LHP Berlin và câu chuyện nóng

LHP Berlin và câu chuyện nóng

>> LHP Berlin 2017: Phim "On Body and Soul" thắng lớn

LHP Berlin 2017 đã khép lại với giải thưởng Gấu vàng danh giá được trao cho một bộ phim tình cảm của Hungary On Body and Soul với câu chuyện kể về hai trái tim cô đơn cùng làm việc tại một lò mổ ở Budapest. Bộ phim vượt qua 18 đối thủ nặng ký được đánh giá đã tiếp cận khán giả chỉ với một trái tim rộng lượng. 

Cảnh trong phim "On Body and Soul"

Chủ tịch ban giám khảo LHP năm nay Paul Verhoeven, đạo diễn, nhà sản xuất người Hà Lan cho rằng cả hội đồng 7 thành viên đều thực sự bị thuyết phục bởi bộ phim bởi nó nhắc chúng ta nhớ đến những điều bình thường, dường như bị lãng quên trong cuộc sống này đó là lòng trắc ẩn. Chiến thắng của phim không gây ra ngạc nhiên dù năm nay, tại Berlin những vấn đề thời sự nóng hổi của thế giới như: khủng bố, di cư, nhập cư... được phản ánh trong nhiều tác phẩm điện ảnh cũng gây chú ý.

Dĩ nhiên, mảng đề tài đó vẫn luôn là tâm điểm thu hút, bởi đó là truyền thống vốn có của LHP đã bước sang tuổi 67. Sự phát triển toàn cầu, sự hỗn loạn với nhiều gam màu u ám của thế giới hiện đại, các sự kiện chính trị nổi bật tại Mỹ và nhiều quốc gia, khu vực khác nhau trên thế giới đã góp phần khiến truyền thống ấy tại Berlin càng thăng hoa hơn. 

Trong bài phát biểu ngắn gọn tại lễ bế mạc, Dieter Kosslick, Giám đốc LHP Berlin đã gửi lời cảm ơn đến tất cả những nhà làm phim, những người đã góp phần giải cứu thế giới theo cách của thi ca nghệ thuật trong suốt hơn 10 ngày diễn ra LHP. “Bạn không cần tôi phải nói với bạn rằng, tất cả những điều đó là không đúng về thế giới hiện nay”, ông nhấn mạnh. 

Cũng liên quan đến những vấn đề thời sự được thể hiện qua các bộ phim tham gia tranh giải, trình chiếu tại Berlin, Diego Luna, ngôi sao người Mexico, thành viên ban giám khảo cũng nhấn mạnh: “Không có nơi nào để gửi gắm một thông điệp tốt hơn là Berlin, thành phố nổi tiếng biết chia sẻ một cách công bằng về sự tồn tại vô ích của những bức tường. Các thành viên trong hội đồng giám khảo có thể đã không lựa chọn những bộ phim nặng tính chính trị nhất để tham gia tranh giải nhưng họ nhận ra rằng còn có rất nhiều tác phẩm đã sử dụng phép ẩn dụ để nói về thực trạng thế giới. Đó là trường hợp của The Party, The Dinner, On the Beach at Night Alone... Django, A Fantastic Woman, The Other Side of Hope, Joaquim... cũng tiếp tục cho thấy sự đa dạng về mặt đề tài, khiến Berlin 2017 càng trở nên đặc sắc hơn. Và năm nay, hạng mục khán giả bình chọn dành cho phim tài liệu kể về ngôi sao ca nhạc người Mexico, Chavela Vargas được vinh danh cho thấy, những điều tốt đẹp trong cuộc sống này không thể bị lãng quên. 

Berlin 2017 đã rất thành công nhưng có một điều vừa vui lại vừa buồn. Năm nay là một mùa trao giải ít có sự tham gia của những ngôi sao đình đám, ngoại trừ Hugh Jackman mang đến LHP tác phẩm cuối cùng trong series về người sói, Logan trong khi Robert Pattinson có mặt tại đây với bộ phim The Lost City of Z. Đây chính là cơ hội để các ngôi sao trẻ tỏa sáng, trong đó phải kể đến: Daniela Vega, ngôi sao người Chile của  A Fantastic Woman, Véro Tshanda Beya, ngôi sao chính của Félicité, Sherwan Haji (The Other Side of Hope)... Khán giả ái mộ điện ảnh lại chờ thêm một năm để thấy Berlin 2018 tiếp tục nóng theo cách như thế nào.

HẢI DUY

Tin cùng chuyên mục