Đề nghị tạm ngừng kinh doanh tại công trình ngắm cảnh ở Mã Pì Lèng

Sở Xây dựng Hà Giang vừa có Văn bản số 1015 trình UBND tỉnh Hà Giang về việc kiểm tra thực tế công tác cải tạo công trình Panorama, huyện Mèo Vạc và có đề xuất tạm ngừng mọi hoạt động kinh doanh tại đây cho tới lúc hoàn tất việc cải tạo công trình.
 Công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng đã được cải tạo lại nhưng vẫn chưa đảm bảo theo yêu cầu của cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang
Công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng đã được cải tạo lại nhưng vẫn chưa đảm bảo theo yêu cầu của cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Giang, phần đã tháo dỡ gồm toàn bộ mái đua tầng 2 công trình phía tiếp giáp mặt đường giao thông với diện tích 33m2. Phần tháo dỡ này thực hiện đúng phương án cải tạo. 

Tuy nhiên phần cao độ đỉnh mái cao nhất đã hoàn thiện là 7,95m so với cao độ đỉnh mái của Phương án kiến trúc là 6,2 m thì cao độ đỉnh mái đã cải tạo vượt 1,75m. Cao độ đỉnh mái thứ 2 đã hoàn thiện 6,85m so với cao độ đỉnh mái của Phương án kiến trúc là 5m thì vượt 1,85m sau cải tạo.

Huyện Mèo Vạc báo cáo rằng, do chủ đầu tư giữ lại bể nước đã có thêm mái và tiến hành xây thu hồi để lớp ngói trên mái nên độ cao đỉnh mái mới lên như vậy.

Không riêng cao độ, Sở Xây dựng Hà Giang còn chỉ ra việc sử dụng ngói mầu ITACA loại 9v/m2, màu xanh đen của Việt Nam sản xuất là chưa phù hợp. Theo phương án kiến trúc, việc chủ đầu tư sử dụng loại vật liệu lợp như trên chưa phù hợp. Về việc này vẫn do UBND huyện Mèo Vạc giải thích rằng do điều kiện gió lốc nên mái ngói âm dương bị tốc mái, bị trượt không đảm bảo an toàn nên chủ đầu tư tự ý thay đổi.

Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Giang cũng chỉ ra chủ đầu tư vẫn chưa phá dỡ phần sàn thép theo phương án kiến trúc, theo đó tổng diện tích sàn thép phải phá dỡ là 98,2m2. “Hiện tại các nội dung phải tháo dỡ chưa được thực hiện”, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Giang nêu.

Về diện tích xây dựng, phương án cải tạo không thay đổi so với hiện trạng. Về công tác kiểm định đánh giá an toàn công trình, Sở Xây dựng Hà Giang yêu cầu Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng đánh giá an toàn chịu lực của công trình. Cho tới thời điểm báo cáo, Trung tâm vẫn đang tiến hành lấy mẫu và thí nghiệm để có kết cấu.

Ở phần đánh giá chung, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Giang khẳng định về diện mạo công trình “hình thức khá giống với bản vẽ phối cảnh tuy nhiên phần cửa mặt tiền không phù hợp. Ngoài ra chiều cao công trình và chất liệu mái lợp không tuân thủ theo phương án kiến trúc”.

“Qua kiểm tra cho thấy công tác cải tạo công trình của chủ đầu tư không tuân thủ đúng theo phương án kiến trúc đã được duyệt. Hiện tại chủ đầu tư đã tiến hành trình thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công để cải tạo công trình”, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Giang nêu.

Đề nghị tạm ngừng kinh doanh tại công trình ngắm cảnh ở Mã Pì Lèng ảnh 1 Công trình Panorama trên Mã Pì Lèng khi mới đưa vào khai thác, chưa cải tạo lại

Trong khi công tác thẩm định hồ sơ được thực hiện theo quy định, Sở Xây dựng Hà Giang có 3 kiến nghị.

Thứ nhất đề nghị UBND huyện Mèo Vạc yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng mọi hoạt động kinh doanh cho đến khi hoàn tất việc cải tạo công trình.

Thứ hai, qua kiểm tra hồ sơ cải tạo do chủ đầu tư trình, Sở Xây dựng Hà Giang nhận thấy một số tồn tại về một vài điểm không tuân thủ phương án thiết kế được duyệt, nên Sở đề nghị UBND huyện Mèo Vạc yêu cầu chủ đầu tư cho sửa lại thiết kế đúng theo phương án kiến trúc đã được duyệt.

Thứ ba, sau khi có kết quả thẩm định hồ sơ công trình của cơ quan có thẩm quyền, Sở Xây dựng Hà Giang đề nghị UBND huyện Mèo Vạc tổ chức giám sát chặt chẽ quá trình cải tạo, không để chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế và không tuân thủ đúng theo thiết kế đã thẩm định.

Tin cùng chuyên mục