Từng bước dẹp bỏ vấn nạn SIM rác

Sau hai đợt vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp, đã có gần 16 triệu SIM rác bị khóa, vấn nạn tin nhắn rác đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) cho biết sẽ tiếp tục làm quyết liệt hơn để có thể xóa bỏ hoàn toàn vấn nạn SIM rác và đảm bảo thị trường viễn thông phát triển lành mạnh, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.
Từng bước dẹp bỏ vấn nạn SIM rác

Sau hai đợt vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp, đã có gần 16 triệu SIM rác bị khóa, vấn nạn tin nhắn rác đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) cho biết sẽ tiếp tục làm quyết liệt hơn để có thể xóa bỏ hoàn toàn vấn nạn SIM rác và đảm bảo thị trường viễn thông phát triển lành mạnh, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Ảnh minh họa. Nguồn: I.T

Ngày 20-1, Bộ TT-TT đã tổ chức hội nghị sơ kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông di động. Tại đây, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, tính tới 15-1 đã phát hiện hơn 17 triệu SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn và khóa gần 16 triệu SIM. Con số này được thống kê từ hai đợt rà soát, xác định SIM kích hoạt trên kênh phân phối của các doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Cụ thể, việc triển khai của 3 doanh nghiệp viễn thông di động lớn là Viettel, VinaPhone, MobiFone đã được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 diễn ra từ ngày 3 đến 21-11-2016 nhằm thu hồi các SIM được kích hoạt sẵn trong khoảng thời gian từ 1-4 đến 30-9-2016; Giai đoạn 2 từ ngày 5 đến 22-12-2016 nhằm thu hồi các SIM được kích hoạt sẵn trong tháng 10-2016. Đối với Gmobile và Vietnamobile, việc triển khai lùi 1 tháng so với doanh nghiệp lớn trên và dự kiến kết thúc vào ngày 22-1-2017. Tính đến thời điểm này, Viettel đã khóa khoảng 6,05 triệu SIM; VinaPhone khóa 5,2 triệu SIM; MobiFone khóa 4,2 triệu SIM; Vietnamobile 287.000 SIM; Gmobile khóa 87.000 SIM.

Mặc dù công việc rà soát và khóa SIM kích hoạt sẵn đã có những thành công, song ông Nguyễn Đức Trung cho biết, chất lượng thuê bao đăng ký lại không đạt yêu cầu. Theo đó, thông tin cá nhân được đăng ký lại không chính xác, sử dụng giấy tờ không đúng quy định, lợi dụng danh nghĩa tổ chức, doanh nghiệp để đăng ký lại hoặc đăng ký vượt quá số lượng thuê bao theo quy định. Thậm chí, qua kiểm tra xác suất, có doanh nghiệp tỷ lệ thông tin sai tới 60% và Bộ TT-TT đã có văn bản chấn chỉnh ngay tình hình vi phạm về đăng lại thông tin SIM trả trước. Chính vì vậy, ông Nguyễn Đức Trung cho biết, sắp tới sẽ có những biện pháp quyết liệt hơn nhằm loại bỏ việc mua bán SIM kích hoạt sẵn lưu thông trên thị trường. Hiện nay, Bộ TT-TT đã trình Chính phủ xem xét, dự kiến ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP và Điều 30, Nghị định 174/2003/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Tinh thần chung là các doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc quản lý thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật. Theo đó, chỉ có các điểm cung cấp dịch vụ do doanh nghiệp thiết lập hoặc ký hợp đồng ủy quyền mới được cung cấp SIM; bổ sung điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động; doanh nghiệp chịu hoàn toàn trách nhiệm với các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, kể cả ủy quyền; có mức phạt nặng cho các hành vi vi phạm với từng chủ thể, đặc biệt là doanh nghiệp viễn thông buông lỏng quản lý hoặc cố tình cung cấp dịch vụ sai quy định.

Thực tế, thị trường hiện nay có khoảng 131 triệu thuê bao di động và những việc làm vừa qua mới chỉ thu hồi trên kênh phân phối. Do đó, cần phải xác định việc đăng ký thông tin chính xác của các thuê bao đang hoạt động. Bộ TT-TT đã kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp có 12 tháng để tổ chức lại kinh doanh và rà soát, triển khai việc đăng ký lại thông tin đối với các thuê bao đang hoạt động. Trong thời gian tới các doanh nghiệp cần trao đổi, thống nhất xem xét sự cần thiết, đề ra các giải pháp tiếp tục ký kết, triển khai thu hồi, xử lý SIM kích hoạt sẵn theo tiêu chí mới. Cùng lúc, các cơ quan chức năng phải có phương án kiểm tra, rà soát và xử nghiêm các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh SIM sai quy định.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn nhận định trải qua 20 năm phát triển, có lẽ đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông di động cùng ngồi lại với nhau để trao đổi, bàn bạc, thống nhất, ký cam kết và công bố công khai với xã hội để cùng giải quyết một vấn đề lớn. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh việc cần thiết có một cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ và chính xác để phục vụ công tác đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, hạn chế tin nhắn rác và đặc biệt là tạo nền tảng cho hoạt động của các ngành kinh tế, xã hội trên mạng. Bên cạnh đó, các quy định sắp được ban hành nói trên sẽ tác động nhiều đến doanh nghiệp trong việc buộc phải thay đổi phương thức tổ chức, kinh doanh, phải đầu tư và tăng cường trách nhiệm. Bởi vậy, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn yêu cầu các doanh nghiệp nhận thức rõ sự cần thiết và nghiêm chỉnh chấp hành quy định mới khi Nghị định được ban hành để đạt được mục tiêu đề ra. Thời gian qua, tình trạng SIM rác, tin nhắn rác đã được hạn chế. Bên cạnh việc ủng hộ, dư luận cũng rất trông chờ vào sự mạnh tay, quyết liệt hơn nữa của cơ quan quản lý để vấn nạn này dần được dẹp bỏ hoàn toàn!

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục