Đến tận nhà trả hồ sơ hành chính cho dân ​

Việc chính quyền “gần dân” trong thực thi công vụ tại phường 16, quận 11 là một trong những biểu hiện cho sự khẳng định mạnh mẽ của TPHCM trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Cán bộ UBND phường 16, quận 11 trả hồ sơ hành chính tại nhà cho người dân
Cán bộ UBND phường 16, quận 11 trả hồ sơ hành chính tại nhà cho người dân
“Tụi em đã nhận đầy đủ giấy tờ của chị rồi. Ngày mai sẽ có giấy khai sinh cho cháu, nhưng vì phường làm luôn thủ tục nhập hộ khẩu và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho cháu nên chị chờ vài ngày nhé. Chị không cần lên phường đâu, tụi em sẽ đưa giấy về tận nhà miễn phí cho chị”, cán bộ phụ trách Tư pháp - hộ tịch của UBND phường 16 (quận 11, TPHCM), giải thích với chị Châu Tú Quyên khi chị đến làm giấy khai sinh cho con gái.
Miễn phí 
Chín năm trước, khi đứa con lớn của chị Quyên (ngụ số 1281 đường Ba Tháng Hai, phường 16, quận 11) ra đời, người nhà chị đến UBND phường làm thủ tục rồi phải chờ đến ngày hẹn để quay lại phường nhận giấy khai sinh. Lần này, chỉ phải lên phường một lần, vài ngày sau đã được nhận tại nhà giấy khai sinh kèm thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu đã được thêm tên của cháu mà không cần phải ra cơ quan công an làm thủ tục nhập hộ khẩu, chị Quyên thấy rất vui. Chị Quyên tâm sự: “Việc giao trả hồ sơ hành chính tại phường này rất hay, người dân đỡ phải đi lại nhiều lần và không phải tốn thêm khoản tiền gì. Bà con ở tổ dân phố khen nhiều lắm và muốn phường tiếp tục mở rộng cách làm, tạo sự thuận tiện cho người dân”. 
Nhu cầu giao dịch hồ sơ sao y chứng thực, hộ tịch ngày càng nhiều, nhưng có lúc người dân đến trụ sở UBND phường thực hiện thủ tục hành chính thì không có mặt lãnh đạo phường do phải đi họp theo lịch của quận, làm ảnh hưởng đến thời gian giải quyết hồ sơ. Nhận thấy điều này, lãnh đạo phường 16, quận 11 đưa vào áp dụng mô hình “Giao trả hồ sơ hành chính miễn phí tại nhà” cho công dân trên địa bàn nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân. Giờ đây, thay vì nhận kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp tại trụ sở UBND phường, thì cá nhân và tổ chức có thể yêu cầu trả kết quả về địa chỉ thường trú, tạm trú hoặc địa chỉ đăng ký kinh doanh trên địa bàn phường. Nhờ vậy, người dân tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. 
Trong năm 2017, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường 16, quận 11 đã trả hồ sơ miễn phí tại nhà cho 190 trường hợp (trong đó, 15 trường hợp chứng thực bản sao y; 55 trường hợp xác nhận đơn địa chính, xây dựng; 94 trường hợp chứng thực chữ ký tại nhà; 26 trường hợp khai sinh, khai tử, kết hôn, hộ khẩu, bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi). 
Không để người dân đến phường lần hai
Mô hình “Giao trả hồ sơ hành chính miễn phí tại nhà” đã chứng minh được tính hiệu quả, góp phần nâng cao cải cách thủ tục hành chính tại địa phương, mang lại sự hài lòng cho người dân; đồng thời là loại hình hỗ trợ hữu hiệu cho hoạt động dân vận chính quyền tại địa phương và tạo môi trường giao dịch thân thiện, “gần dân” trong thực thi công vụ. Từ những kết quả đạt được, trong năm 2018, mô hình này sẽ được tiếp tục bổ sung một số nội dung mới nhằm đáp ứng nhiều hơn yêu cầu của người dân. Cụ thể như giao trả hồ sơ “sửa chữa nhà” miễn phí tại nhà cho công dân, tổ chức kết hợp thực hiện dịch vụ công trực tiếp cấp độ 3 trong lĩnh vực cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, liên thông đăng ký kinh doanh và mã số thuế, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm... 
“Dù việc giao trả hồ sơ hành chính tại nhà đòi hỏi cán bộ, nhân viên của phường phải đi lại nhiều, công việc bận rộn hơn nhưng để được người dân hài lòng và tạo niềm tin của người dân đối với chính quyền nhiều hơn, đó là việc cần làm. Phương châm chúng tôi đặt ra là tuyệt đối không để người dân lên phường lần hai, phải đặt mình vào vị trí của người dân khi giải quyết công việc”, ông Lâm Tấn Hùng, Chủ tịch UBND phường 16, quận 11, khẳng định. Đơn cử trong thực hiện thủ tục xin sửa chữa nhà, sau khi người dân đến UBND phường liên hệ, trong vòng 1 - 3 ngày làm việc, cán bộ địa chính xuống hiện trường xác minh thực địa, thu thập giấy photo tất cả hồ sơ pháp lý liên quan theo quy định và cho phép người dân tiến hành sửa chữa. Đối với những trường hợp xây dựng, sửa chữa được phát hiện qua tuần tra địa bàn, cán bộ địa chính sẽ linh hoạt sử dụng điện thoại hoặc máy chụp hình để ghi nhận hiện trạng và hồ sơ pháp lý liên quan; đồng thời, hướng dẫn người dân làm hồ sơ và cho phép người dân tiến hành sửa chữa. Bên cạnh đó, phường cũng công khai số điện thoại của cán bộ, công chức phụ trách các lĩnh vực để cá nhân, tổ chức có thể liên hệ để được hướng dẫn hồ sơ, thủ tục tại nhà khi có nhu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. 
Việc chính quyền “gần dân” trong thực thi công vụ tại phường 16, quận 11 là một trong những biểu hiện cho sự khẳng định mạnh mẽ của TPHCM trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Dự kiến còn khoảng 5.000 đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến còn khoảng 5.000 đơn vị hành chính cấp xã

Ngày 1-4, đại diện Bộ Nội vụ cho biết, đã hoàn thiện dự thảo mới nhất Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính. Theo đó, các tiêu chí mới được đề xuất nhằm đưa tổng số đơn vị hành chính cấp xã còn khoảng 5.000.

Tìm lời giải quản lý cho chính quyền địa phương 2 cấp

Tìm lời giải quản lý cho chính quyền địa phương 2 cấp

Trước việc thực hiện Kết luận 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, người dân nêu băn khoăn về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhất là cấp xã sẽ được tổ chức ra sao để không ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp. Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, TS Hoàng Văn Tú (ảnh), Học viện Cán bộ TPHCM, đã nêu một số khuyến nghị trong tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, nhất là tại các đô thị lớn.

Cải cách thủ tục hành chính: Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch

Cải cách thủ tục hành chính: Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch

Việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trở thành một nhiệm vụ liên tục và đến nay vẫn là nhiệm vụ cấp bách. Phóng viên Báo SGGP có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Ngọc Thủy (ảnh), Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ).

Kết thúc hoạt động của thanh tra bộ, sở, huyện

Kết thúc hoạt động của thanh tra bộ, sở, huyện

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận số 134-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo trao đổi tại hội thảo.

Cấp cơ sở nên là một cấp chính quyền hoàn chỉnh, có đầy đủ HĐND, UBND

Tham luận và thảo luận tại hội thảo "Nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện) và sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh theo kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư: từ thực tiễn TPHCM" chiều 28-3, các đại biểu nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý để vận hành bộ máy chính quyền hai cấp.

Thảo luận giải pháp để chính quyền hai cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Thảo luận giải pháp để chính quyền hai cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Ban Tổ chức hội thảo mong muốn tiếp nhận được các đề xuất giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn để vừa thực hiện đúng, hiệu quả các chủ trương trên tại TPHCM, vừa đảm bảo tính phù hợp, bền vững, để thành phố thực hiện vai trò, sứ mệnh “TPHCM vì cả nước, cả nước vì TPHCM”.

Quận 12 đề xuất 2 phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Quận 12 đề xuất 2 phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Ngày 27-3, Quận ủy Quận 12 tổ chức Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ quận, nhiệm kỳ 2020-2025. Tại hội nghị, lãnh đạo Quận 12 thông tin về đề xuất sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo chủ trương của Trung ương. Theo đó, quận đề xuất hai phương án sắp xếp nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.

TP Thủ Đức đề xuất 2 phương án trong sắp xếp tinh gọn bộ máy

TP Thủ Đức đề xuất 2 phương án trong sắp xếp tinh gọn bộ máy

Ngày 26-3, Thành ủy TP Thủ Đức tổ chức hội nghị lần thứ 33 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức. Tại hội nghị, lãnh đạo TP Thủ Đức đã thông tin về các phương án sắp xếp tổ chức bộ máy theo Kết luận 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và chỉ đạo của TPHCM. Theo đó, TP Thủ Đức đề xuất hai phương án sắp xếp.