Không dễ dãi trong quản lý game online

Tại Hội thảo nâng cao hiệu quả công tác quản lý trò chơi trực tuyến (game online - GO) do Bộ TT-TT tổ chức mới đây, các doanh nghiệp đã đồng loạt “tố” truyền thông vùi dập công nghiệp game.

Tại Hội thảo nâng cao hiệu quả công tác quản lý trò chơi trực tuyến (game online - GO) do Bộ TT-TT tổ chức mới đây, các doanh nghiệp đã đồng loạt “tố” truyền thông vùi dập công nghiệp game.

Tổng Giám đốc VNG Lê Hồng Minh cho rằng, khi có một số vụ việc liên quan đến game, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên, một số cơ quan truyền thông báo chí chưa tìm hiểu bản chất game như thế nào, thậm chí chưa biết về game đó ra sao, nhưng đã vội quy kết tất cả các game đều xấu, doanh nghiệp game là xấu... Chủ tịch VTC Online Phan Sào Nam khẳng định, báo chí đã thiên lệch khi viết về GO, khiến doanh nghiệp game mang rất nhiều điều tiếng. “Tư tưởng báo chí về game ở thời điểm này, theo tôi là không phù hợp với thời đại, với xu hướng phát triển. Tôi đề nghị cơ quan quản lý báo chí quản lý chặt việc viết về GO và mở lại việc cấp phép game mà không đợi thêm thời gian nào nữa” - ông Nam phát biểu.

Còn ông Nguyễn Văn Khoa, Giám đốc FPT Online mong rằng truyền thông cần có thêm góc nhìn khác khi phản ánh về GO. Theo ông Khoa, những tin tức về GO trên các báo chí chủ yếu đi vào câu chuyện cướp, hiếp, giết... Trong khi đó, những góc nhìn tích cực về GO như: giúp người chơi rèn luyện kỹ năng, phản xạ, thông qua game truyền đạt được các vấn đề văn hóa, lịch sử… nhưng lại không được các cơ quan truyền thông đề cập đến.

Khi phát biểu những điều nói trên, không rõ đã bao giờ đại diện của các doanh nghiệp này tự hỏi vì sao báo chí lại viết những chuyện đó, lại không ủng hộ game, không ủng hộ doanh nghiệp làm game chưa? Một điều rất đơn giản, vì xã hội có những vấn đề đó, diễn ra như vậy (cho dù chưa chính xác), người dân lên tiếng và báo chí phản ánh lại. Còn các doanh nghiệp như: VNG, VTC Online, FPT Online đã làm gì khi những chuyện đó diễn ra? Họ chẳng làm gì cả, cho dù những gì họ làm là không sai, những GO họ kinh doanh là lành mạnh, được cấp phép. Tại sao họ không đối thoại với báo chí, làm rõ những cái tốt, cái xấu của GO, nói rõ mọi điều để thông qua báo chí, làm cho người dân, cho xã hội hiểu những điều đó. Một điều rất thực tế là những GO chiếm rất nhiều thời gian của người chơi, khiến cho nhiều người, khi tham gia đã sao nhãng công việc lao động, sản xuất, học tập, ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống, sinh hoạt cá nhân.

Ngay từ khi GO vào Việt Nam cách đây khoảng 10 năm, do chính sách quản lý chưa hoàn thiện, do các doanh nghiệp làm ăn tắc trách, hiệu ứng và hình ảnh GO đã trở thành “xấu xí và méo mó” trong mắt của đa phần người dân và bị xã hội tẩy chay. Điều đó không thể đổ lỗi cho báo chí, truyền thông được, mà các doanh nghiệp nên phải xem lại mình. Bản thân tất cả doanh nghiệp cũng đã thừa nhận vi phạm pháp luật, cung cấp game lậu trong hoạt động của mình. Ông Bùi Việt Dương (Sở TT-TT TPHCM) cho biết, TPHCM là địa bàn có dịch vụ GO phát triển và rất phức tạp. Tuy nhiên, phát hiện GO dễ nhưng xử lý không đơn giản, vì rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển trụ sở hoặc máy chủ sang địa phương khác, thậm chí là ở nước ngoài để lách luật.

Đến thời điểm này, ai cũng thừa nhận tiềm năng của ngành công nghiệp game Việt Nam. Lãnh đạo Bộ TT-TT khẳng định và báo chí đã lên tiếng cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp game trong nước có điều kiện phát triển. Thế nhưng, cũng cần phải tăng cường quản lý để đảm bảo mặt tiêu cực của GO không ảnh hưởng đến người chơi, đặc biệt là thế hệ trẻ; tăng cường tuyên truyền giáo dục nâng cao chất lượng, tránh bạo lực, kích động dâm ô, đồi truỵ hoặc lạm dụng quá mức trò chơi trực tuyến làm ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe của thế hệ trẻ. Đây không chỉ là việc của xã hội, nhà trường, cơ quan quản lý nhà nước mà các doanh nghiệp kinh doanh GO cũng phải có trách nhiệm, vào cuộc.

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Đỗ Quý Doãn, những giải pháp mang tính nhất thời gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng trong những trường hợp bắt buộc phải làm như vậy, mục đích cuối cùng vẫn là giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Vì thế, thời gian tới sẽ có những điều chỉnh hợp lý, nhưng không vì thế mà dễ dãi trong việc quản lý cũng như cấp phép GO.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục