Bán Q10 Thai Keypad tại thị trường Việt Nam: Có mang đến bộ mặt “tươi hồng” cho BlackBerry?

Ngày 17-10, hàng chục hệ thống cửa hàng bán lẻ di động chính thức bán BlackBerry bàn phím tiếng Thái Lan, còn gọi là Q10 Thai Keypad với 4.999.000 đồng tại thị trường Việt Nam. Mức giá quá tốt cho sản phẩm này… mặc dù bàn phím có chữ Thái nhưng cũng cần thấy rằng, đây là “thương vụ” hay cũng có thể nói là “phi vụ”… mà sau này có thể chính BlackBerry phải trả giá tại thị trường Việt Nam.
Bán Q10 Thai Keypad tại thị trường Việt Nam: Có mang đến bộ mặt “tươi hồng” cho BlackBerry?

Ngày 17-10, hàng chục hệ thống cửa hàng bán lẻ di động chính thức bán BlackBerry bàn phím tiếng Thái Lan, còn gọi là Q10 Thai Keypad với 4.999.000 đồng tại thị trường Việt Nam. Mức giá quá tốt cho sản phẩm này… mặc dù bàn phím có chữ Thái nhưng cũng cần thấy rằng, đây là “thương vụ” hay cũng có thể nói là “phi vụ”… mà sau này có thể chính BlackBerry phải trả giá tại thị trường Việt Nam.

Q10 Bàn phím Thái

Với người dùng, nhất là người dùng BlackBerry thì đây là niềm vui vì sẽ mua được máy rẻ nhưng ở góc độ một hãng sản xuất smartphone thì đây là chuyện chẳng có gì vui và trong chuyện này, có nhiều chuyện đáng nói vì “gom hàng bán rẻ” đã xảy ra không phải là lần duy nhất với BlackBerry tại thị trường Việt Nam.

Lần thứ nhất xảy ra đợt giảm giá với BlackBerry Z10 vốn có quá chuyện ồn ào, nhất là khi một số điểm bán hàng chính hãng kèm hàng xách tay vào bán chung với nhau… Nhưng lần bán giảm giá Z10 sốc nhất là với các nhà bán lẻ vì không phải nhà bán lẻ nào cũng có hàng để bán vì khi đó Smartcom chỉ dàng cho những nhà bán lẻ chịu ôm hàng với số lượng lớn. Khi đó có nhà bán lẻ không có hàng để bán đã buồn rầu nói rằng, đó là phi vụ “dưới gầm bàn” khi có máy giá tốt, họ bị đẩy ra ngoài rìa cuộc chơi. 

Nhưng chuyện đó đã qua và lần này, theo thông cáo báo chí phát ra từ Smartcom, ông Lê Hoàng Giang, Giám đốc điều hành Công ty PHTD cho biết: “Đây là chiến dịch lớn thứ 2 của BlackBerry tại Việt Nam trong năm nay, vừa để dọn đường cho các thiết bị mới, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng tiếp cận với nền tảng bảo mật cao và phục vụ công việc rất tốt của BlackBerry 10. Chúng tôi đã bắt đầu đàm phán cho chiến dịch này từ tháng 8 và đến nay mới có được kết quả này. Mức giá 4.999.000 đồng cho một thiết bị chất lượng cao (Ram 2GB, bộ nhớ 16GB, pin bền, nguyên liệu phần cứng cao cấp)  và phong cách như BlackBery Q10 là không tưởng...”. 

Không bàn đến chất lượng Q10, song ở đây có thể thấy rằng, Công ty CP Hội Tụ Thông Minh (Smartcom) và Công Ty Phân Phối Sản Phẩm Công Nghệ Cao Dầu Khí (PHTD) đã làm nên “thương vụ” này với  BlackBerry khu vực Indochina và lần này danh sách được bán Q10 Thai Keypad rộng hơn so với hồi Z10, gồm Mai Nguyên, Hoàng Hà Mobile, Home Center, Dâu Đen - Việt Hợp, Nguyễn Kim, Trang thương mại điện tử Yes24.com, CellphoneS và TechOne…

Rõ ràng lần này, Smartcom đã rút kinh nghiệm vì ở sự kiện bán giảm giá Z10 trước đây, sau đó nhiều cửa hàng bán lẻ đã “tẩy chay” BlackBerry vì họ cho rằng khi khốn khó thì tìm đến nhau nhưng khi có miếng ngon thì chỉ chia phần cho đại lý mạnh vốn. Và đến hôm nay, lần bán Q10 Thai Keypad có vẻ làm hài lòng nhiều nhà bán lẻ song thực tế cũng không phải dễ “xơi” vì mỗi hệ thống bán lẻ phải lấy ít nhất 1.000 chiếc mới có cửa vào “sân chơi” này.

“Toàn bộ lô hàng này được chuyển trực tiếp từ nhà máy của BlackBerry tại Mexico, chứ không phải chuyển từ Thái Lan qua như đồn đoán” như lời của ông Lê Hoàng Giang nhưng cũng có không ít thông tin khẳng định rằng Q10 Thai Keypad là hàng tồn vốn dành cho thị trường Thái Lan vì trong thời gian qua,  BlackBerry đã mất thị phần đáng kể ở thị trường này nên “thương vụ” Q10 Thai Keypad  về Việt Nam là một cú xả hàng tồn không hơn không kém. Hơn nữa, đây là những lô hàng cuối cùng của dòng BlackBerry Q10 để sau đó ngưng sản xuất dòng máy này và sẽ thay thế nó bằng “Q20” trong vài tháng đến. Người tiêu dùng không biết điều này, còn với người bán chỉ “giá tốt, hút hàng thì bán” như lời của ông Mai Triều Nguyên của hệ thống bán lẻ tên tuổi Mai Nguyên, nên với Q10 Thai Keypad cũng có thể nói là “phi vụ” thay cho “thương vụ”. 

BlackBerry Q10 Thái và phụ kiện

Những gì đang diễn ra. Một cảm giác buồn nhất là với  người yêu thích BlackBerry và thậm chí cảm thấy ê chề. Ê chề vó mới hôm nào đây, khi cầm một chiếc BlackBerry như Q10 trên tay cảm thấy tự tin và thậm chí cả hãnh diện nhưng nay điều đó đã thay đổi… đó là cái giá mà BlackBerry sẽ phải trả với tâm lý người tiêu dùng. Nên ở đây cần phải nói với BlackBerry rằng, thị trường Việt Nam tuy nằm trong sự điều phối bởi sức mạnh của của nhà phân phối và hệ thống bán lẻ nhưng tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam với Smarphone đã rất rõ ràng, ai làm mất mặt tôi thì tôi khó chọn lựa lần kế tiếp. Cho nên qua “phi vụ” Q10 Thai Keypad này, nó có đem lại bộ mặt “tươi hồng” cho BlackBerry tại Việt Nam ở những dòng sản phẩm sau này hay không là không mấy khó đoán.

Bá Tân

Tin cùng chuyên mục