Hùm xám Marvel

Bắt đầu tham gia thị trường điện ảnh từ năm 1944 với bộ phim hành động đầu tay Captain America nhưng suốt một thời gian dài sau đó, Marvel gần như đứng bên bờ vực phá sản. Hồi sinh vào thập niên 90 của thế kỷ trước nhưng Marvel chỉ thực sự gây thanh thế trong khoảng 15 năm trở lại đây khi các nhân vật siêu anh hùng của họ từ truyện tranh đã bước lên màn ảnh rộng một cách rầm rộ. 
Hùm xám Marvel

Bắt đầu tham gia thị trường điện ảnh từ năm 1944 với bộ phim hành động đầu tay Captain America nhưng suốt một thời gian dài sau đó, Marvel gần như đứng bên bờ vực phá sản. Hồi sinh vào thập niên 90 của thế kỷ trước nhưng Marvel chỉ thực sự gây thanh thế trong khoảng 15 năm trở lại đây khi các nhân vật siêu anh hùng của họ từ truyện tranh đã bước lên màn ảnh rộng một cách rầm rộ. 
Hùm xám Marvel ảnh 1

Fantastic Four được đầu tư ngân sách 122 triệu USDlà dự án đáng chú ý tiếp theo trong năm 2015 của Marvel (Ảnh của Marvel)
   
4 ngày công chiếu đầu tiên của Avengers: Age of Ultron tại thị trường Trung Quốc (từ 12-5) đạt mức 90 triệu USD và sau 7 ngày con số này đạt mức 180 triệu USD. Tại thị trường Hàn Quốc, bộ phim cũng xác lập kỷ lục với doanh thu 76 triệu USD kể từ khi công chiếu hôm 10-5. Hai trong số hàng chục thị trường ăn khách của bom tấn này đã góp phần đưa bộ phim trở thành tác phẩm điện ảnh thứ 21 cán mốc doanh thu 1 tỷ USD sau 24 ngày công chiếu.

Mặc dù kỷ lục này còn kém khá xa so với Fast & Furious (17 ngày), The Avengers, Avatar và Harry Potter and the Deathly Hallows phần II (19 ngày) nhưng nhiều chuyên gia cho rằng sẽ không ngạc nhiên nếu phim vượt qua mốc 1,5 tỷ USD của người anh em trước đó. Sự kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở bởi tính riêng tại châu Á, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đang là những thị trường hứa hẹn sẽ hốt bạc cho các siêu anh hùng nhà Marvel. Tại thị trường nội địa, phim được kỳ vọng có thể vượt mốc doanh thu 500 triệu USD. Dù chưa biết phim sẽ xác lập kỷ lục nào tiếp theo nhưng rõ ràng Avengers: Age of Ultron tiếp tục củng cố ngôi vị cho Marvel.

Martin Goodman đã thành lập một công ty mà sau này được biết đến là Marvel Comics dưới tên gọi Timely Publications vào năm 1939. Thời điểm đó, họ bắt đầu với ngành xuất bản với những bộ truyện tranh về các nhân vật siêu anh hùng. Marvel Comics số 1 ra đời vào tháng 10-1939, thành công vang dội khi bán hết 900.000 bản copy bao gồm cả lần tái bản thứ 2. Ấn bản tiếp theo mang tên Captain America Comics vào tháng 3-1941 cũng thành công không kém khi gần chạm mốc 1 triệu bản bán ra. Thành công này còn được nối dài trong suốt các thập niên tiếp theo, kéo dài đến tận những năm 1990. Riêng vào những năm 1960, mỗi năm họ bán ra đến 50 triệu bản trên toàn cầu. Thế nhưng, “đế chế” truyện tranh của Marvel trên bờ vực phá sản vào giữa những năm 1990 mà cột mốc quan trọng nhất là năm 1996, họ phải đệ đơn bảo hộ phá sản lên tòa án.

Cú bắt tay với Toy Biz và MEG vào năm 1997 mới góp phần chấm dứt việc phá sản, hình thành công ty mới có tên gọi Marvel Enterprises và tạo nên bước ngoặt mới. Nhưng, bước khởi đầu quan trọng nhất trong chuỗi thành công của Marvel phải kể đến khi các nhân vật truyện tranh của họ bước lên màn ảnh rộng. Đó là series Men in Black bắt đầu từ năm 1997, series Blades từ năm 1998, series X-Men năm 2000 và đặc biệt series có doanh thu thành công vang dội nhất Spider-Man từ năm 2002.

Theo dõi lịch sử hình thành và phát triển của Marvel sẽ thấy không phải đến cuối thập niên 90, đầu những năm 2000 họ mới dấn thân vào con đường sản xuất phim. Những manh nha này bắt đầu từ năm 1944 với tác phẩm đầu tay mang tên Captain America. Suốt từ đó đến tận năm 1986 là một quãng thời gian nghỉ dài hơi và sau đó họ mới trở lại với Howard the Duck và The Punisher vào năm 1989. Từ năm 1990 với khởi đầu mới của Captain America, Marvel bắt đầu gây thanh thế tại thị trường điện ảnh thế giới. Từ năm 2002 đến nay, mỗi năm Marvel trình làng ít nhất một bom tấn. Cao điểm nhất phải kể đến năm 2014 khi họ có đến 4 siêu phẩm gồm: Captain America: The Winter Soldier, The Amazing Spider-Man 2, X-Men: Days of Future Past, Guardians of the Galaxy cùng khuynh đảo phòng vé với những kỷ lục mới liên tiếp được phá vỡ. Bên cạnh đó các dự án phim ngắn, phim hoạt hình, phim truyền hình, game... cũng chạy đua song song.

Tính riêng ở lĩnh vực điện ảnh, đến nay Marvel đã thu về hơn 16,6 tỷ USD doanh thu.

Kevin Feige,Tổng giám đốc Marvel cùng các cộng sự của ông chưa khi nào ngừng sáng tạo với những nhân vật siêu anh hùng. Họ có thể ngăn chặn mối đe dọa hủy diệt toàn cầu bằng những trận chiến long trời lở đất ở cuối mỗi bộ phim. Họ có thể gợi mở những phân cảnh chỉ có trong các dự án ở tương lai nhằm kích thích sự tò mò và chờ đợi nơi khán giả. Họ cũng không ngần ngại tiết lộ với khán giả về sự trở lại trong những bộ phim tiếp theo của mình. Tất cả những chiêu bài đó khiến Marvel không phải là một “cơn sốt” nhất thời của làng điện ảnh thế giới bởi “thời đại siêu anh hùng” đã có sức hút trong suốt gần 2 thập niên qua. 

Marvel được ví như “hùm xám” của làng điện ảnh thế giới dĩ nhiên sẽ còn hứa hẹn bùng nổ trong những năm tiếp theo khi hàng loạt các dự án của họ đang xếp hàng chờ ngày công phá các rạp chiếu.


Hải Duy

Tin cùng chuyên mục