Những người trẻ làm phim kể chuyện bằng âm nhạc

Tự tạo cơ hội
Những người trẻ làm phim kể chuyện bằng âm nhạc

Cùng với sự phát triển của các trang mạng xã hội như YouTube, Facebook… giới trẻ đang rộ lên trào lưu làm phim ngắn với nội dung vui nhộn, dễ hiểu và gần gũi với cuộc sống. Thông qua việc tự làm những bộ phim ngắn, các bạn đã có nơi để thể hiện cá tính, cách suy nghĩ và tư duy về cuộc sống theo cách riêng của người trẻ.

Đạo diễn Vũ Quốc Thắng (bìa phải) trong buổi giao lưu ra mắt tác phẩm mới.

Đạo diễn Vũ Quốc Thắng (bìa phải) trong buổi giao lưu ra mắt tác phẩm mới.

Tự tạo cơ hội

Với các thiết bị kỹ thuật dùng để ghi hình diễn xuất không quá cầu kỳ hay tốn kém, chỉ cần chiếc máy ảnh có chức năng quay phim hoặc iPad, nếu có điều kiện hơn trang bị máy quay phim mini hoặc chuyên dụng… cũng có thể giúp các bạn thực hiện một phim ngắn thú vị… Tuy nhiên, việc làm phim trong thực tế vẫn đòi hỏi một môi trường và điều kiện kỹ thuật, chuyên môn nhất định, nên không phải người trẻ nào cũng có điều kiện tham gia trực tiếp vào quá trình diễn xuất hay sản xuất, sáng tạo một bộ phim ngắn. Hiện nay, những người làm các bộ phim ngắn chủ yếu vẫn thuộc nhóm các bạn sinh viên học ngành điện ảnh, thiết kế, truyền thông… Với nhiều bạn trẻ các chuyên ngành khác, đặc biệt các bạn trẻ là lao động tự do, thợ nghề… cơ hội “làm việc’ với nghệ thuật thứ bảy dường như còn xa.

Nắm bắt được thực tế đó, đạo diễn Vũ Quốc Thắng, còn được gọi Holy Thắng, đã thử nghiệm ê-kíp làm một số bộ phim ca nhạc thể loại mới, với sự tham gia của các bạn trẻ thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Holy Thắng từng được biết đến trong cộng đồng những người làm phim trẻ tại TPHCM qua một số giải thưởng phim ngắn như: Tiếng động, Giải đặc biệt Liên hoan phim sinh viên TPHCM - 2011. Bộ phim này cũng được cộng đồng người Việt tại Australia bình chọn trong Tốp 10 phim ngắn hay nhất năm 2012; phim ngắn Côi, Giải phim ngắn hay nhất do khán giả bình chọn và trailer xuất sắc nhất tại Liên hoan phim 48 giờ năm 2012; Phim ngắn Người điên trong tình yêu, Giải phim ngắn hay nhất do khán giả bình chọn, Giải lời thoại xuất sắc nhất, nhạc phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim 48 giờ năm 2013.

Vào cuối tháng 10-2013, tác phẩm đầu tiên của ê-kíp đã được trình làng tại Lotte Cinema Cộng Hòa với một MV phim tựa đề Giá của sự thật gồm 2 ca khúc của chàng ca sĩ cá tính Ngô Duy Khiêm và nữ ca sĩ trẻ Hồng Mơ có giọng ca sâu lắng, khỏe khoắn. Trong buổi giao lưu ra mắt, các bạn trẻ tham gia ê-kíp cũng chia sẻ cảm xúc của mình trong quá trình tham gia dự án đầu tiên này. Chương trình cũng nhận được sự ủng hộ, quan tâm của một số người đi trước có uy tín như đạo diễn - nghệ sĩ Hữu Luân - Giám đốc Trung tâm Tổ chức biểu diễn và điện ảnh TPHCM, NGƯT - nghệ sĩ Diệu Đức - giảng viên Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh, Công ty Hình ảnh Bá Hân, đạo diễn Đinh Anh Dũng…

Cứ bước đi rồi sẽ đến đích

Chia sẻ về dự án này, đạo diễn Hữu Luân cho biết: ”Tôi đã khóc khi xem Người điên trong tình yêu. Dù chỉ trong mấy phút ngắn ngủi, Thắng đã kể câu chuyện và gửi đến người xem một thông điệp làm lay động lòng người, thể hiện rõ cái tâm của người làm nghề… Trong nghề nghiệp, Thắng là người có tâm, chắt chiu, khát khao sẻ chia cùng những số phận. Dù đã đạt một số giải thưởng nhưng Thắng vẫn khiêm tốn mở lòng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ. Cùng với nhóm Group Cast, những người trẻ chưa từng qua trường lớp của điện ảnh nhưng đã tạo ra một tác phẩm khá thú vị, đậm chất đời thường…”.

Đạo diễn trẻ Holy Thắng tâm sự: ”Bạn có thể không biết gì về cách làm phim, bạn có thể không phải là diễn viên chuyên nghiệp, bạn có thể sinh sống bằng mọi công việc khác nhau, nhưng nếu có niềm đam mê, bạn hoàn toàn có thể tập tành làm phim. Với tôi, việc truyền cảm hứng, chia sẻ cùng các bạn trẻ có chung niềm đam mê làm phim là trải nghiệm thú vị. Đây là dự án phi lợi nhuận, tất cả đều là những người trẻ và chúng tôi đã làm việc với tinh thần say sưa nhất… Tôi vẫn nghĩ, cứ đi rồi cũng sẽ đến đích”.

Dự án bước đầu tuy còn nhiều khó khăn về tài chính, kỹ thuật và con người nhưng nhờ nhận được sự hỗ trợ từ phía bạn bè và các nhà hảo tâm nên quá trình thực hiện diễn ra khá suôn sẻ, hiệu quả. Có những buổi nhóm làm việc kéo dài lên đến 21 giờ/ngày. Qua dự án, hi vọng các bạn trẻ sẽ có một môi trường rèn luyện, truyền cảm hứng phim ảnh cho nhau, có suy nghĩ tích cực về việc sản xuất những bộ phim ngắn độc lập của giới trẻ…

- Tác phẩm: Giá của sự thật của Holy Thắng và Group Cast

- Tác phẩm: Người điên trong tình yêu

BÁ HÂN

Tin cùng chuyên mục