Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV - Tăng khả năng thắng thầu cho doanh nghiệp nhỏ

Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV - Tăng khả năng thắng thầu cho doanh nghiệp nhỏ

(SGGP).- Ngày 19-10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội thảo về dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Dự thảo này sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV (khai mạc hôm nay, 20-10).

Dự thảo luật gồm 6 chương, 45 điều, hướng đến mục tiêu hỗ trợ DNNVV thông qua việc tạo cơ chế, chính sách, điều kiện thuận lợi để các tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ hỗ trợ các DN. Đồng thời, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân ngoài nhà nước trong hỗ trợ DNNVV, giúp khối DN này tăng trưởng về chất lượng và quy mô. Một trong những nội dung đáng lưu ý trong dự thảo, đồng thời là nội dung được nhiều ý kiến tại hội thảo đồng tình là tăng khả năng thắng thầu cho các DNNVV. Theo đó, dự thảo luật bổ sung quy định, đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ có giá gói thầu không quá 3 tỷ đồng sẽ chỉ dành cho DNNVV tham gia. Như vậy, theo quy định của dự thảo luật, gói thầu xây lắp có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng và gói thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ có giá gói thầu không quá 3 tỷ đồng do các cơ quan, tổ chức có sử dụng ngân sách nhà nước để mua sắm công chỉ dành cho nhà thầu là các DN nhỏ, siêu nhỏ (Điều 15). Để tạo sự thống nhất trong chính sách, Chính phủ kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Điểm c Khoản 3 Điều 14 Luật Đấu thầu để phù hợp với Điều 15 của dự thảo luật.

Có nguồn vốn đáp ứng đủ yêu cầu sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển bền vững

Tại các quốc gia, DNNVV chiếm tỷ lệ cao trong tổng số doanh nghiệp, được xác định là động lực tăng trưởng của nền kinh tế. Ở Việt Nam, DNNVV chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp, sử dụng tới hơn 50% lực lượng lao động và đóng góp hơn 40% GDP, nhưng vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại trong tiếp cận các nguồn lực kinh doanh như tín dụng, mặt bằng sản xuất, thị trường. Luật Hỗ trợ DNNVV được kỳ vọng giúp tạo ra nhiều việc làm hơn nữa từ khu vực tư nhân, nơi thu hút hơn một nửa là lao động nữ, góp phần giúp Việt Nam đạt mục tiêu có một triệu doanh nghiệp hoạt động vào cuối năm 2020.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục