Không để ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến sự phát triển của Hà Nội

Ngày 16-1 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội và các bộ, ngành về các giải pháp chống ùn tắc giao thông, vấn đề đang trở nên "nóng bỏng" trong thời gian gần đây, nhất là vào thời điểm cận Tết.
Không để ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến sự phát triển của Hà Nội

GGPO). – Ngày 16-1 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội và các bộ, ngành về các giải pháp chống ùn tắc giao thông, vấn đề đang trở nên "nóng bỏng" trong thời gian gần đây, nhất là vào thời điểm cận Tết.

Nêu lý do triệu tập cuộc họp, Thủ tướng bày tỏ, những ngày gần Tết, tình hình ùn tắc giao thông đang gây bức xúc cho người dân, khiến người dân không yên tâm, “đưa con đi học mà cũng mất mấy tiếng đồng hồ”. “Biết tình hình xấu như vậy mà không có biện pháp nào thì không có trách nhiệm với nhân dân”, Thủ tướng nói.

Tại cuộc họp, ý kiến phát biểu của các bộ ngành chỉ ra một số nguyên nhân chính gây ùn tắc ở Hà Nội là tập trung quá đông dân cư, nhất là khu vực nội thành với mật độ dân số cao thuộc diện hàng đầu thế giới; Riêng 4 quận nội thành có số dân hơn 1 triệu người; Việc bố trí, phân bổ không gian chưa hợp lý, quỹ đất dành cho giao thông thấp; Phát triển phương tiện cá nhân nhanh hơn phát triển hạ tầng. Để giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội, các bộ ngành cho rằng cần hoàn thiện thể chế để kiểm soát hiệu quả sự phát triển đô thị, rà soát điều chỉnh các quy hoạch liên quan đến giao thông như quy hoạch bệnh viện, trường học, cơ quan... Trước mắt rà soát ngay các chung cư cao tầng ở nội đô; phát triển các loại hình giao thông như giao thông ngầm, trên cao…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, dù thời gian qua Hà Nội rất quyết liệt đầu tư chống ùn tắc, nhưng “các biện pháp tích cực đến đâu cũng khó vì gia tăng dân số”. Trong vòng 5 năm tới, ùn tắc giao thông sẽ ngày càng nghiêm trọng nếu không có giải pháp đối với phương tiện cá nhân, đặc biệt là ôtô khi mà ôtô chiếm đất gấp 3-4 lần xe máy nhưng nhiều xe chỉ chở người bằng xe máy. Theo Phó Thủ tướng, Hà Nội cần tổ chức lại giao thông một cách hợp lý, cần có biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường vận tải hành khách công cộng. Có các giải pháp chuyển các cơ sở sản xuất ra khỏi nội thành nhưng thay thế vào đó không phải làm nhà cao tầng mà dành cho dịch vụ công cộng.

Ùn tắc giao thông tại Ô Chợ Dừa - Xã Đàn

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận nỗ lực của Hà Nội cùng sự phối hợp của các cấp, các ngành về chống ùn tắc giao thông nhưng “do nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan, cơ chế chính sách, nên số điểm ùn tắc không chỉ giảm đi mà còn tăng hơn”. Có nhiều điểm ùn tắc kéo dài nhiều giờ, gây bức xúc cho xã hội và người dân. Thủ tướng nhấn mạnh Hà Nội cần coi đây là nhiệm vụ quan trọng để phát triển Thủ đô bền vững: “Yêu cầu đặt ra là có lộ trình giải quyết kiên quyết hơn, có hiệu quả hơn. Không để tình trạng này kéo dài ảnh hưởng đến sự phát triển của Hà Nội”. Thủ tướng cho biết, từ kinh nghiệm của Hà Nội, Thủ tướng sẽ làm việc với TPHCM để giải quyết tình trạng này.

Thủ tướng đồng ý “cần quản lý tốt quy hoạch của Hà Nội trên một số phương diện mà chúng ta làm được, ví dụ như chưa xây dựng nhà cao tầng khi phương án giao thông chưa có lối ra” vì “tập trung mật độ cao quá ở trung tâm thì dứt khoát ùn tắc”. Bên cạnh đó, phải có biện pháp cần thiết hạn chế phương tiện cá nhân theo đúng quy định pháp luật kết hợp với tuyên truyền, vận động nhân dân cũng như phát triển các loại hình giao thông ngầm, trên cao với tinh thần giảm mật độ phương tiện trên mặt đường. Quản lý chặt chẽ quy hoạch hệ thống hạ tầng, bảo đảm không chồng chéo, mâu thuẫn.

“Phải có chương trình tổng thể nhiều năm nhưng trước mắt trong 5 năm tới, phải cơ bản hạn chế, chống ùn tắc bằng các biện pháp hết sức cụ thể và tập trung”, Thủ tướng nhấn mạnh và đồng tình, khuyến khích Hà Nội xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô, trong đó, ưu tiên huy động nguồn lực trong nước, để không làm tăng nợ công.

 

 Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung cho biết, đến ngày 15-1, tuyến xe bus nhanh (BRT) đã vận chuyển 14.800 khách, đạt 53% theo công suất, số đúng giờ đạt 96,2%. Nếu làm tốt, tỷ lệ này còn tăng lên nữa (công suất 100% là 29.000 khách/ngày).

 

Thủ tướng gợi ý, nguồn lực này có thể huy động theo hình thức hợp tác công-tư (PPP). Thủ tướng cũng lưu ý, cơ chế nào phân cấp được cho Hà Nội để Thành phố quản lý, chịu trách nhiệm trước Trung ương, trước Thủ tướng Chính phủ thì các cơ quan Trung ương tạo mọi điều kiện cho Hà Nội.

Thủ tướng cũng nhắc nhở Hà Nội quan tâm triển khai các biện pháp chống ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán này, nhất là không để tình hình giao thông phức tạp trong nội đô. Theo đó, Hà Nội phối hợp với các cấp, các ngành dẹp bỏ tình trạng xe dù, bến lậu, quản lý thật nghiêm nhất là trong những ngày cao điểm người dân về nghỉ Tết và trong những ngày người dân quay trở lại. Cần thành lập tổ công tác, do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND làm tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm về vấn đề giao thông, trật tự đô thị trên tinh thần “không để một người dân nào vì phương tiện giao thông mà không được về quê ăn Tết”. Các tỉnh lân cận Hà Nội, nhất là các tỉnh có giao thông huyết mạch ra vào TP, tăng cường chỉ đạo phân luồng xe ra vào chống ùn tắc tại các cửa ngõ  thành phố. Hà Nội cần rà soát, đánh giá lại ngay tính hiệu quả của xe bus nhanh để có lịch trình hoạt động hợp lý nhất.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục