Điện ảnh châu Á ngày càng hướng nội

Điện ảnh châu Á ngày càng hướng nội

Trong mấy năm gần đây, châu Á đã có thêm nhiều liên hoan phim (LHP) quốc tế ra đời, thu hút được sự chú ý của cộng đồng điện ảnh thế giới và nắm giữ vai trò quan trọng là cầu nối để đưa điện ảnh châu Á tiến gần hơn với các nền điện ảnh lớn ở châu Âu và châu Mỹ. Điểm chung giữa các LHP Quốc tế này là không cố gắng phô trương vẻ hào nhoáng, mà đều chú trọng tới chất lượng phim. Điều này rất phù hợp với văn hóa hướng nội của châu lục này.

Nâng cao nhận thức

Luang Prabang Film Festival (LPFF) do một người Mỹ tên là Gabiel Kuperman sáng lập và điều hành từ năm 2010. Tốt nghiệp chuyên ngành phim và truyền thông tại New York, Gabiel Kuperman tới Lào sống vào năm 2008 và có tình cảm đặc biệt với cố đô nổi tiếng của Lào. Sau một vài dự án liên quan đến phim ảnh, Gabiel Kuperman muốn quảng bá tới bạn bè Mỹ và thế giới về nền điện ảnh Đông Nam Á, đồng thời giới thiệu và giúp những nhà làm phim Lào có cơ hội phát triển hơn nữa trong ngành công nghiệp điện ảnh trong nước và khu vực.

Đêm trao giải LHP quốc tế Philippines

Được tổ chức vào tháng 12 hàng năm với sự hợp tác của Cục điện ảnh (thuộc Bộ Văn hóa và Thông tin Lào), LPFF giới thiệu các bộ phim thuộc các quốc gia Đông Nam Á tới du khách và người dân địa phương. Điểm nhấn đặc biệt của LPFF là hoạt động chiếu phim diễn ra ở trong nhà và ngoài trời tại các khu vực trung tâm thành phố vì cố đô Luang Prabang không có rạp chiếu phim. Kết thúc LHP, Ban tổ chức sẽ lựa chọn một số bộ phim đưa đi công chiếu tại các thành phố khác của Lào. Giữa các kỳ LHP, những người tổ chức sẽ tiến hành các dự án giảng dạy nhằm nâng cao nhận thức về điện ảnh, tìm kiếm những dự án dài hơi, ổn định như một cách để hỗ trợ ngành công nghiệp sản xuất phim Lào vốn đang trên đường phát triển.

LPFF 2016 đã diễn ra từ ngày 2 đến 7-12, với sự góp mặt của các bộ phim đến từ Campuchia, Singapore, Indonesia, Thái Lan… và trở thành LHP Quốc tế được chú ý, ghi dấu ấn bởi sự nhiệt huyết của các nhà tổ chức và sự đón nhận hào hứng của khán giả Lào.

Chia sẻ văn hóa đa dạng

LHP công chiếu quốc tế lần đầu ở Philippines (WPFF) hồi tháng 7 năm nay với tiêu chí chú trọng tới “sức mạnh và phép màu” của phim ảnh, bằng cách giới thiệu các tác phẩm được đánh giá cao của những nhà làm phim mới từ khắp nơi trên thế giới. Đây được xem như cuộc cách mạng mang tính lịch sử về sự phát triển của xã hội theo xu hướng ngày càng có nhu cầu thưởng thức phim ảnh ở Philippines nói riêng và thế giới nói chung. WPFF mong muốn tìm kiếm những câu chuyện mới mẻ của các nhà làm phim lần đầu đến với một LHP tầm cỡ quốc tế. Tại WPFF, họ có cơ hội gặp gỡ và chia sẻ bộ phim của mình với những khán giả mới, góp phần tạo nên sự đa dạng về mặt văn hóa ở khu vực châu Á.

WPFF được tổ chức bởi Film Development Council of the Philippines (FDCP) - Hội đồng Phát triển điện ảnh Philippines với địa điểm cố định là thủ đô Manila. LHP có nhiều cơ cấu giải thưởng như: Giải thưởng do ban giám khảo lựa chọn, Giải diễn viên Nam - Nữ xuất sắc nhất, Giải đóng góp nghệ thuật xuất sắc nhất, Giải thưởng kỹ thuật… Trong đó hạng mục quan trọng nhất là Phim dự thi. Tiêu chí để lựa chọn phim dự thi ở WPFF là “phim điện ảnh mới, lần đầu công chiếu tại một sự kiện điện ảnh quốc tế; thể hiện sự đa dạng về bản sắc văn hóa; phản ánh được sâu sắc những vấn đề về con người và xã hội”.

 Phương An

Tin cùng chuyên mục