Đề xuất bỏ quy định hạng mức xe trong kinh doanh vận tải

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất bỏ quy định hạn mức xe bắt buộc (số lượng phương tiện tối thiểu) đối với đơn vị kinh doanh vận tải.

(SGGP).- Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất bỏ quy định hạn mức xe bắt buộc (số lượng phương tiện tối thiểu) đối với đơn vị kinh doanh vận tải.

Theo quy định cũ tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10-9-2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, buộc doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải có số xe tối thiểu 10 chiếc; riêng đối với đô thị loại đặc biệt phải có số xe tối thiểu 50 chiếc. Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch trên cự ly từ 300km trở lên phải có từ 10 xe trở lên, nếu có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc Trung ương và từ 5 xe trở lên ở các địa phương còn lại. Với dự thảo mới thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP thì Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định về số lượng phương tiện tối thiểu ở tất cả các loại hình trên.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất bãi bỏ nhiều điều kiện kinh doanh khác như bỏ các quy định doanh nghiệp, hợp tác xã phải ký kết hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động vì các nội dung này thuộc đối tượng điều chỉnh và đã có quy định rất rõ để các đơn vị phải thực hiện tại Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm. Đặc biệt, liên quan tới quản lý các loại hình kinh doanh vận tải được điều hành qua internet như Uber, Grab… dự thảo nghị định mới cho phép sử dụng hợp đồng điện tử nhưng trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải báo cáo thông qua phần mềm các thông tin liên quan đến chuyến đi.


CHẾ HÂN

Tin cùng chuyên mục