S-Fone khó qua cơn sóng gió

Những ngày qua, câu chuyện về mạng di động S-Fone bị nhân viên kiện vì nợ lương và gần như không còn hoạt động đã tập trung sự chú ý của dư luận. Với S-Fone, câu chuyện còn dài…

Những ngày qua, câu chuyện về mạng di động S-Fone bị nhân viên kiện vì nợ lương và gần như không còn hoạt động đã tập trung sự chú ý của dư luận. Với S-Fone, câu chuyện còn dài…

Lãnh đạo S-Fone khẳng định, mạng này bắt buộc phải đóng cửa một số điểm giao dịch và thu hẹp phạm vi kinh doanh nhằm chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi từ CDMA sang 3G. Cuối năm 2012, chậm nhất là đầu năm 2013, mạng mới của S-Fone mới có thể triển khai được. Riêng đối với các thuê bao trên mạng, S-Fone cho biết, vẫn lưu lại dữ liệu toàn bộ khách hàng của mình, khi chuyển sang mạng mới sẽ tiến hành chuyển đổi cho khách hàng.

Đối với khách hàng đã nạp thẻ nhưng không thực hiện cuộc gọi được từ thời điểm đó, hệ thống dữ liệu cũng ghi lại và tiến hành đền bù sau này. Khi chuyển sang mạng mới, các khách hàng trung thành cũng sẽ được nhận nhiều ưu đãi.

Vào đầu tháng 4-2012, Bộ TT-TT đồng ý cho SPT (Công ty cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn) chuyển đổi công nghệ mạng S-Fone của mình từ CDMA sang công nghệ 3G (HSPA). Trong quá trình chuyển đổi, bộ yêu cầu SPT phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông; triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo mạng viễn thông và thông tin liên lạc được thông suốt.

Khi S-Fone chuyển sang công nghệ HSPA (3G), phải đổi máy đầu cuối cho khách hàng. Trường hợp này giống như Vietnamobile cách đây 3 năm. Còn nhớ, sau khi đổi công nghệ, Vietnamobile đã được đối tác Hutchison Telecom đầu tư 880 triệu USD và có kế hoạch đầu tư tới 1,1 tỷ USD cho Vietnamobile trong những năm tiếp theo. Đó là khoản đầu tư không hề nhỏ và không phải nhà đầu tư nào cũng sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lớn như vậy khi thị trường di động Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt và đi dần đến mức bão hòa như hiện nay.

Số phận S-Fone vốn đã đầy sóng gió. Năm 2011, SPT bán cổ phần cho SaigonTel. Sau đó, SaigonTel tham gia HĐQT SPT và tham gia điều hành mạng S-Fone. Mặc dù ông chủ của SaigonTel nằm trong nhóm những người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán nhưng giới phân tích vẫn cho rằng di động là cuộc chơi đầu tư cả tỷ USD nên SaigonTel khó theo đuổi được.

Theo số liệu của Bộ TT-TT, năm 2011, SPT đạt doanh thu 786,73 tỷ đồng. Đây là con số khá nhỏ so với các nhà mạng khác và điều đó đồng nghĩa với việc, tại thời điểm này, SPT không còn sung sức để có thể đầu tư cho S-Fone.

Trước đây, vấn đề liên doanh với SK Telecom (Hàn Quốc) có vẻ cũng không được thuận buồm xuôi gió đối với SPT để phát triển mạng S-Fone. Sau khi SK Telecom rút khỏi dự án S-Fone, đã có nhiều tin đồn về khả năng một trong 2 công ty sản xuất thiết bị của Trung Quốc là Huawei hoặc ZTE sẽ “bắt tay” với SPT phát triển mạng S-Fone.Tuy nhiên, đến thời điểm này, điều đó vẫn chưa hiện thực.

Cho đến đầu năm 2012, khi mạng S-Fone chật vật tìm lối thoát thì nguồn tin từ Bộ TT-TT cho hay, có 2 đối tác nước ngoài có thể sẽ đầu tư vào mạng S-Fone. Một đối tác nằm trong khối ASEAN và một đối tác đến từ châu Âu. Tuy nhiên, lãnh đạo SPT cũng như S-Fone chưa xác nhận bất kỳ thông tin gì liên quan vấn đề này.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục