Thị trường đang “cởi mở” với phim 18+?

Kể từ khi Bộ Văn hóa - Thể Thao - Du lịch và Cục Điện ảnh thông qua bảng tiêu chí phân loại phim theo phương cách mới, chính thức có hiệu lực từ 1-1-2017, không khó để nhận ra thị trường phát hành và phổ biến phim tại Việt Nam trở nên khá sôi động với các phim được phân loại ở cấp độ C18.

Kể từ khi Bộ Văn hóa - Thể Thao - Du lịch và Cục Điện ảnh thông qua bảng tiêu chí phân loại phim theo phương cách mới, chính thức có hiệu lực từ 1-1-2017, không khó để nhận ra thị trường phát hành và phổ biến phim tại Việt Nam trở nên khá sôi động với các phim được phân loại ở cấp độ C18.

Từ phim chiếu rạp…

Với việc bổ sung cấp độ C18 (cấm phổ biến đến khán giả dưới 18 tuổi), thị trường phát hành và phổ biến phim tại Việt Nam liên tục “chào sân” với các bộ phim ngoại nhập “nhãn 18+”. Điều thú vị là cùng với các phim “bom tấn 18+” (có yếu tố liên quan bạo lực hoặc tính dục), vốn là dòng phim đến từ Hollywood, gần đây các rạp chiếu Việt bắt đầu có thêm dòng phim nghệ thuật “nhãn 18+” đến từ các liên hoan phim danh tiếng trên thế giới, ngôn ngữ điện ảnh chuyên ngành, vốn không dễ xem đối với khán giả đại chúng trong nước.

Poster phim Trợ lý thời trang

Personal Shopper (tựa tiếng Việt Trợ lý thời trang) là bộ phim tiêu biểu trong dòng phim nghệ thuật hiếm hoi được trình chiếu chính thức tại thị trường Việt với “nhãn 18+”. Đây là phim hợp tác sản xuất của Pháp và Đức. Phim đã được đề cử Cành cọ vàng danh giá, chiến thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2016. Personal Shopper cũng được xem là phim Cannes “nhãn 18+” đầu tiên đến Việt Nam, đồng thời cũng là phim 18+ đầu tiên không cắt khi phổ biến tại các rạp chiếu Việt (khởi chiếu tại Việt Nam từ 24-2, trước thị trường Mỹ, với lịch công chiếu chính thức từ 10-3).

…Đến các kênh phim yêu cầu

Cho dẫu khán giả đại chúng tại Việt Nam chưa sẵn sàng tiếp nhận dòng phim “khó xem”, cùng thời điểm này, các kênh xem phim theo yêu cầu (Video on demand/ VOD) tại Việt Nam như Danet cũng đã mạnh dạn thể nghiệm việc đẩy mạnh giới thiệu dòng phim nghệ thuật, chủ yếu đến từ các liên hoan phim nghệ thuật thuộc hàng danh tiếng trên thế giới. Những bộ phim nghệ thuật này hầu hết được các tổ chức lớn trên thế giới như Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (Motion Picture Association of America/ MPAA) xếp loại R (phim giới hạn người xem, mức phân loại phim này được xem như tương đương với “nhãn 18+” tại Việt Nam). Có thể điểm qua một số phim đang chiếu gần như song song với Personal Shopper như Nocturnal Animals và The Birth of a Natio, American Honey và Christine.

Bộ phim Nocturnal Animals của đạo diễn Tom Ford với những cảnh nhạy cảm ngay từ đầu phim được đề cử Sư tử vàng tại LHP Venice. Bộ phim The Birth of a Nation đã được hãng Fox Searchlight Pictures mua bản quyền phát hành trên toàn thế giới với mức thỏa thuận 17,5 triệu USD, được xem là thỏa thuận thương mại lớn nhất từng có trong lịch sử của liên hoan phim độc lập này cho đến nay. American Honey là phim điện ảnh thứ 4 của người nữ đạo diễn 55 tuổi Andrea Arnold người Anh, đầy sức ám ảnh từ những tư liệu có thật. Phim nhận được đề cử Cành cọ vàng và đồng thời chiến thắng Giải thưởng lớn của Ban giám khảo tại LHP Cannes 2016. Hay bộ phim Christine, từng 2 lần nhận được đề cử giải thưởng lớn của ban giám khảo tại Liên hoan phim Độc lập Sundance, 3 lần tranh giải phim truyện dài xuất sắc nhất tại Giải thưởng Tinh thần Phim Độc lập cũng đã từng nhận được 4 đề cử ở 4 hạng mục khác nhau tại Liên hoan phim Cannes…

SĨ NHƠN

Tin cùng chuyên mục