Hà Nội: Tiền nợ thuế lớn, doanh nghiệp bỏ trốn nhiều

• Một tháng nữa tháo dỡ xong tầng 19 tòa nhà 8B Lê Trực
Hà Nội: Tiền nợ thuế lớn, doanh nghiệp bỏ trốn nhiều

• Một tháng nữa tháo dỡ xong tầng 19 tòa nhà 8B Lê Trực

(SGGPO).- Sáng 2-8, tại kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà Nội đã tiến hành chất vấn các thành viên UBND TP về các vấn đề được nhiều cử tri quan tâm. Trong đó, nổi lên 2 nhóm vấn đề: tình trạng nợ đọng thuế - phí và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) gắn với cải cách hành chính.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, tiền nợ thuế, phí, các khoản liên quan đến đất đai trên địa bàn rất lớn, khoảng 23.000 tỷ đồng, bằng 13% trong dự toán thu ngân sách năm 2016.

Liên quan đến vấn đề doanh nghiệp nợ thuế, việc xử lý đối tượng nợ thuế...Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, Nguyễn Thế Mạnh cho biết, riêng trong năm 2015, đã chuyển 15 vụ sang cơ quan công an, đây là những đơn vị chây ì, nợ thuế với số lượng lớn, có hiện tượng bỏ trốn. Năm 2016 có 2 công ty nợ đến 31 tỷ đồng và có dấu hiệu bỏ trốn.

Báo cáo giải trình thêm về vấn đề này, Giám đốc Công an TP Hà Nội Đoàn Duy Khương nhận định, tình hình nợ thuế, trốn thuế trên địa bàn TP diễn ra rất phức tạp; trong đó có một nguyên nhân rất quan trọng là hệ thống luật chưa chặt chẽ, tạo kẽ hở để cho các DN trốn thuế.

“Bộ luật Hình sự năm 2015 đã tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi này, tới đây khi chính thức có hiệu lực sẽ tạo điều kiện cho cơ quan quản lý, cơ quan tư pháp, điều tra xử lý nghiêm khắc các trường hợp trốn thuế”, Giám đốc Công an TP Hà Nội phát biểu.

Tóm tắt nội dung này, Chủ tịch HĐND Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc ghi nhận UBND TP Hà Nội đã nghiêm túc chỉ đạo và đạt được kết quả cụ thể, công khai các doanh nghiệp còn nợ thuế - phí, đồng thời tăng cường kiểm tra so với cùng kỳ. Tuy nhiên, hiện nay Hà Nội vẫn là đơn vị đứng đầu về số nợ phí và đất, tình trạng doanh nghiệp bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh vẫn còn và diễn biến phức tạp; cần tiếp tục theo dõi sát sao và áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ trong thời gian tới.

Phần xây dựng sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực (Hà Nội) đang được tháo dỡ.

• Trước đó, bên lề kỳ họp, Bí thư Quận ủy Ba Đình, Hoàng Trọng Quyết cho biết, việc tháo dỡ phần sai phạm tại toà nhà 8B Lê Trực sẽ hoàn tất trong vòng 45 ngày. “Đến nay còn 1 tháng nữa sẽ hoàn thành dứt điểm tháo dỡ tầng 19”, ông nói. Sau khi tháo dỡ tầng 19, UBND quận Ba Đình sẽ tiếp tục làm việc, bàn bạc với các bộ, sở, ngành, các cơ quan liên quan để lên phương án xử lý giai đoạn 2. Kinh phí tháo dỡ, quận đang tạm ứng từ ngân sách và nhà đầu tư có trách nhiệm hoàn trả sau. Để đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ phần sai phạm của công trình 8B Lê Trực, UBND quận Ba Đình đã thay thế nhà thầu phá dỡ Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hải Anh Phát, tiến hành ký hợp đồng với Công ty Cổ phần thương mại Phương Bắc để phá dỡ phần sai phạm giai đoạn 1. Bắt đầu từ ngày 2-7, Công ty Phương Bắc đã triển khai lực lượng, phương tiện để thực hiện việc phá dỡ phần sai phép này.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục