SGGP Đầu Tư Tài Chính (23-5-2016)

* CHỦ ĐIỂM - SỰ KIỆN:

* CHỦ ĐIỂM - SỰ KIỆN: Kể từ tháng 7-2017 Việt Nam có thể không còn được vay theo điều kiện ODA mà phải chuyển sang vay ưu đãi và tiến tới vay thương mại. Khi đó nguồn ODA đã vay phải rút ngắn thời gian trả nợ từ 30-40 năm xuống 15-20 năm và tăng lãi suất lên 2-3,5% thay vì mức 1%/năm hiện nay. Trong bối cảnh này, cần một cơ chế huy động và sử dụng vốn vay hiệu quả hơn, tư duy cấp phát ODA cần được thay thế bằng cơ chế cho vay lại, thậm chí có tính lãi theo tỷ lệ phù hợp để nâng cao trách nhiệm sử dụng nguồn vay ODA và vay ưu đãi.

* TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG: Trong giai đoạn tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) trên nguyên tắc tự nguyện đã diễn ra mạnh mẽ, hỗ trợ sắp xếp lại hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, hậu M&A đã phát sinh nhiều vấn đề mà các ngân hàng thương mại sẽ mất nhiều năm xử lý để có thể hoạt động ổn định, nên cho đến nay M&A đã lắng dịu và trước mắt chưa có thêm thương vụ mới nào.

* CHỨNG KHOÁN - ĐẦU TƯ: Được đánh giá là một trong những ngân hàng tốt nhất hiện nay với chất lượng tài sản tốt, tăng trưởng đều đặn và tiềm năng phát triển còn nhiều, nhưng điều nghịch lý là giá cổ phiếu của MBB (Ngân hàng Quân đội - MB) hiện vẫn ở mức khá thấp. Dường như MBB chưa được nhà đầu tư đánh giá đúng? Trong khi lý giải về điều này một số chuyên gia cho rằng do cổ đông tổ chức chiếm ưu thế trong cơ cấu cổ đông của ngân hàng.

* XÂY DỰNG - BẤT ĐỘNG SẢN: Thời gian qua, hàng loạt công trình xây dựng sai phép, không phép tại TPHCM bị xử lý theo hướng phạt tiền và cho tồn tại phần diện tích sai phạm. Cách xử lý giơ cao đánh khẽ này theo các chuyên gia sẽ tạo ra tiền lệ xấu và giảm đi tính nghiêm minh của pháp luật.

Và nhiều chuyên mục khác...

Tin cùng chuyên mục