Phân loại phim: Cố gắng vẹn cả đôi đường

Bộ VH-TT-DL và Cục Điện ảnh vừa phổ biến Thông tư Ban hành quy chế thẩm định, phân loại và cấp phép phổ biến phim, trong đó điểm nhấn đáng chú ý nhất là quy định mới về phân loại phim. Quy định mới này nhận được nhiều ý kiến ủng hộ và bước đầu đi vào thực hiện, các cụm rạp tỏ ra khá hào hứng.
Phân loại phim: Cố gắng vẹn cả đôi đường

Bộ VH-TT-DL và Cục Điện ảnh vừa phổ biến Thông tư Ban hành quy chế thẩm định, phân loại và cấp phép phổ biến phim, trong đó điểm nhấn đáng chú ý nhất là quy định mới về phân loại phim. Quy định mới này nhận được nhiều ý kiến ủng hộ và bước đầu đi vào thực hiện, các cụm rạp tỏ ra khá hào hứng.  

Việt Nam có phim 18+

Quy chế thẩm định, phân loại và cấp giấy phép phổ biến phim mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2017 nêu rõ, có 4 loại phim sẽ được cấp phép phát hành bao gồm: P (Phim được phép phổ biến rộng rãi đến mọi đối tượng); C13, C16, C18 (Phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 13, 16 và 18). Đây là lần đầu tiên quy định về phân loại phim được thực hiện khá chi tiết, vì từ trước đến nay khán giả thường quen với phim loại P và C16. Đặc biệt, việc gắn mác C18 nhận được nhiều chú ý hơn cả với nhiều quy định khá rõ: “Nội dung phim phản ánh những vấn đề của người trưởng thành, như các vấn đề liên quan đến chính trị, xã hội, tâm lý, tội phạm, tình dục nhưng không phù hợp với nhận thức, tâm lý, sinh lý của khán giả dưới 18 tuổi”. Các yếu tố về bạo lực, tình dục, khỏa thân, ma túy và các chất kích thích gây nghiện, yếu tố kinh dị, ngôn ngữ âm thanh và hình ảnh thô tục cũng được nêu rõ trong quy định. 

Theo quy chế mới, khán giả xem phim sẽ phải xuất trình giấy tờ, đặc biệt với các phim được gắn mác C13, C16, C18. Ảnh:DŨNG PHƯƠNG

Ngay sau khi quy định mới được đưa ra đã có khá nhiều quan điểm khác nhau của khán giả. Khán giả Vũ Thành Đạt - sinh viên, chia sẻ: “Việc phân loại phim là một bước cải tiến mới, giúp khán giả tiếp cận gần hơn với giá trị của những tác phẩm điện ảnh về hình ảnh, nội dung. Việc thưởng thức các bộ phim sẽ mãn nhãn hơn thay vì phải cắt xén quá nhiều như lúc trước. Điều này cũng giúp khán giả yên tâm hơn khi đã có sự phân loại rõ ràng. Việc xuất trình giấy tờ khi xem phim là một điều cần thiết để kiểm soát các độ tuổi có thể được vào rạp, với nội dung trên 18+, phải chặt chẽ hơn nữa vì khi xem phim cũng ít nhiều ảnh hưởng đến suy nghĩ, ý thức nếu như người xem chưa đủ tuổi trưởng thành”.

Thừa nhận quy định nói trên là hợp lý, khán giả Vũ Yến - nhân viên văn phòng, cho hay, quy định trên sẽ giúp khoanh vùng đối tượng khán giả, giúp người xem có sự lựa chọn, cân nhắc ngay từ đầu. Tuy nhiên, vị khán giả này cũng băn khoăn: “Điều quan trọng trong quá trình thực hiện đó là có tạo sự thoải mái cho khán giả hay gây phiền nhiễu, quy trình kiểm soát được thực hiện như thế nào. Nếu thực hiện nghiêm ngay từ đầu, sau này khán giả sẽ tự biết, tự cân nhắc mỗi khi quyết định mua vé xem phim”. 

Quy định mới này sau khi được các cụm rạp đăng tải trên các trang mạng xã hội cũng nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt liên quan đến việc các phim có những yếu tố nhạy cảm sẽ bị cắt thế nào khi ra rạp.

Cụm rạp hào hứng

Hiện nay, sau khi quy chế mới ban hành, các cụm rạp đã tự chủ động tổ chức thực hiện. Tại hệ thống rạp CGV, quy định mới được dán ở khắp nơi, trong đó nêu rõ: “Khán giả xem phim C13, C16, C18 vui lòng mang theo giấy tờ tùy thân hoặc hình ảnh của giấy tờ tùy thân có ảnh nhận diện và ngày tháng, năm sinh để đảm bảo việc tuân thủ theo quy định”. Tại các rạp Galaxy cũng thông báo: “Đối với phim C13, C16, C18, khách hàng vui lòng xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh (thẻ học sinh, thẻ căn cước...). Hệ thống rạp Lotte Cinema dán thông báo về phân loại phim mới, đồng thời yêu cầu “vui lòng xuất trình giấy tờ có ảnh và năm sinh”. Quan điểm chung của đại diện các cụm rạp lớn tại TPHCM đều đồng tình.  

Ông Danny Quách, Giám đốc marketing cụm rạp BHD Star Cineplex, nói: “Điều này sẽ giúp thị trường phim đa dạng thể loại hơn và khách hàng sẽ tự tin hơn khi lựa chọn nội dung phù hợp cho mình”. Bà Nguyễn Khánh Dung, Giám đốc marketing Galaxy Studio, cũng chia sẻ: “Giới hạn và kiểm tra độ tuổi khi đi xem phim rất phổ biến ở các nước có nền điện ảnh phát triển trên thế giới. Tôi nghĩ tại Việt Nam, khán giả cũng không quá bỡ ngỡ sau một thời gian áp dụng nhãn C16. Về lâu dài, đây là tiền đề cho phát triển điện ảnh để có nhiều tác phẩm chất lượng và giới thiệu được tác phẩm đó đến với đông đảo khán giả”. Ông Vương Thế Phong, quản lý cụm rạp CGV khu vực phía Nam, cho hay, trước khi có quy chế mới, CGV đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước đó hai tháng về công tác đào tạo nội bộ và truyền thông cho khán giả: “Thông tư mới này là một tín hiệu tích cực cho điện ảnh Việt, hướng dẫn rõ ràng từ đó các nhà sản xuất, đạo diễn sẽ phát huy được những điểm mạnh, tính nghệ thuật trong tác phẩm của mình... để truyền tải đến khán giả và ít bị hạn chế hơn trước nhờ có thêm phân loại C18. Nó cũng giúp cho các bạn trẻ Việt Nam có tư duy phát triển, định hướng đúng đắn hơn trong lựa chọn của mình”.   

Quy định mới đã có và rõ ràng là cần thiết trong bối cảnh điện ảnh Việt hội nhập quốc tế. Vấn đề khán giả quan tâm nhất hiện nay là khi đi vào đời sống, quy chế này sẽ mang đến thay đổi như thế nào để việc thưởng thức các tác phẩm điện ảnh được trọn vẹn.

VĂN TUẤN

Tin cùng chuyên mục