Không để SIM rác đã thu hồi hoạt động trở lại

(SGGP).- Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), việc thu hồi SIM đã kích hoạt trên kênh phân phối thời gian qua mới chỉ là đợt 1. Tính đến hết tháng 2-2017 có khoảng 20 triệu SIM kích hoạt sẵn đã bị thu hồi. Bộ TT-TT vừa yêu cầu các nhà mạng rà soát và tiến hành khóa những SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối. Tuy nhiên, theo quy định, các đại lý vẫn có quyền kích hoạt SIM khi thực hiện đăng ký đầy đủ thông tin. Đây chính là lỗ hổng lớn mà các đại lý khai thác tung ra hàng loạt SIM đã kích hoạt sẵn ra ngoài thị trường bằng chứng minh thư giả.

Hiện Bộ TT-TT đang trình Chính phủ quy định mới, trong đó quy trách nhiệm kích hoạt SIM thuộc về nhà mạng. Khi đó, các đại lý sẽ đóng vai trò là đại lý ủy quyền của các nhà mạng và trách nhiệm đăng ký thông tin thuê bao có chính xác hay không vẫn thuộc trách nhiệm của nhà mạng, đi kèm với đó là chế tài xử phạt nặng.

Cục Viễn thông, Bộ TT-TT cho biết, trong số SIM đã bị thu hồi thời gian qua, Cục Viễn thông phát hiện một số doanh nghiệp có mở lại cho khách hàng mà không có lý do chính đáng. Trước tình hình này, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phan Tâm yêu cầu các nhà mạng phải kiểm tra chặt và không được tái sử dụng các SIM đã thu hồi cho đến khi Bộ TT-TT có phương án mới.

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, trong số hơn 20 triệu SIM thu hồi có tới hơn 80% là SIM 11 số, hiện Bộ TT-TT đang có phương án sắp xếp, đổi lại mã mạng di động cho số lượng SIM 11 số với tiêu chí ít ảnh hưởng nhất tới người dùng di động. Bộ TT-TT yêu cầu các doanh nghiệp phải triển khai đúng chỉ đạo, đồng thời phải báo cáo, đề xuất phương án sắp xếp lại đầu số di động 11 số. Vấn đề sắp xếp, đổi mã di động các thuê bao 11 số thành 10 số, Bộ TT-TT sẽ có phương án cụ thể và lộ trình thực hiện sau khi thực hiện chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định toàn quốc xong, dự kiến vào ngày 31-8 tới.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục