Chùa Trăm Gian: Tu sửa hai hạng mục không theo giấy phép

Chùa Trăm Gian: Tu sửa hai hạng mục không theo giấy phép

Sau khi xưởng gỗ lớn nằm sai phạm trong khuôn viên di tích chùa Trăm Gian (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) được dỡ bỏ, đơn vị quản lý lại phát hiện khu vườn tháp và nhà ni đang được tu bổ, xây mới có dấu hiệu sai phạm.

Xin đảo ngói biến thành xây mới

Nằm bên trái của lối chính dẫn lên chùa là vườn tháp mới hoàn toàn, không ăn nhập không gian cổ kính của chùa chính. Trong 5 tháp, trừ một tháp có chút rêu phong còn lại đều nổi bật màu gạch mới đỏ tươi. Một hàng rào quanh vườn được dựng mới bằng đá, không đúng kiến trúc ban đầu, vẫn sót lại một mảng tường rêu xanh bị che lấp bởi tường đá mới. Hương án mới sửa sang cũng bằng đá. Nằm khuất phía sau chùa là khu nhà ni đang trong giai đoạn hoàn thiện, gạch ngói, gỗ đá nằm ngổn ngang. 6 gian nhà mới rộng rãi với hàng cột đá chạy dọc ngoài hiên, ngói đang lợp, nội thất đang hoàn thiện.

Nhà ni tại chùa Trăm Gian được tu bổ tùy tiện theo kiểu làm mới

Theo sư trụ trì chùa Trăm Gian Thích Đàm Khoa, cả vườn tháp, nhà ni đều được xin cấp phép tu sửa. Thầy lý giải, do cây trám mục rỗng đổ vào vườn tháp gây đổ tường, hư hại tháp. Và rằng tất cả có 6 tháp, trong đó 2 cái đổ, 1 cái mất góc, có 2 cái tháp nho nhỏ nên thầy cho ốp gạch xung quanh cho đồng bộ chứ không phải đập đi xây mới hoàn toàn. “Nhà ni chỉ nhận được thỏa thuận cho phép tu bổ phần mái, nhưng cái tường trông cũng xấu xí, thầy lấy trần ốp vào cho đỡ mốc tường, nhân thể thầy xây lại...”, thầy Khoa nói.

Theo báo cáo của huyện Chương Mỹ, trong 2 hạng mục được tu bổ theo kiểu làm mới, khu vườn tháp và nhà ni thuộc chùa Trăm Gian đều thuộc hạng mục xin phép tu sửa cấp thiết. Cụ thể đối với vườn tháp, đã có 6 ngôi tháp được xây từ trước. Ngày 21-9-2014, do cây trám đen gãy đổ làm 2 tháp hư hỏng nặng; một số đồ thờ, bát hương và các ngôi tháp xung quanh đều bị hư hỏng ở mức độ nhẹ; đổ một đoạn tường bao phía trước vườn. Vì thế trong quá trình tu sửa cấp thiết, 6 ngôi tháp đều được phục hồi, tu sửa, tường bao phía trước cũng được làm mới. Đối với hạng mục nhà ni, khi tiến hành hạ giải phát hiện tường hồi bên phải bị rạn nứt, hư hỏng nặng, nhà chùa báo cáo với UBND xã cho phép tu sửa bức tường, đồng thời nhà chùa có nguyện vọng nối thêm 1 gian để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của các tăng ni, phật tử. Vì vậy, nhà ni cũ có 5 gian nhưng hiện sau tu sửa thành 6 gian...

Sở VH-TT-DL Hà Nội khẳng định có sai phạm

Sau khi nhận được phản ánh của báo chí về việc có dấu hiệu sai phạm trong việc tu bổ, tôn tạo di tích chùa Trăm Gian, ngày 6-10, Sở VH-TT-DL Hà Nội cho biết đã cử đoàn kiểm tra xuống và khẳng định 2 hạng mục này chưa thực hiện đúng phương án tu sửa cấp thiết đã được duyệt. Cụ thể, phần tường bao phía trước khu vực vườn tháp, thay chất liệu gạch bằng chất liệu đá và bổ sung trang trí trong các khuôn tường bao. Cả 2 tháp nhỏ tu sửa cũng không đúng nguyên trạng. Đối với khu vực nhà ni đoàn kiểm tra cũng ghi nhận chùa đã làm thêm 1 gian so với nguyên trạng.

Ngày 6-10, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội Trương Minh Tiến đã ra văn bản khẳng định quá trình triển khai thi công có một số nội dung chưa đúng với báo cáo tu sửa cấp thiết đã được duyệt. Đồng thời, Sở VH-TT-DL Hà Nội cũng thừa nhận, để xảy ra các vấn đề nêu trên, có nhiều nguyên nhân, trong đó trước hết là trách nhiệm của Tổ tu sửa cấp thiết di tích và thiếu sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương và Sở VH-TT-DL. Sở VH-TT-DL Hà Nội đề nghị UBND huyện Chương Mỹ khẩn trương chỉ đạo, tổ chức xin ý kiến của các cấp quản lý di tích, các chuyên gia để đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc tu sửa trên đối với các yếu tố gốc của di tích và đề xuất biện pháp xử lý phù hợp, khắc phục thực hiện xong trong tháng 11-2015.

MAI AN

- Thông tin liên quan:

>> Sở VH-TT-DL Hà Nội yêu cầu di chuyển ngay nhà xưởng ra khỏi khu vực chùa Trăm Gian

Tin cùng chuyên mục