Đôn đốc xử lý những yếu kém của 12 dự án thua lỗ

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, việc xử lý những tồn tại, yếu kém của 12 dự án thuộc ngành công thương là nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn. 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Ngày 21-4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ có buổi làm việc với 16 bộ, cơ quan, đơn vị liên quan để kiểm tra, đôn đốc việc xử lý những tồn tại, yếu kém của 12 dự án thuộc ngành công thương.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Bộ Chính trị yêu cầu Chính phủ báo cáo và Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ báo cáo về 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả, quá trình đầu tư, vận hành, quản lý gặp nhiều khó khăn thuộc ngành công thương.

Triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập một tổ công tác do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm Trưởng ban để kiểm tra, tiến hành sớm các thủ tục báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư.

Thủ tướng giao Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra đôn đốc, nhiệm vụ của các bộ, cơ quan, đơn vị được giao liên quan đến 12 dự án. Trên cơ sở báo cáo của các bộ, ngành, tổ công tác sẽ báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 tới. “Tinh thần làm việc của chúng ta phải hết sức khẩn trương, nghiêm túc, quyết liệt để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, để làm sao Chính phủ có báo cáo sớm nhất với Bộ Chính trị, Quốc hội về những vấn đề đang được dư luận, cộng đồng xã hội rất quan tâm liên quan đến 12 dự án”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, việc xử lý những tồn tại, yếu kém của 12 dự án thuộc ngành công thương là nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn. Trong quá trình thực hiện, các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp đã hết sức cố gắng. Có 189 nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng giao các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị; đã hoàn thành 120 nhiệm vụ. Trong 120 nhiệm vụ hoàn thành có 115 nhiệm vụ hoàn thành đúng hạn và 5 nhiệm vụ hoàn thành nhưng quá hạn. Hiện còn 54 nhiệm vụ chưa hoàn thành nhưng vẫn trong hạn và có 15 nhiệm vụ đã quá hạn mà chưa hoàn thành.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thêm, ngày 13-4 vừa qua, Thủ tướng đã chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ, nghe Bộ Công thương báo cáo về 12 dự án kém hiệu quả, thua lỗ. Theo báo cáo, có dự án âm cả vốn sở hữu, có dự án lỗ lũy kế lớn hơn vốn chủ sở hữu rất nhiều, chưa nói là phải cộng cả nợ phải trả. “Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng là rất quyết tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất, những gì có thể được từ cơ chế, ngay cả bảo hộ cho sản xuất trong nước, bảo hộ sản phẩm, để các nhà máy có thể hoạt động được. Nhưng nếu không hoạt động trở lại được thì phải có phương án. Bộ Công thương đã có báo cáo từng phương án của từng nhà máy và có những dự án đặt phương án phá sản, có những dự án đặt phương án là bán”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết. 

Tin cùng chuyên mục