ngước lên ngắm những dải mây vắt ngang qua núi, sương mù bao phủ khắp nơi, quang cảnh thiên nhiên thật quyến rũ trong tiếng khèn trong vắt của chàng trai, âm vang cả núi rừng.

Tour tham khảo: Mai Châu - Hang Kia - Ngòi Hoa - Hòa Bình (5 ngày), Khởi hành 29-1-2017 (M2 Tết), giá từ: 7,49 triệu đồng.

Liên hệ: BENTHANH TOURIST -  TPHCM: 82 - 84 Calmette, Q.1; 70 Lý Tự Trọng, Q.1. Hotline: 0919 138 217 - 0919 728 217. Website: www.benthanhtourist.com


TUYẾT MAI

Tin cùng chuyên mục