Phim hay chiếu rạp: Nhóc Nicolas

Về với tuổi thơ

Được xem là một kỳ tích khi phim Nhóc Nicolas(*) của Pháp phát hành năm 2009 và đạt kỷ lục doanh thu 59,5 triệu USD. Phim đã đến với trẻ em nhiều nước trên thế giới và có mặt ở Việt Nam mùa hè năm nay. Trong chương trình Về với tuổi thơ từ nay đến cuối tháng 6-2011, phim được chiếu ở rạp BHD Star Cinema 3C đường 3 Tháng 2, quận 10 và rạp Thăng Long Cinema, 19 đường Cao Thắng, quận 3.

Nhóc Nicolas được chuyển thể từ bộ sách thiếu nhi Le Petit Nicolas của nhà văn Pháp Rene’ Goscinny, xuất bản năm 1959. Bộ sách khá nổi tiếng và sau khi được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới đã thu hút được cảm tình của độc giả nhí nhiều thế hệ.

Với cái nhìn tinh tế, sát hợp với tâm lý trẻ con, đạo diễn Laurent Tirard đã chọn một dàn diễn viên nhí và diễn viên người lớn khá hoàn hảo. Câu chuyện bắt đầu từ nhân vật trung tâm đáng yêu là chú nhóc Nicolas, 8 tuổi đang cùng bạn bè trang lứa trong lớp học suy nghĩ về đầu đề bài tập làm văn Lớn lên em sẽ làm gì?

Tính cách của từng chú nhóc đã bộc lộ ra ngay trên trang viết: Cậu ấm “đỏm dáng” Geoffroy sẽ là trợ thủ đắc lực quản lý doanh nghiệp cho bố, một nhà kinh doanh giàu sụ; Alceste “béo”, thích làm bộ trưởng để được thưởng thức nhiều món ngon; Clotaire, “chuyên gia ngủ gật và đội sổ”, hy vọng làm một tay đua xe đạp nổi tiếng; Eudes, bặm trợn hay đấm vào mũi người khác, thích làm anh chị bự; Rufus, con nhà cảnh sát sẽ nối nghiệp bố; Agnan học giỏi nhất lớp, “một con ong chăm chỉ”, chăm phát biểu thích làm những việc to tát…

Thế rồi, có một ngày, cậu bé Joachim, một bạn học khác trong lớp xuất hiện với “tình cảnh đau khổ” vì mẹ vừa sinh em bé. Cậu ta lo lắng sẽ bị mất phòng ở, mất phần kẹo và sớm muộn gì cũng bị bố mẹ tống khứ vào rừng như một tình huống có thật trong chuyện cổ tích. Sau đó Joachim không đến lớp, có vẻ như đã bị mất tích!

Thấy người và ngẫm đến ta, Nicolas lo sợ “thảm họa tương tự” khi nghĩ mẹ của mình đang sắp có em bé! Trí óc tưởng tượng quá phong phú đã làm Nicolas rơi vào trạng thái sầu thảm, trầm cảm và phản ứng chống lại bố mẹ thật quyết liệt. Âm mưu của Nicolas được 7 nhóc con trong lớp tiếp tay, ủng hộ khá tích cực. Thế nhưng, cho đến một ngày, Nicolas gặp lại Joachim…

Đây là bộ phim thiếu nhi đậm chất hài hước nhưng tinh thần giáo dục khá nghiêm túc và cũng đầy lòng yêu thương trẻ em. Khác với những bộ phim “khủng” mang tính khoa học giả tưởng hay khoa học huyền ảo như kiểu phim Harry Potter, Nhóc Nicolas thật dung dị, gần gũi với đời thật và một điều thật thú vị khi xem phim, người ta có cảm giác gặp lại tuổi thơ và tìm thấy sự thoải mái, thương yêu, thấu hiểu trẻ con nhiều hơn.

(*) Diễn viên: Maxime Godart (vai Nicolas), Valérie Lemercier (mẹ Nicolas), Kad Merad (bố Nicolas)… 

KIM ỬNG

Tin cùng chuyên mục