Quảng Nam - "đất lành" đón làn sóng đầu tư

Nguyên Khôi

(SGGPO).- Sáng nay 26-3, tại TP Tam Kỳ, Bộ KH-ĐT và UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017 nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, định hướng quy hoạch phát triển và thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển KT-XH của tỉnh trong thời kỳ mới.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang và Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

800 đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, các địa phương vùng duyên hải miền Trung, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đã, đang đầu tư cũng như quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Quảng Nam đến tham dự hội nghị.
 
Tại phiên thảo luận chung buổi sáng, hội nghị tập trung giới thiệu về môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Nam; trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp đã đầu tư thành công tại Quảng Nam, chia sẻ của các nhà đầu tư mới được chấp thuận đầu tư; trao Quyết định Chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Thỏa thuận nghiên cứu đầu tư một số ngành, lĩnh vực cho 32 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 15,8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn và các dịch vụ ngân hàng, đảm bảo các dự án triển khai đúng tiến độ và đạt kết quả, 6 ngân hàng thương mại cũng đã ký kết và trao hợp đồng tài trợ tín dụng cho 10 dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với tổng nguồn vốn trên 26 ngàn tỷ đồng.
 
Phiên thảo luận buổi chiều do đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ KH-ĐT và Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên đồng chủ trì nhằm thảo luận về các lĩnh vực ưu tiên, các dự án cụ thể kêu gọi đầu tư của tỉnh Quảng Nam. Tham dự phiên thảo luận có các chuyên gia kinh tế, các tổ chức quốc tế, các công ty tư vấn đầu tư, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài...
 
Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng tổ chức các cuộc gặp bên lề với các tổ chức, các doanh nghiệp để trao đổi về việc hợp tác xúc tiến đầu tư, trao đổi về thực hiện các dự án cụ thể trên địa bàn tỉnh; tổ chức cho các nhà đầu tư đi khảo sát thực địa các địa điểm đầu tư trên địa bàn tỉnh.
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết: Khi tái lập năm 1997, Quảng Nam là một trong các tỉnh khó khăn nhất cả nước. Trong hành trình 20 năm qua, nhờ sự hỗ trợ của Trung ương, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng với quyết tâm đột phá, tập trung phát huy lợi thế, tiềm năng và thực hiện quyết liệt, nhất quán chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ, đến nay Quảng Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng: Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 1997-2016 đạt gần 11%; hạ tầng công nghiệp, giao thông, đô thị được đầu tư nâng cấp mở rộng; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên; an ninh chính trị và trật tự xã hội được đảm bảo; thu ngân sách từ chỗ thu không đủ bù chi, đến nay đã tự cân đối và có đóng góp vào ngân sách Trung ương.

Đạt được những thành tựu như hôm nay có vai trò đóng góp rất lớn của các nhà đầu tư cùng cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh xác định doanh nghiệp là động lực quan trọng để phát triển và luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp vào đầu tư tại Quảng Nam, quyết tâm xây dựng Quảng nam trở thành "đất lành" đón các làn sóng đầu tư.
 
Tại hội nghị hôm nay, Quảng Nam sẽ giới thiệu những tiềm năng, lợi thế, những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư và các dự án cụ thể với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, chúng tôi cũng lắng nghe những chia sẻ, những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Ngoài ra, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ cùng các lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Nam trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu đầu tư trên nhiều lĩnh vực: sản xuất công nghiệp, phát triển đô thị, du lịch, đào tạo và nông nghiệp công nghệ cao; ký kết hợp tác chiến lược phát triển ngành công nghiệp cơ khí ô tô, công nghiệp khai thác và chế biến khí cho hơn 24 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 16 tỷ USD.
 
Với khát vọng kiến tạo môi trường đầu tư rộng mở, mang đến cảm hứng về sự nghiệp sáng tạo mới, Quảng Nam mong muốn tại hội nghị này, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà đầu tư, doanh nghiệp cùng trao đổi, tìm hiểu về tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư; tìm kiếm các giải pháp để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, từ đó, giúp tỉnh đề ra các cơ chế, chính sách để tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ việc cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp. Qua hội nghị này, Quảng Nam hy vọng sẽ có nhiều nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước biết đến Quảng Nam, tiến hành khảo sát địa điểm và triển khai thực hiện các dự án đầu tư ở Quảng Nam.

 
Quảng Nam là một trong 5 tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung theo Quyết định 1874/QĐ-TTg ngày 13-10-2014 của Thủ tướng Chính phủ. Là nơi có diện tích lớn, dân số đông, có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và vị trí địa lý thuận lợi để kết nối các tỉnh, thành phố khác của Việt Nam cũng như trong khu vực và trên thế giới. Quảng Nam có nhiều danh lam thắng cảnh, có nền văn hóa đa dạng, có nguồn lao động cần cù… Đặc biệt, Quảng Nam có Khu kinh tế mở Chu Lai - khu kinh tế ven biển đầu tiên của Việt Nam, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực; có Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc là một trong những khu công nghiệp thành công nhất miền Trung.
 
Những tiềm năng, thế mạnh hiện có về vị trí địa kinh tế đang tạo cho Quảng Nam một nền tảng vững chắc, thuận lợi để tăng cường mở rộng giao lưu, hợp tác kinh tế trong nước và liên kết, hội nhập với các nước trong khu vực và quốc tế. Quảng Nam cũng là một trong những địa phương tích cực cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015, 2016 đứng trong top 10 của cả nước và đứng thứ 2 khu vực miền Trung – Tây Nguyên (sau TP Đà Nẵng). Sau 20 năm nỗ lực kể từ khi chia tách khỏi tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, đến nay tỉnh Quảng Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, từ một tỉnh thuần nông, nghèo nhất nhì cả nước đã trở thành một tỉnh công nghiệp khá, nông nghiệp chỉ còn chiếm gần 12% trong cơ cấu kinh tế, tự chủ ngân sách và đóng góp 10% về Trung ương.

Nguyên Khôi


Nguyên Khôi

Tin cùng chuyên mục