Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 47/2017/TT-BTTT nhằm đảm bảo cạnh tranh công bằng, lành mạnh trên thị trường dịch vụ di động, đảm bảo an toàn, an ninh xã hội cũng như quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ, thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Thuê bao trả trước chuyển sang trả sau vẫn được hưởng mức khuyến mại không quá 50% tổng giá trị dịch vụ thông tin di động.
Thông tư này cũng quy định về việc tổ chức các chương trình khách hàng thường xuyên của dịch vụ di động. Theo đó, khách hàng thường xuyên của dịch vụ di động gồm thuê bao trả sau, thuê bao trả trước chuyển sang trả sau.
Thuê bao di động trả trước đã sử dụng dịch vụ tối thiểu 1 năm và tổng số tiền cước trả cho nhà mạng kể từ khi đăng ký thuê bao tối thiểu là 1 triệu đồng. Việc quy định này góp phần làm rõ các đối tượng được hưởng mức khuyến mại từ các nhà mạng.
Trước đây, các nhà mạng đua nhau đưa ra nhiều mức khuyến mại “khủng” cho thuê bao trả trước vào nhiều thời điểm trong năm, dẫn đến tình trạng sim rác, tin nhắn rác tràn lan. Điều này cũng khiến cho các thuê bao trả sau dù chịu nhiều điều kiện ràng buộc về thời gian, gói cước sử dụng nhưng lại được hưởng lợi ít hơn so với thuê bao trả trước.
Thời gian qua, các doanh nghiệp đã ký cam kết, thu hồi hàng chục triệu sim kích hoạt sẵn, ngăn chặn hàng trăm triệu tin nhắn rác. Tuy nhiên, thực tế vẫn xảy ra hiện tượng lợi dụng thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung không lành mạnh. Đặc biệt, khi truy xuất danh tính thuê bao trả trước rất khó vì thông tin cá nhân do nhà mạng lưu trữ không đầy đủ, thiếu chính xác…